Tức điên khi chồng ngoại tình với một người thua kém vợ về mọi mặt

01/08/2022 - 10:51

PNO - Chuyện phá bỏ một gia đình không thể coi là chuyện dễ dàng và có thể quyết định được bởi cảm xúc tức giận, tự ái...

Chị Hạnh Dung thân mến,

Chồng tôi ngoại tình. Nhưng đau nhất là anh ta ngoại tình với một người chẳng có gì hơn tôi. Cô ta chỉ là một nữ nhân viên bình thường, nhan sắc lẫn khả năng đều không có gì nổi bật, xuất thân cũng từ một gia đình bình thường. Thế nhưng chẳng hiểu sao chồng tôi mê mệt cô ta và muốn ly hôn với tôi. Anh nói rằng cô ta cho anh cảm giác một gia đình, còn tôi thì chỉ cho anh cảm giác bà chủ gia đình.

Gia đình tôi khá giả, ba mẹ tôi có nhiều mối quan hệ quen biết. Ngày trước, anh là một người bình thường. Nhờ có cha mẹ tôi mới xin được ở lại thành phố, có việc làm và có tất cả, kể cả chuyện biến thành một người khác, có nhà cửa, có vị trí xã hội. Thế mà giờ đây, khi có tất cả rồi anh ta lại trở mặt, nói rằng chỉ có người đàn bà thua kém đó mới mang đến cho anh ta cảm giác được là chính mình.

Tôi đang dằn vặt hết sức, nửa muốn ly hôn, để cho anh ta thật sự nếm trải cuộc sống với một người phụ nữ thấp kém hơn tôi, xem cái hạnh phúc đó kéo dài được bao lâu, nửa không muốn chịu thua kẻ thua mình về mọi mặt.

Có cái thứ gọi là tình yêu thật sự của những kẻ ngoại tình và những kẻ đi giật chồng người khác không hả chị? Công lý nào cho những người vợ như tôi? Sự trừng phạt nào cho những kẻ như họ?

Thanh Loan

Chị Thanh Loan thân mến,

Có khá nhiều lý do mà các nhà tâm lý đưa ra để giải thích cho điều đang khiến chị phải suy nghĩ: Vì sao người ta lại ngoại tình với người thua kém người phối ngẫu của mình về mọi mặt? Có lẽ chị cũng nên thử tìm đọc và chọn ra những điều có thể đặt trường hợp của mình vào.

Tuy nhiên, Hạnh Dung thấy rằng chồng chị đã có lý giải hết sức rõ ràng mà chị chưa thể hiểu hay chấp nhận được thôi: anh ấy tìm thấy ở người phụ nữ kia cảm giác về gia đình.

Điều quan trọng là anh ấy không giống những người đàn ông khác, sau khi bị "bắt quả tang" thì khóc lóc, xin lỗi, hối hận và cho đó là một tai nạn, một sai lầm, một tội lỗi... Chồng chị muốn ly hôn! Có nghĩa là anh ấy đang muốn sửa chữa sai lầm đã kết hôn với chị, và cho rằng mình đã tìm ra tình yêu thật sự của đời mình.

Qua bức thư của chị, Hạnh Dung cảm nhận được một điều; chị là người phụ nữ giỏi giang và... quyền lực. Điều đó có lẽ là một áp lực với chồng chị, khi anh ấy không cảm nhận được vai trò trụ cột, là chủ gia đình, là chỗ nương tựa cho vợ con của mình. Và điều đó khiến anh ấy muốn tìm lại vị trí đó của mình trong một mái gia đình khác.

Chị là người phụ nữ quá mạnh mẽ với anh ấy, có lẽ. Mạnh mẽ đến mức Hạnh Dung không thấy trong chị nỗi đau của người vợ, người mẹ, mà chỉ có nỗi đau, tức tối của người ganh đua và thất bại, cảm giác rằng bị so sánh, bị chối bỏ. Hạnh Dung thông cảm với tâm trạng đó của chị, nhưng cũng muốn giúp chị thoát khỏi điều đó.

Có những lĩnh vực khó có thể so sánh được theo những tiêu chuẩn định lượng, định chất hay định tính được chị ạ. Nhất là trong tình cảm. Cái sự "nồi" nào, theo "vung" đó là giải thích đơn giản nhất.

Điều đó có nghĩa là có thể chị cao hơn, giỏi hơn, xinh đẹp hơn... nhưng những điều đó có khi lại không nằm trong "tiêu chuẩn" của riêng họ, để có cuộc sống chung hòa hợp, hạnh phúc được. Nên chị cũng đừng lấy đó làm điều tự ái, tức giận.

Buông hay giữ lúc này, có thể cũng không còn phụ thuộc vào một mình chị nữa, nếu ý chí anh đã quyết. Tuy nhiên, chuyện phá bỏ một gia đình không thể coi là chuyện dễ dàng và chỉ quyết định được bởi cảm xúc tức giận, tự ái.

Chị hãy để cho những tự ái của mình lắng xuống, lắng nghe cảm xúc của mình rồi hãy quyết định mọi việc: có thể là thêm một lần níu giữ hoặc buông tay cho anh ra đi. Cái nào cũng có cái khó, cái khổ của nó cả, chị ạ.

Nếu đã quyết được thì phải có cách thực hiện cho tốt. Khi muốn níu thì phải cho anh được cảm xúc về gia đình và về người vợ. Còn khi buông thì phải cho chính mình thanh thản, vui vẻ, nhẹ nhàng bước đi trên con đường mới.

Sự thù hằn, tức tối trước tiên chỉ làm hại chính chị. Cũng đừng nghĩ tới sự trừng phạt anh hay người phụ nữ kia làm gì, chị ạ. Ai sẽ có phước phần hay nhân quả của người đó nếu họ làm sai, chọn sai, chị ạ. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI