Nam giới Mỹ tìm đến triệt sản khi Tòa tối cao bỏ quyền phá thai của phụ nữ

30/06/2022 - 11:14

PNO - Nhằm giảm bớt gánh nặng tương lai và áp lực mang thai trên vai phụ nữ, nhiều nam giới Mỹ tìm đến bác sĩ để triệt sản sau khi Tòa tối cao bãi bỏ án lệ Roe kiện Wade.

 

Nhiều nam giới Mỹ chọn triệt sản để tránh thai tuyệt đối sau phán quyết bãi bỏ quyền phá thai của phụ nữ
Nhiều nam giới Mỹ chọn triệt sản để tránh thai tuyệt đối sau phán quyết bãi bỏ quyền phá thai của phụ nữ

Thomas Figueroa luôn biết anh không muốn có con. Lớn lên ở miền Trung Florida, anh nhớ những người bạn cùng lớp của mình đã mang thai ngay từ khi còn học cấp hai và đã cân nhắc việc thắt ống dẫn tinh trong vài năm qua.

Nhưng sau khi Tòa án tối cao đảo ngược phán quyết vụ án Roe kiện Wade, anh ta đã vội vàng lên lịch với bác sĩ. Hôm 27/6, Figueroa đã đăng ký thắt ống dẫn tinh với Doug Stein, một bác sĩ tiết niệu ở Florida được mệnh danh là “Vua thắt ống dẫn tinh”.

Figueroa, 27 tuổi, sống ở Tampa, cho biết: “Đó là điều mà tôi luôn trăn trở trong đầu cho đến gần đây, khi quyết định của Tòa án Tối cao xảy ra. Về cơ bản đó chỉ là giọt nước tràn ly. Nó thúc đẩy tâm trí tôi khẳng định rằng mình thực sự không muốn có con. Tôi sẽ thắt ống dẫn tinh ngay bây giờ".

Figueroa không đơn độc. Các chuyên gia tiết niệu nói với The Washington Post rằng họ đã thấy lượng yêu cầu về thắt ống dẫn tinh tăng vọt, theo sau quyết định của Tòa án Tối cao.

Stein nói rằng trước hôm 24/6, ông nhận được bốn hoặc năm yêu cầu thắt ống dẫn tinh mỗi ngày. Kể từ khi quyết định của tòa án được công bố, con số đó đã tăng vọt lên 12 đến 18 yêu cầu mỗi ngày.

Lịch làm việc của Stein đã kín đến cuối tháng 8 với phần lớn là những cuộc hẹn thắt ống dẫn tinh, khiến ông phải mở thêm ngày làm việc ngoài giờ để đáp ứng các bệnh nhân đăng ký gần đây.

Sự gia tăng mạnh mẽ mà Stein báo cáo phù hợp với những gì các bác sĩ tiết niệu khác nói rằng họ đã thấy kể từ khi bản thảo ý kiến ​​của Tòa án bị rò rỉ vào tháng trước.

Các bác sĩ và nhiều tổ chức y tế, xã hội lo rằng việc cấm phá thai chỉ làm nghiêm trọng thêm vấn đề sức khỏe cho phụ nữ và trẻ sơ sinh
Các bác sĩ và nhiều tổ chức y tế, xã hội lo rằng việc cấm phá thai chỉ làm nghiêm trọng thêm vấn đề sức khỏe cho phụ nữ và trẻ sơ sinh

Một số bác sĩ đang phải đối mặt với sự bối rối và sợ hãi trong một thế giới hậu Roe. Đại học Sản phụ khoa Mỹ (ACOG) đã cùng một số tổ chức chuyên môn và tạp chí y khoa khác cảnh báo rằng, phán quyết sẽ ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe ngoài việc phá thai, gây ra những rủi ro mới cho bệnh nhân và có thể làm tăng tỷ lệ tử vong ở bà mẹ.

Các bác sĩ lo ngại về tác động đến các tình huống bao gồm sẩy thai và thụ tinh trong ống nghiệm. Nhóm cho biết, việc thực hành y học sẽ được định hình lại, hoặc thậm chí trái ngược với "các tiêu chuẩn khoa học, bằng chứng lâm sàng".

Thắt ống dẫn tinh là một hình thức triệt sản vĩnh viễn ngăn không cho tinh trùng chảy qua ống dẫn tinh và kết hợp với tinh dịch. Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia Mỹ báo cáo rằng vào năm 2002, lý do chính khiến nam giới quyết định thắt ống dẫn tinh để kiểm soát sinh sản là họ hoặc bạn đời của họ đã có tất cả những đứa con mà họ muốn.

Nhưng từ năm 2011 đến năm 2015, các lý do để thắt ống dẫn tinh như vấn đề y tế hoặc gặp khó khăn với những phương pháp kiểm soát sinh sản khác bắt đầu trở nên phổ biến hơn.

Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng không yêu cầu tất cả các công ty bảo hiểm chi trả khoản khấu trừ cho việc thắt ống dẫn tinh, không giống như các biện pháp tránh thai dành cho phụ nữ, được bao trả như “dịch vụ phòng ngừa”.

Nisi - một lao động tự do tại Tampa không có bảo hiểm y tế - cho biết, anh ấy phải tự trả tiền túi cho việc thắt ống dẫn tinh, chi phí này vào khoảng 600 USD tại cơ sở của Stein.

Tấn Vĩ (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI