Tôi là Malala

01/04/2013 - 04:14

PNO - PNO - Malala Yousafzai, cô bé 16 tuổi người Pakistan, từng bị các tay súng Taliban bắn vào đầu sẽ ra mắt một cuốn sách mang tựa đề I am Malala (Tôi là Malala).

Toi la Malala

Sau khi bị bắn suýt chết, Malala đã nổi tiếng trên toàn thế giới như một bé gái dũng cảm phi thường, dám đứng lên vận động đòi quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em tại một đất nước mà sự kỳ thị nam nữ còn rất lớn. Điều Malala ước muốn thật giản dị là tất cả trẻ em gái ở Pakistan được tới trường.

Thế nhưng mong ước tưởng như bình thường này của cô bé đã khiến cho lực lượng Taliban nổi giận và một tay súng của tổ chức này đã bắn vào đầu Malala khi cô đang trên tuyến xe buýt tới trường vào tháng 10 năm ngoái. Vết thương khiến cho tính mạng của Malala bị đe dọa nghiêm trọng. Được sự giúp đỡ từ nhiều phía, cô bé được chuyển tới Anh, nơi có nền y học tiên tiến để phẫu thuật và nhờ đó thoát khỏi bàn tay thần chết.

Tại Anh, Malala được học tập tại trường Edgbaston ở Birmingham - ngôi trường nổi tiếng được thành lập từ năm 1876 và chỉ dành riêng cho các bé gái dưới 18 tuổi.

Toi la Malala

Thoát chết, Malala đã trở thành một biểu tượng cho cuộc chiến giành quyền lợi giáo dục cho các bé gái trên toàn thế giới và cô bé bắt đầu viết blog hướng tới cuộc sống tại quê nhà ở Pakistan. Những trang viết của cô rất thu hút sự quan tâm của độc giả và Malala sau đó được đề cử nhận giải Vì hòa bình của trẻ em thế giới (International Children's Peace Prize). Tháng 12/2011, Malala cũng được nhận giải nhất Tuổi trẻ vì hòa bình của Pakistan (National Youth Peace Prize).

Từ những trang viết của Malala, nhà xuất bản Weidenfeld & Nicolson của Anh đã tập hợp và chuẩn bị phát hành cuốn sách I am Malala. Thương vụ chuyển giao bản quyền cuốn sách của Malala cho nhà xuất bản dự đoán trị giá hai triệu bảng Anh (tương đương hơn 64 tỉ VND).

Toi la Malala

Đại diện nhà xuất bản cho biết: “Đây là một cuốn sách minh chứng cho lòng dũng cảm và cả tầm nhìn nhân bản, bác ái của một cô bé còn rất trẻ. In cuốn sách này, chúng tôi tin rằng nó sẽ truyền cảm hứng cho người đọc ở nhiều thế hệ khác nhau - những người tin vào quyền bình đẳng trong giáo dục và quyền tự do để được theo đuổi nó”.

Còn Malala cho biết: “Cháu hy vọng cuốn sách này sẽ được đưa tới cho người dân trên khắp thế giới để họ nhận ra trẻ em ở một số đất nước phải rất khó khăn mới có thể được tới trường”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Ban Ki-Moon cũng tuyên bố Liên hợp quốc sẽ kỷ niệm Ngày Malala vào ngày 10/11 tới đây.

NGỌC THƯ

Từ khóa Malala Yousafzai
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI