Tổng Giám đốc IMF cho lời khuyên: Sinh viên Việt ngường ngượng

18/03/2016 - 10:30

PNO - "Sự bền vững được xây dựng dựa trên sự tin tưởng và hành vi thấm nhuần đạo đức" bà Christine Lagarde chia sẻ

Trong buổi giao lưu với sinh viên Trường ĐH Kinh tế Quốc dân sáng ngày 17/3, bà Christine Lagarde - Tổng Giám đốc IMF đã có những lời khuyên chân thành dành cho sinh viên Việt Nam.

Tong Giam doc IMF cho loi khuyen: Sinh vien Viet nguong nguong
Tổng Giám đốc IMF đã có những lời khuyên chân thành dành cho sinh viên Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet

Mở đầu cuộc thảo luận, bà Christine Lagarde đã dùng hai câu thơ của người Việt Nam để đưa ra lời khuyên cho chính sinh viên Việt Nam:

"Nên thợ nên thầy vì có học

No ăn no mặc bởi hay làm"

(Bài 173, Quốc Âm Thi Tập, Nguyễn Trãi)

Tổng Giám đốc IMF khuyên sinh viên hãy cố gắng thay đổi bản thân và môi trường xung quanh mình.

Khi đề cập đến " Trí tuệ nhân tạo", bà Christine Lagarde nhấn mạnh tầm quan trọng của sự sáng tạo, khả năng học hỏi, đổi mới đối với sinh viên Việt Nam. Bà cho rằng, việc trau dồi kiến thức toán học, khoa học kỹ thuật, tài chính và kinh tế là hết sức cần thiết.

Đồng thời bà Christine Lagarde khuyến khích sinh viên nên có những trải nghiệm đa dạng, trong cả các lĩnh vực khác như: văn học, nghệ thuật và ngôn ngữ...

Đề cập tới tính bền vững của nền kinh tế, bà bày tỏ: "Sự bền vững được xây dựng dựa trên sự tin tưởng và hành vi thấm nhuần đạo đức"

Lấy ví dụ trong một nghiên cứu, bà Christine Lagarde cho biết, hành vi phi đạo đức có thể trở thành đại dịch ở bất cứ lĩnh vực kinh tế nào có tính cạnh tranh khốc liệt. Vì vậy hãy tạo cho mình  một chuẩn mực đạo đức cùng nhau gây dựng một cộng đồng bền vững.

Bà Christine Lagarde khẳng định sinh viên Việt Nam đều có cơ hội để trở thành công dân toàn cầu. Bà kêu gọi thế hệ trẻ hãy kết nối bạn bè, đồng nghiệp và những người cùng chí hướng trên khắp thế giới.

Những lời khuyên của Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ Thế giới đã khiến sinh viên Việt Nam phải nhìn lại thực tế đáng đỏ mặt.

Một khảo sát của Tiến sĩ Trần Thị Tuyết (ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN) về việc làm của sinh viên ở 132 nhà tuyển dụng và 581 sinh viên từ tháng 11/2014 tới tháng 3/2015 đã chỉ ra rằng:

Chỉ 30% nhà doanh nghiệp đánh giá tốt về kiến thức chuyên môn, 11% đánh giá tốt vể kỹ năng mềm, 2% đánh giá tốt về kinh nghiệm làm việc.

Bên cạnh đó, 68% sinh viên ra trường chỉ muốn làm công việc đúng chuyên môn được đào tạo trong trường. Trong khi nhà tuyển dụng cho biết, có nhiều vị trí công việc cho cử nhân mới tốt nghiệp, không phân biệt chuyên ngành đào tạo.

25% sinh viên cho rằng họ sẵn sàng làm việc gì cũng được, chỉ cần thị trường có nhu cầu và họ thấy phù hợp.

Đặc biệt, sinh viên còn ảo tưởng về khả năng của bản thân, tư duy theo lối mòn, thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu kiến thức xã hội.

Hoàng Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI