Thuốc trị COVID-19 của Pfizer không ngăn chặn được sự lây nhiễm

30/04/2022 - 10:49

PNO - Hôm 29/4, Pfizer cho biết một thử nghiệm lớn của họ đã phát hiện ra rằng thuốc điều trị COVID-19 bằng đường uống, viên Paxlovid không có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm coronavirus ở những người sống chung với người bị nhiễm virus.

Thử nghiệm thu hút hơn 3.000 người lớn trong gia đình có tiếp xúc với một người đang bị các triệu chứng hoặc đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Họ được cho dùng Paxlovid trong 5 hoặc 10 ngày và một nhóm dùng giả dược.

Những người dùng liệu trình 5 ngày có nguy cơ bị nhiễm bệnh thấp hơn 32% so với nhóm dùng giả dược. Con số đó đã tăng lên 37% với 10 ngày dùng Paxlovid. 

Pfizer cho biết dữ liệu an toàn trong thử nghiệm phù hợp với các nghiên cứu trước đó, cho thấy thuốc viên có hiệu quả gần 90% trong việc ngăn ngừa nhập viện hoặc tử vong ở bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao bị bệnh nặng khi dùng thuốc trong 5 ngày ngay sau khi bắt đầu có triệu chứng. Tuy nhiên, thuốc điều trị COVID-19 Paxlovid lại không có hiệu quả trong việc ngăn ngừa lây nhiễm coronavirus ở những người sống chung với người bị nhiễm virus.

Kết quả thử nghiệm cho thấy tỷ lệ lây nhiễm tương tự giữa những người dùng Paxlovid và những người dùng giả dược. ẢNH: REUTERS
Kết quả thử nghiệm cho thấy tỷ lệ lây nhiễm tương tự giữa những người dùng thuốc điều trị Paxlovid của hãng Pfizer và những người dùng giả dược - Ảnh: Reuters

"Mặc dù chúng tôi thất vọng về kết quả của nghiên cứu cụ thể này, nhưng những kết quả này không ảnh hưởng đến dữ liệu hiệu quả và an toàn mạnh mẽ mà chúng tôi đã quan sát được trong thử nghiệm trước đó để điều trị bệnh nhân COVID-19", Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết trong một tuyên bố.

Pfizer cho biết Paxlovid, bao gồm hai loại thuốc kháng virus khác nhau, hiện được phê duyệt hoặc cho phép sử dụng có điều kiện hoặc khẩn cấp ở hơn 60 quốc gia trên toàn cầu để điều trị bệnh COVID-19 có nguy cơ cao.

Theo Pfizer cho biết, doanh thu từ Paxlovid dự kiến ​​đạt 24 tỷ USD trong năm nay.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI