Tokyo triệu đại sứ Trung Quốc sau vụ xâm nhập lãnh hải

08/08/2013 - 15:54

PNO - PNO – Ngày 8/8, Tokyo đã triệu đại sứ của Bắc Kinh để phản đối vụ tàu cảnh sát biển Trung Quốc (Hải cảnh) xâm phạm lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do người Nhật quản lý.

Tokyo trieu dai su Trung Quoc sau vu xam nhap lanh hai

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp trên Biển Hoa Đông - Ảnh: AFP/JCG

Các tàu Trung Quốc đi vào khu vực trên từ ngày 7/8 và vẫn còn ở đó vào lúc 9g00 (giờ địa phương) sáng 8/8, Bộ Ngoại giao Nhật cho biết và lưu ý rằng đây là lần xâm nhập lâu nhất kể từ tranh chấp lãnh thồ Nhật-Trung bùng nổ năm 2012.

Tokyo đã trao công hàm phản đối cho quyền Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Han Zhiqiang về vụ việc mới xảy ra, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết. Ông nói sau cuộc gặp với nhà ngoại giao Trung Quốc: "Phía Trung Quốc cũng đưa ra lập luận của mình và không chấp nhận phản đối của Nhật Bản".

Trước đó, Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) cho biết lúc 7g30 (giờ địa phương) ngày 7/8, 4 tàu Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản gần Senkaku/Điếu Ngư.

Tranh chấp kéo dài giữa hai nước bùng lên sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa một số đảo nhỏ trong chuỗi đảo đang tranh chấp tháng 9/2012, gây ra tranh cãi ngoại giao và biểu tình chống Nhật trên khắp Trung Quốc. Sau đó là một phong trào đập phá các cơ sở của người Nhật, tẩy chay các thương hiệu Nhật của người Trung Quốc.

Những căng thẳng lãnh thổ và đụng độ trên biển ngày càng làm băng giá quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI