Truy tố tổng giám đốc công ty từng "chạy gỡ bài" trên báo Phụ Nữ TPHCM

14/02/2022 - 05:54

PNO - Cơ quan chức năng xác định Võ Thanh Long và đồng bọn đã dùng các thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt gần 160 tỷ đồng của 816 người. Đáng nói, chiêu trò lừa đảo của Long đã được Báo Phụ Nữ TPHCM điều tra, phản ánh rất chi tiết trong loạt bài Lần theo đường dây huy động 600 tỷ cho dự án “ma”, đăng tải vào năm 2017.

Đủ chiêu “moi” tiền người dân

Ngày 13/2, nguồn tin của Báo Phụ Nữ TPHCM cho biết, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hậu Giang đã hoàn tất cáo trạng, truy tố Võ Thanh Long, 39 tuổi, Tổng giám đốc Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu (gọi tắt là Khu du lịch Phú Hữu), Công ty cổ phần (CP) Bất động sản (BĐS) Cao Thắng và Công ty CP Quốc tế Ước Mơ Việt (tỉnh Hậu Giang) cùng mười đồng phạm về việc dùng các thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt 160 tỷ đồng của 816 người. Võ Thanh Long cùng các đồng phạm là thuộc cấp, bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4, điều 174, Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, đầu năm 2017, Long mua lại dự án Khu du lịch Phú Hữu, diện tích khoảng 10 héc-ta, với giá 26 tỷ đồng, sau đó anh ta “thổi” thành “siêu dự án” nghỉ dưỡng trị giá đến 700 tỷ đồng. Tiếp đó, Long quảng cáo đã hoàn thiện thủ tục pháp lý để kêu gọi hợp tác đầu tư.

Võ Thanh Long chỉ đạo những thuộc cấp tổ chức hàng loạt hội thảo với sự tham gia của hàng trăm khách hàng là “con mồi” nhằm huy động vốn dưới hình thức đa cấp. Theo đó, những nhà đầu tư góp 50 triệu đồng sẽ được chia lợi nhuận 2 triệu đồng hằng tháng, trong vòng một năm thì hưởng đến 48%. Nếu tiếp tục tham gia sang tháng 13, nhà đầu tư sẽ được hoàn vốn 51 triệu đồng. Các gói đầu tư có giá từ 200 - 500 triệu đồng cũng sẽ được hưởng lãi suất tương tự. Tổng giám đốc khu du lịch còn cam kết trích 20% trên tổng doanh thu của Công ty CP BĐS Cao Thắng để chia cho khách hàng. Vì lợi nhuận và tin tưởng, có 145 người đã ký hợp đồng đầu tư, nộp cho doanh nghiệp của Long gần 49 tỷ đồng.

 

Khách hàng đến Công ty Cao Thắng  để đầu tư  góp vốn vào Khu du lịch Phú Hữu  (năm 2017)  - Ảnh: S.V.
Khách hàng đến Công ty Cao Thắng để đầu tư góp vốn vào Khu du lịch Phú Hữu (năm 2017) - Ảnh: S.V.

Để đối phó với cơ quan chức năng và hợp thức hóa việc kêu gọi đầu tư sai quy định, trong thời gian từ tháng 8/2017 đến tháng 5/2018, Long chỉ đạo các thuộc cấp thương lượng với khách hàng thanh lý hợp đồng đầu tư vào Khu du lịch Phú Hữu, hợp đồng mua phiếu bảo trì tài sản dân dụng của Công ty CP Quốc tế Ước Mơ Việt (đang bị thua lỗ) để chuyển sang mua CP của Công ty CP BĐS Cao Thắng.

Để tạo sức ép buộc khách hàng chuyển sang mua CP của Công ty CP BĐS Cao Thắng, Long thông tin: Công ty CP Quốc tế Ước Mơ Việt sẽ ngưng hoạt động, nếu khách hàng không thanh lý hợp đồng sẽ mất hết tiền đã đầu tư, đồng thời còn hứa tặng thêm 10 - 30% giá trị nếu khách hàng chuyển sang mua CP. Với cách thức này, Công ty BĐS Cao Thắng của Long đã chiếm đoạt hơn 52 tỷ đồng của 278 người.

Thời gian sau, khi thấy không còn dụ thêm được các “con mồi”, Long chuyển sang hình thức bán vé điện tử và giấy vào cổng Khu du lịch Phú Hữu (xã Phú Hữu, H.Châu Thành) với các chính sách kèm lợi nhuận hấp dẫn. Bằng thủ đoạn này, Long đã chiếm đoạt thêm 59 tỷ đồng của 481 người.

Cơ quan điều tra xác định: Tổng giám đốc Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu cùng mười đồng phạm đã chiếm đoạt gần 160 tỷ đồng của 816 người ở 39 tỉnh, thành trên cả nước. 

Nhiều nạn nhân khốn khổ

Năm 2017, sau khi nhận được phản ánh, tố cáo về hoạt động huy động vốn có dấu hiệu lừa đảo của Võ Thanh Long và đồng bọn, phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM đã thâm nhập và ghi nhận về hoạt động huy động vốn của đối tượng này. Đến tháng 7/2017, Báo Phụ Nữ TPHCM đã khởi đăng loạt bài Lần theo đường dây huy động 600 tỷ đồng cho dự án “ma”, phản ánh về hình thức huy động vốn có dấu hiệu lừa đảo của các công ty do Võ Thanh Long làm chủ. Kể từ đó đến nay, báo đã có hàng chục tin, bài liên quan đến những công ty này. Đồng thời, báo đã có văn bản thông tin về dấu hiệu lừa đảo gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Hậu Giang và cơ quan này đã chuyển nội dung tin báo đến Phòng Cảnh sát kinh tế.

Ông V.D. (ngụ TPHCM) nhớ lại, năm 2016, gia đình ông đã đầu tư cả trăm triệu đồng vào Công ty CP Quốc tế Ước Mơ Việt với hy vọng đổi đời. Công ty giao cho ông 50 quyển phiếu bảo trì, mỗi quyển được cho là có giá trị đến 3 triệu đồng để bán. Bán hết số phiếu này ông sẽ thu về 150 triệu đồng. Cùng với đó, công ty hứa sau một năm sẽ trả lại cho khách hàng 100 triệu đồng tiền gốc và hỗ trợ thêm 100 triệu đồng. Như vậy, với 100 triệu đồng bỏ ra, gia đình ông V.D. sẽ thu về 350 triệu đồng chỉ sau một năm. 

“Nộp tiền vào, tôi chỉ nhận được có vài triệu đồng tiền gọi là lãi tháng, số phiếu bảo hành bán ra chẳng ai mua. Sau khi đòi tiền lại không được, tôi mới tố cáo hành vi của Võ Thanh Long và đồng bọn. Chúng tôi cũng chẳng biết khi đưa Long ra xét xử, chúng tôi có được bồi hoàn hay không” - ông V.D. nói.

Các phó tổng giám đốc và phụ trách chi nhánh TPHCM đều bị truy tố

Ngoài Võ Thanh Long, cơ quan chức năng còn truy tố mười đồng phạm khác gồm: Nguyễn Tân Định, Trần Vạn Lợi, Trần Tấn Phát, Lữ Nhựt Trường (cả bốn đối tượng được giới thiệu là phó tổng giám đốc Công ty CP BĐS Cao Thắng và Công ty CP Quốc tế Ước Mơ Việt), Đỗ Văn Thọ (phụ trách chi nhánh Ước Mơ Việt tại TPHCM) và các đối tượng Lê Minh Thu, Phạm Minh Hoàng, Võ Văn Sang, Lê Thành Nguyên, Lâm Mỹ Phương. 

Liên quan đến loạt bài điều tra của Báo Phụ Nữ TPHCM, khi chưa bị bắt, Võ Thanh Long từng nhờ Phạm Lê Hoàng Uyển, 43 tuổi, thời điểm đó là phóng viên tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập chạy “gỡ” bài. Sau đó, Long báo cơ quan công an để bắt quả tang Uyển khi đang nhận 280 triệu đồng.

Tháng 4/2019, Tòa án nhân dân TP.Cần Thơ tuyên phạt Uyển bốn năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt  tài sản”. Cơ quan chức năng xác định việc Uyển hứa tác động xóa bài viết về công ty của Long trên Báo Phụ Nữ TPHCM là hành vi lừa đảo và không thể thực hiện được.

Với ước mong sở hữu một lô đất diện tích 100m2 trong Khu du lịch Phú Hữu - nơi được quảng cáo là sẽ trở thành khu du lịch lớn nhất miền Tây với diện tích 350ha, tổng vốn đầu tư lên đến 1.000 tỷ đồng - bà K.H. (ngụ tỉnh Đồng Nai) đã đổ khá nhiều tiền vào Công ty CP BĐS Cao Thắng. Nhưng sau 5 năm, Khu du lịch Phú Hữu vẫn là một bãi đất trống đang bị đóng cửa. Số tiền gia đình bà K.H. đổ vào vẫn chưa biết khi nào mới lấy lại được. Bà nói: “Nghe họ vẽ ra một phương thức làm giàu dễ dàng quá, tôi còn định rủ chị em của mình bán đất để đầu tư. Rất may là Báo Phụ Nữ TPHCM đã phản ánh vụ việc nên chị em nhà tôi kịp dừng lại”.

Cáo trạng còn xác định Võ Thanh Long là người đại diện theo pháp luật, chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của các công ty nói trên và là chủ mưu trong việc đưa ra năm hình thức huy động vốn gồm: hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư, hình thức thanh lý hợp đồng mua phiếu bảo trì, hình thức bán CP, hình thức bán vé, hình thức hợp đồng đại lý bán vé du lịch. Long cũng là người chỉ đạo cho đồng phạm cách thực hiện nhằm chiếm đoạt tài sản. 

Nhiều chiêu trò đối phó sau khi bị Báo Phụ Nữ TPHCM phanh phui sai phạm 

Cáo trạng truy tố xác định, tháng 7/2017, khi Báo Phụ Nữ TPHCM đăng tải việc huy động vốn trái phép vào Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu (dự án “ma”), Võ Thanh Long lập tức tổ chức cuộc họp triển khai nội dung trả lời cơ quan chức năng về nội dung liên quan đến khu du lịch này, đồng thời chỉ đạo nhân viên thực hiện thủ tục xin chủ trương đầu tư cho khu du lịch. Đến tháng 10/2017, Long chỉ đạo cấp dưới dừng kêu gọi khách hàng hợp tác đầu tư.

Ngoài ra, khi bị báo phản ánh về việc huy động vốn trái phép, Long đã chỉ đạo Phó tổng giám đốc Trần Vạn Lợi thương lượng, yêu cầu khách hàng thanh lý hợp đồng đầu tư vào dự án khu du lịch và hợp đồng mua phiếu bảo trì tài sản dân dụng của Công ty Ước Mơ Việt. Việc làm này nhằm mục đích đối phó với cơ quan chức năng, hợp thức hóa việc kêu gọi đầu tư sai quy định của Công ty BĐS Cao Thắng. Nếu khách hàng đồng ý, các đối tượng sẽ cho nhiều quyền lợi như: tặng CP, tăng lợi nhuận… Các đối tượng cũng dọa, nếu khách hàng không đồng ý thanh lý hợp đồng, khi Công ty CP Quốc tế Ước Mơ Việt ngưng hoạt động, khách hàng sẽ mất tiền đầu tư.

Đông Phong - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI