Tổng giám đốc từng chạy "gỡ bài" trên Báo Phụ Nữ TPHCM nhận án chung thân

22/03/2022 - 12:01

PNO - Các đồng phạm của Tổng giám đốc trong vụ án này gồm 9 người, bao gồm các phó tổng giám đốc, cán bộ, kế toán, thủ quỹ Công ty phải nhận các mức án nghiêm từ 13 năm đến 18 năm tù.

Sau gần 2 tuần xét xử, ngày 22/3, Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang đã tuyên án vụ Võ Thanh Long - Tổng giám đốc Công ty bất động sản Cao Thắng cùng đồng phạm phạm tội "lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" gần 160 tỷ đồng của 817 người ở 39 tỉnh, thành trên khắp cả nước.

Chiêu trò lừa đảo của Võ Thanh Long cùng các đồng phạm đã được Báo Phụ Nữ TPHCM điều tra, phản ánh trong loạt bài Lần theo đường dây huy động 600 tỷ cho dự án "ma", đăng tải vào năm 2017.

Đây được xem là vụ án hình sự có số bị hại lớn nhất trong lịch sử tố tụng trên địa bàn với 817 bị hại tại 39 tỉnh, thành trên khắp cả nước. Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt của hơn 800 bị hại là 159,7 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên tuyên án ngày 22/3
Các bị cáo tại phiên tuyên án ngày 22/3

Cụ thể, Hội đồng xét xử tuyên các bị cáo cùng phạm tội "lừa đảo, chiếm đoạt tài sản", tuyên phạt Võ Thanh Long - Tổng giám đốc Công ty bất động sản Cao Thắng với mức án chung thân.

Các đồng phạm của Võ Thanh Long trong vụ án này gồm 9 người, bao gồm các phó tổng giám đốc, cán bộ, kế toán, thủ quỹ Công ty phải nhận các mức án nghiêm: Trần Vạn Lợi 18 năm tù; Lữ Nhật Trường, Đỗ Văn Thọ cùng 12 năm tù; Nguyễn Tân Định 16 năm 6 tháng tù; Trần Tấn Phát 9 năm tù; Phạm Minh Hoàng 7 năm 6 tháng tù; Lê Minh Thu 15 năm 6 tháng tù; Võ Văn Sang 14 năm tù và Lê Thành Nguyên 13 năm tù.

Theo Hội đồng xét xử, từ hồ sơ chứng cứ công an thu thập được trong quá trình điều tra cũng như lời khai của các bị cáo tại phiên tòa xác định, Võ Thanh Long mặc dù không thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu (xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), không chuyển quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền trên đất của dự án sang Công ty bất động sản Cao Thắng; tuy nhiên, Long đã chỉ đạo các bị cáo còn lại lợi dụng dự án huy động vốn theo phương thức đa cấp biến tướng, chiếm đoạt gần 160 tỷ đồng của 817 bị hại trên khắp cả nước.

Tòa nhận định mỗi bị cáo có tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và hậu quả gây ra cho các bị hại là khác nhau. Trong đó, Long với vai trò là người chủ mưu, chỉ đạo, nên chịu trách nhiệm chính. Các bị cáo còn lại với vai trò giúp sức cho Long chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Xác định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cần mức án nghiêm và Tòa đã tuyên mức án nêu như trên.

Võ Thanh Long cùng các đồng phạm từng là thuộc cấp tại Công ty Bất động sản Cao Thắng
Võ Thanh Long cùng các đồng phạm từng là thuộc cấp tại Công ty bất động sản Cao Thắng

Trước đó, trong phần tranh luận, các luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung một số vấn đề, cụ thể làm rõ trách nhiệm của các bị cáo với số tiền đã gây thiệt hại, đối chất với bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan... Cùng với đó, triệu tập các cấp dưới của Công ty bất động sản Cao Thắng để xác minh, điều tra làm rõ hơn một số vấn đề trong vụ án.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Nói lời sau cùng trước tòa, các bị cáo cho rằng bản thân chỉ là người làm công ăn lương, trình độ thấp, thiếu hiểu biết pháp luật và mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Theo cáo trạng, năm 2016, Võ Thanh Long thành lập Công ty CP bất động sản Cao Thắng. Khoảng tháng 1/2019, Long ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu. Sau khi nhận chuyển nhượng, Long không thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai dự án, đồng thời không thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cho Công ty Cao Thắng.

Từ tháng 4/2017 đến 10/2019, Võ Thanh Long cùng 9 bị cáo là thuộc cấp đã lợi dụng dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu để huy động vốn theo phương thức đa cấp thông qua các hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư, thanh lý hợp đồng mua phiếu bảo trì của Công ty Ước Mơ Việt để mua - bán cổ phần Công ty bất động sản Cao Thắng, bán vé ITO; hợp đồng đại lý bán vé du lịch... rồi chiếm đoạt của 817 bị hại ở 39 tỉnh, thành trên cả nước với tiền gần 160 tỷ đồng.

Liên quan đến loạt bài điều tra của Báo Phụ Nữ TPHCM, khi chưa bị bắt, Võ Thanh Long từng nhờ Phạm Lê Hoàng Uyển, 43 tuổi, thời điểm đó là phóng viên Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập chạy "gỡ" bài. Sau đó, Long báo cơ quan công an để bắt quả tang Uyển khi đang nhận 280 triệu đồng.

Tháng 4/2019, Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ tuyên phạt Uyển bốn năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt  tài sản". Cơ quan chức năng xác định việc Uyển hứa tác động xóa bài viết về công ty của Long trên Báo Phụ Nữ TPHCM là hành vi lừa đảo và không thể thực hiện được.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI