Thừa Thiên - Huế: Không “cấm đoán” công dân từ vùng dịch trở về địa phương

08/07/2021 - 17:32

PNO - Chiều 8/7, tỉnh Thừa Thiên - Huế họp báo thông tin 26 công dân Thừa Thiên - Huế mua vé tàu từ TPHCM về cách ly tại Quảng Trị.

Trả lời tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, các khu cách ly tại Huế đã quá tải, tỉnh đang kích hoạt Khu cách ly Hương Sơ và các khu cách ly khác với số lượng chỉ khoảng 3.000 người. Trung bình mỗi phòng 1 người. Không có chuyện đẩy đuổi 26 công dân của Thừa Thiên - Huế trở về vùng dịch. Tuy nhiên bà con muốn về thì phải chủ động đăng ký qua ứng dụng HueS để được chấp nhận.

“Vào thời điểm này, bà con vùng dịch không nên đi lại, trừ những nhu cầu khẩn cấp bắt buộc. Đơn cử như trong ngày trong ngày 8/7 có 135 người dăng ký từ TPHCM về Huế. Nhưng di chuyển với một số lượng đông người từ vùng dịch trở lại quê là không nên”, ông Phương khuyến cáo.

Ga Huế dừng đón khách trở về từ TP HCM do lo ngại lây nhiễm dịch Covid-19.
Ga Huế dừng đón khách trở về từ TPHCM do lo ngại lây nhiễm dịch COVID-19

Ông Phương cũng cho biết, 26 trường hợp từ TPHCM về, nếu đó là những người Huế có nhu cầu về lại nhà, bà con cần chủ động thông báo trước với lãnh đạo địa phương, liên lạc với Ban chỉ đạo phòng chống, dịch COVID-19 của tỉnh, tỉnh sẽ sẵn sàng đón, chở bà con về lại Huế cách ly 21 ngày. Phương châm của tỉnh là giám sát chặt vùng ngoài, hoàn toàn không ngăn sông, cấm chợ. “Tinh thần của tỉnh Thừa Thiên - Huế là không từ chối công dân trở về địa phương", Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương khẳng định .

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chủ trì họp báo
Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chủ trì họp báo

Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên - Huế có chủ trương hỗ trợ miễn phí hoàn toàn cho bà con trong thời gian thực hiện cách ly.  Tuy nhiên, với số lượng về nhiều thì các khu cách ly quá tải. Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kiến nghị ngừng chuyến bay Huế - TPHCM, ngừng bán vé tàu từ TPHCM về Huế. Theo số liệu từ ngày 27/4 đến nay, Thừa Thiên - Huế đã tiếp nhận 10.317 người từ TPHCM về Huế. Hiện nay tỉnh đang cách ly hơn 2.100 người từ TPHCM về Huế tại các khu cách ly tập trung.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định không có chuyện ngăn sông cấm chợ
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định không có chuyện ngăn sông cấm chợ

Về việc không nhận người từ TPHCM về quê, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Huế đã gửi công văn cho Bộ Giao thông Vận tải và được Bộ đồng ý. "Chúng tôi sẽ kiểm tra thông tin đầy đủ và đưa ra giải pháp phù hợp trong thời gian tới", ông Bình nói.

Lãnh đạo tỉnh này cũng cho biết, liên quan đến việc công dân Huế từ TPHCM về Đông Hà có nói xin xuống ga Huế nhưng bị từ chối là không đúng. Qua tìm hiểu, công dân có xin xuống ga Huế, nhưng lực lượng công an có trao đổi, nếu xuống thì sẽ cách ly 21 ngày nên họ đi thẳng ra Đông Hà. Có 2 công dân chấp nhận xuống ga Huế để cách ly và đã tổ chức cách ly đúng quy định.

Trước đó, ngày 5/7, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã gửi công văn cho Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét tạm dừng bán vé và không đón khách tại ga đường sắt đối với người từ TPHCM đi Huế để đảm bảo phòng chống dịch. Sau khi Bộ đồng ý, ngành đường sắt quyết định tạm dừng bán vé từ ga Sài Gòn đi ga Huế từ ngày 6/7 cho đến khi có thông báo mới.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Sở GT-VT cho biết, những trường hợp mua vé đi tàu từ TPHCM về ga Đông Hà (Quảng Trị), khi đến nhà ga mua vé thì đã được các nhân viên thông báo việc không bán vé về ga Huế và tàu cũng sẽ không trả khách từ TPHCM xuống ga Huế. Những người này sau đó đã thống nhất mua vé tàu từ TPHCM đi ga Đông Hà.

Giải thích về lý do dừng các chuyến tàu từ TP.HCM đến Huế và ngược lại, đại diện Trạm vận tải đường sắt tại ga Huế cho biết: Ngày 7/7, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội có công văn 1336/VTHN-KDVT về việc tạm dừng bán vé cho hành khách từ ga Sài Gòn đi Huế, theo đề xuất của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. 

Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội yêu cầu các chi nhánh vận tải đường sắt không bán vé cho cho hành khách đi từ Sài Gòn đến ga Huế từ ngày 6/7 cho đến khi có thông báo mới. Đối với hành khách đã mua vé có ga đi là Sài Gòn và ga đến là ga Huế và có vé đi tàu từ ngày7 /7 trở đi, sẽ được trả vé không thu phí. Các quy định về trả vé thực hiện theo hiện hành.

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định không có chuyện Huế "ngăn sông cấm chợ"

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI