Tòa tuyên án tử đối với 2 bị cáo trong vụ thảm án Bình Phước

17/12/2015 - 20:12

PNO - HĐXX đã tuyên án tử hình đối với Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến, 16 năm tù giam đối với bị cáo Trần Đình Thoại.

Sau hơn 1 giờ nghị án, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên án đối với 3 bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại. Đây là 3 bị cáo giết 6 người trong vụ thảm án Bình Phước gây phẫn nộ dư luận thời gian vừa qua.

Tóm lượt cáo trạng của đại diện VKS, do có mâu thuẫn tình cảm với Nguyễn Thị Ánh Linh nên Dương đã lên kế hoạch sát hại cả gia đình bạn gái.

Toa tuyen an tu doi voi 2 bi cao trong vu tham an Binh Phuoc
HĐXX chuẩn bị tuyên án (ảnh NLĐ)

Trước khi vụ thảm sát xảy ra, Dương rủ Thoại đến nhà ông Lê Văn Mỹ - cha của chị Linh - để giết người, cướp tài sản và được Thoại đồng ý.

Rạng sáng 5/7, cả hai chạy xe máy từ huyện Hóc Môn, TP.HCM đến nhà ông Mỹ, nhưng do không thể đột nhập vào bên trong nên cả hai ra về.

Tuy nhiên, hôm sau, Thoại không tham gia cùng Dương nữa với lý do về quê. Trước khi về quê, Thoại đưa cho Dương một con dao Thái Lan do Thoại mua để gây án (sau này Dương dùng để đâm bà Nga tử vong).

Rạng sáng 7/7, Dương và Tiến vào nhà ông Mỹ ra tay sát hại 6 mạng người trong gia đình nạn nhân và cướp một số tài sản.

Trong vụ án này, Dương và Tiến chiếm đoạt số tài sản gồm 5 chiếc điện thoại, 1 iPad, 1 máy tính xách tay, hơn 4 triệu đồng tiền mặt cùng một số đồ vật khác (tổng trị giá hơn 49 triệu đồng).

Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định tâm thần đối với Dương và Tiến, kết quả khẳng định cả hai đều không có bệnh tâm thần, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự trước, trong và sau khi gây án.

Toa tuyen an tu doi voi 2 bi cao trong vu tham an Binh Phuoc
Ba bị cáo trước vành móng ngựa

HĐXX nhận định, chỉ vì sự nhỏ nhen, ích kỷ, lòng thù hận và tham lam mà Dương, Tiến đã gây ra vụ thảm sát 6 người trong một gia đình để trả thù rồi cướp tài sản.

Còn Thoại có hành vi giúp sức cho Dương thực hiện hành vi phạm tội. Xét tính chất vụ án, hành vi, hậu quả mà các bị cáo đã gây ra. Mạng sống con người là quan trọng, nhưng các bị cáo đã tước đoạt mạng sống cùng lúc 6 người một cách quyết liệt, man rợ, để lại nỗi đau vô bờ bến cho gia đình nạn nhân.

Toa tuyen an tu doi voi 2 bi cao trong vu tham an Binh Phuoc
Nỗi đau của gia đình bị hại

Hành vi của các bị cáo gây hoang mang, phẫn nộ trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Tại phiên tòa, Dương và Tiến tỏ ra ăn năn hối cải nhưng với tội ác đặc biệt nghiêm trọng đã gây ra, thể hiện ác tính rất cao, không còn khả năng giáo dục cải tạo 2 bị cáo, cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Toa tuyen an tu doi voi 2 bi cao trong vu tham an Binh Phuoc
Nguyễn Hải Dương bị tuyên án tử hình

Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Hải Dương tử hình, 8 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hình phạt là tử hình. Tuyên phạt Vũ Văn Tiến tử hình về tội giết người, 7 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng là tử hình. Cùng 2 tội danh này, Trần Đình Thoại lĩnh mức án 16 năm tù.

Ngoài ra tòa buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho gia đình nạn nhân 480 triệu đồng

Toa tuyen an tu doi voi 2 bi cao trong vu tham an Binh Phuoc
Vũ Văn Tiến lãnh án tử hình
Toa tuyen an tu doi voi 2 bi cao trong vu tham an Binh Phuoc
Trần Đình Thoại lĩnh án 16 năm tù

Như đã thông tin trước đó, vụ thảm án Bình Phước diễn ra vào ngày 7/7. Theo đó người dân phát hiện sáu người trong một gia đình bị sát hại gồm: ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ và bà Nga) bị giết chết tại tầng trệt căn biệt thự.

Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái của ông Mỹ và bà Nga) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết trên lầu. Cháu Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết ngay gần tường rào ngoài cổng.

Qua sàng lọc, cơ quan điều tra xác định nghi phạm của vụ án là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, từng làm trong xưởng gỗ và là người yêu cũ của con gái ông Mỹ) nên đã tạm giữ Dương khi đối tượng này tới đám tang của các nạn nhân một ngày sau vụ thảm sát.

Sau đó ngày 10/7, cơ quan điều tra tiếp tục bắt khẩn cấp Vũ Văn Tiến (24 tuổi, hộ khẩu thường trú tại huyện Bù Gia Mập, Bình Phước, là bạn của Dương) khi đối tượng này đang lẩn trốn tại một nhà trọ thuộc xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Cả hai đối tượng này sau đó đã bị Công an tỉnh Bình Phước khởi tố về hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản”.

Tới ngày 9/8, cơ quan điều tra khởi tố và bắt tạm giam thêm Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long), bị cáo thứ ba liên quan tới vụ án.

Lê Minh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI