Tiêm mũi 3 bằng vắc-xin Moderna chỉ dùng nửa liều cơ bản

29/01/2022 - 17:55

PNO - Bộ Y tế quyết định tiêm liều nhắc lại vắc-xin Moderna liều dùng là 0,25ml cho những người đã tiêm hai mũi vắc-xin trước đó bằng bất kể vắc-xin gì.

Ngày 28/1, Bộ Y tế đã có công văn gửi các đơn vị và địa phương về việc tiêm vắc-xin COVID-19 liều cơ bản và nhắc lại. Trước đó, chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharm (đơn vị đề nghị phê duyệt) đề nghị tiêm liều thứ ba của vắc-xin Moderna bằng nửa liều cơ bản và đã được Cục Quản lý dược chấp thuận.

Bộ Y tế quyết định sử dụng một nửa liều vắc-xin Moderna để tiêm mũi thứ 3.
Bộ Y tế quyết định sử dụng một nửa liều vắc-xin Moderna để tiêm mũi thứ ba.

Bà Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết quyết định chấp thuận của Bộ Y tế về việc sử dụng nửa liều vắc-xin Moderna dựa vào khuyến cáo từ nhà sản xuất và căn cứ kết luận Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc. Tháng 10/2021, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt sử dụng nửa liều vắc-xin Moderna trong liều tiêm tăng cường. Mũi 3 tiêm ít nhất 6 tháng sau liệu trình chính hai liều. 

Quyết định "nửa liều" đưa ra dựa trên nghiên cứu lâm sàng của Moderna. Hãng dược này không đưa ra con số tỷ lệ cụ thể về hiệu quả phòng bệnh với nửa liều mũi 3, song cho biết các tình nguyện viên tiêm nửa liều vắc-xin vẫn có mức kháng thể "tăng đáng kể". Hướng dẫn lần này, Bộ Y tế cũng nhắc lại quy định việc tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại đối với vắc-xin Sinopharm. 

Cụ thể, người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc-xin do Sinopharm sản xuất thì có thể tiêm liều bổ sung và nhắc lại bằng vắc-xin AstraZeneca sản xuất. Như vậy, Sinopharm là loại duy nhất hiện nay được tiêm trộn với vắc-xin mRNA hoặc vector virus. Bộ Y tế cho phép tiêm liều nhắc lại với người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản, bảo đảm bao phủ toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc.

Khoảng cách tiêm liều nhắc lại sau 3 tháng kể từ mũi cuối cùng của liều cơ bản (mũi hai), thay vì 6 tháng như trước đây. Liều bổ sung tiêm cho người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế. Theo quy định, người tiêm vắc-xin của Sinopharm, Sputnik phải tiêm mũi bổ sung mới được xem đủ liều cơ bản. 

Mới đây, Bộ Y tế thay đổi mẫu giấy xác nhận tiêm chủng, thể hiện 7 mũi tiêm thay vì hai mũi tiêm như trước đây. Trong đó, riêng liều tăng cường có đến 3 mũi tiêm, tuy nhiên hiện Bộ Y tế chỉ mới hướng dẫn tiêm một mũi liều tăng cường.

Việt Nam đã tiếp nhận hơn 211,9 triệu liều vắc-xin các loại. Tổng số liều đã được tiêm là 180,3 triệu. Trong đó, tiêm mũi 1 là 79 triệu liều, mũi 2 là 74 triệu liều, mũi 3 (tiêm bổ sung/tiêm nhắc và mũi 3 liều cơ bản) là 27,3 triệu liều.

Dự kiến, cả nước hoàn tất tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên trong tháng 1 và tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I. Chính phủ phát động chiến dịch tiêm chủng mùa xuân, theo kế hoạch sẽ tổ chức tiêm xuyên Tết.

Nhật Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI