Tôi cảm thấy quá áp lực vì lấy phải "con nhà người ta"

12/08/2022 - 18:00

PNO - Anh không những được lòng bố mẹ, cô dì chú bác ông bà... Mà còn là thần tượng của các em họ.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Chồng em đúng kiểu "con nhà người ta" chị ạ. Anh tài giỏi, hiếu thảo, là niềm tự hào của cả gia đình. Anh không những được lòng bố mẹ, cô dì chú bác ông bà... mà còn là thần tượng của các em họ. Chị đang nghĩ em thật may mắn đúng không? Nhưng em thực sự muốn nổ tung vì lấy phải ông chồng xịn chị à.

Chồng quá xịn xò nên tôi áp lực với nhà chồng - Hình minh họa - XFRAME
Chồng quá "xịn xò" nên tôi áp lực với nhà chồng - Hình minh họa - XFRAME

Vì anh quá "vàng ngọc", nên nhà chồng tưởng em cũng là vàng ngọc luôn. Hễ có chuyện gì trong nhà, họ cũng gọi cho em để kể và xin lời khuyên. Nếu trước đây, anh là người nhận những cuộc gọi như thế, thì bây giờ còn có thêm em.

Ôi thôi từ việc em họ đi thi đại học cho đến việc đứa cháu cố đầu tiên trong nhà vào trường mầm non, chuyện gì em cũng bị hỏi "không biết ý mợ/thím/cháu thế nào", "có lời khuyên nào không", "rằng cháu nó nên học trường gì".

Rồi đứa em họ của anh chia tay người yêu, cả nhà cũng tìm vợ chồng em để nhờ tâm sự với con bé, khuyên giải, và thậm chí còn nhờ em mời nó đến nhà chơi, rủ nó đi nhậu để nó đỡ buồn.

Em đến nghẹt thở vì những kỳ vọng ở nhà chồng. Nhưng biết làm sao bây giờ chị ơi? Gần đây em mệt quá nên đã từ chối vài bận, và có vẻ như họ cũng thất vọng. Em thì đâu có muốn để ai phải thất vọng về mình.

Trong khi chồng em gánh lấy chừng đó mong mỏi của người nhà mà vẫn tỉnh bơ, vui vẻ và có thời gian thăng tiến như thường. Ôi có khi nào em trầm cảm chỉ vì lấy "con nhà người ta" không ạ?

Thảo Uyên (TPHCM)

Thảo Uyên mến,

Lá thư của em thật dễ thương. 

Không thể phủ nhận được rằng em rất may mắn vì lấy được một anh chồng xịn. Vậy, hãy tìm cách tận hưởng sự may mắn này chứ đừng để những phiền toái khác làm mình xao nhãng.

Thứ nhất, hãy thử "phỏng vấn" chồng em về cách mà anh ấy gánh vác chừng đó kỳ vọng nhưng vẫn sống vui sống khỏe. Chắc chắn, anh ấy có một cách sắp xếp để sống được giữa tất cả những áp lực ấy.

Ta không bao giờ nên coi thường khả năng sắp xếp, bởi nó luôn giúp con người làm được những việc tưởng chừng như không thể làm nổi. Ở chồng em, khả năng sắp xếp dường như không chỉ dừng ở việc sắp xếp thời gian, mà còn là sắp xếp mối quan tâm, phân bổ năng lượng thông minh, hợp lý...

Em đang có một cơ hội vàng để học lấy điều đó. Hãy học thật triệt để nhé!

Thứ hai, hãy điều chỉnh kỳ vọng của chính mình về khả năng của bản thân trong việc đáp ứng mong mỏi của người khác. Nếu em đã cố hết sức để giúp đỡ nhà chồng nhưng vẫn không đáp ứng nổi nhữg mong mỏi của họ, thì hãy chấp nhận một vài sự thất vọng.

Bởi đôi khi, việc xin lời khuyên không đến từ nhu cầu thật sự, mà chỉ là một "thói quen", một tập quán, thậm chí có thể là một "nhầm tưởng trách nhiệm".

Hạnh Dung gọi là "nhầm tưởng trách nhiệm", là bởi có rất nhiều người tưởng rằng việc xin lời khuyên ai đó là nghĩa vụ của họ, không xin là không hợp đạo lý. Ví dụ, nhà chồng rất tín nhiệm chồng em nên đã quen xin lời khuyên của anh ấy, vậy nên khi có thêm em, họ thấy việc phải gọi cho cả em mới là hợp lý. Trong khi thực tế thì không cần phải vậy.

Vậy thì, khi nhận được những nhờ vả mà em thấy không quá cấp thiết, em có thể trả lời rằng em không biết, em chưa có thời gian để suy nghĩ, và gợi ý họ hỏi chồng em. Sau vài lần như thế, mọi người cũng sẽ điều chỉnh thói quen.

Cuối cùng vẫn phải khẳng định em rất may mắn có một người chồng "toàn năng", và một nhà chồng tình cảm. Hãy tận hưởng điều đó, em nhé!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI