Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi về vụ chìm phà

29/04/2014 - 18:35

PNO - PNO - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 29/4 đã công khai xin lỗi về ứng phó bất lực của chính phủ với vụ chìm phà Sewol khi các thợ lặn vẫn đang chật vật tìm kiếm những người còn mất tích sau hai tuần xảy ra thảm họa.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Chính phủ đã nâng số người thiệt mạng được xác nhận lên 203 người. Hầu hết trong số 99 người còn mất tích là học sinh trung học.

Tong thong Han Quoc xin loi  ve vu chim pha

Tổng thống Park Geun-hye tại lễ tưởng niệm ở Ansan ngày 29/4. Ảnh: EPA

Các thợ lặn phần lớn dùng tay để mò thi thể khi họ tìm đường qua một “mê cung” với buồng lái, cầu thang, nhà kho, phòng khách và nhà hàng của chiếc phà bị lật úp sau khi chìm vào ngày 16/4. Họ còn phải đương đầu với những luồng nước mạnh chảy cuồn cuộn khắp phà, và càng vào vào bên trong, càng gặp đồ đạc bị lật úp cùng những mảnh vỡ trôi nổi trong vùng nước tối tăm và đầy chất bồi lắng.

Lời xin lỗi của bà Park, và quyết định từ chức trước đó của Thủ tướng Chung Hong-won, được đưa ra trong bối cảnh thân nhân của các nạn nhân buộc tội chính phủ không hành động đủ để giải cứu người thân của họ.

Tổng thống Park nói tại một cuộc họp nội các rằng Hàn Quốc “đã mất những sinh mạng quý giá” do vụ tai nạn, bà xin được tạ lỗi với công chúng và “rất đau lòng” về những gì xảy ra. Bà nói chính phủ đã không thể ngăn chặn vụ tai nạn và “phản ứng cũng như giải pháp ban đầu là không đầy đủ”.
Bà thừa nhận sự tồn tại kéo dài của tình trạng tham nhũng cùng sự coi nhẹ các tiêu chuẩn an toàn, và cam kết khắc phục những vấn đề này trong thời gian tới.

Cũng trong ngày 29/4, chủ nhân Nhà Xanh đến thành phố Ansan để tham dự lễ tưởng niệm các học sinh trường trung học Danwon thiệt mạng trong vụ chìm phà.

Trong khi đó, các nhà điều tra vẫn ra sức làm sáng tỏ nguyên nhân vụ chìm phà và phản ứng ban đầu của các nhân viên cứu hộ. Các công tố viên phân tích những cuộc gọi điện thoại giữa các thành viên thủy thủ đoàn của chiếc phà bị chìm và văn phòng chủ tàu, Công ty Hàng hải Chonghaejin.

HUY KHANG (Theo AP, AFP, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI