Thư viện ngầm lớn nhất châu Á

19/10/2021 - 08:39

PNO - Với số lượng sách khổng lồ và sức chứa đến 4.000 người đọc trong 18 gian phòng, thư viện Bhadariya được xem là thư viện lớn nhất ở Ấn Độ và là thư viện ngầm quy mô nhất châu Á.

Tiểu bang Rajasthan là một trong những địa chỉ du lịch hấp dẫn của miền Tây Ấn Độ với những địa danh nổi tiếng như thành phố hồng Jaipur, thành phố vàng Jaisalmer, vườn quốc gia Ramthambore và cả thư viện ngầm nằm ở ngôi làng nhỏ Bhadariya trong vùng sa mạc Thar thuộc thành phố Jaisalmer.

Bên ngoài cổng đền, ít ai biết bên dưới đền là thư viện ngầm lớn nhất châu Á
Bên ngoài cổng đền, ít ai biết bên dưới đền là thư viện ngầm lớn nhất châu Á

Thư viện Bhadariya nằm bên dưới ngôi đền thờ đạo Hindu Shri Bhadariya Mata - ngôi đền nổi tiếng với rất nhiều người đến viếng hằng năm, chủ yếu là các cặp vợ chồng mới cưới để cầu xin hôn nhân viên mãn. Thư viện Bhadariya sâu gần 5m so với mặt đất. Nhờ vậy, thư viện luôn mát lạnh dù bên trên là mùa hè nắng nóng cháy da. Để đến đây, đi ô tô từ thành phố Jaisalmer mất gần một tiếng rưỡi, còn nếu xuất phát từ thành phố Jodhpur thì đến gần ba tiếng.

“Cha đẻ” của thư viện là Harivansh Singh Nirmal, một tu sĩ ở bang Punjab. Vào những năm 1970, trên đường hành hương đến dãy Himalaya và nhiều nơi khác, ông dừng chân trú ngụ tại đền Bhadariya Mata. Ông được xem là người đã đem lại sinh khí mới cho làng Bhadariya nhờ sự tận tụy và kiến thức, tầm nhìn rất hiện đại của mình.

Những gian phòng trong thư viện được sơn màu xanh bắt mắt
Những gian phòng trong thư viện được sơn màu xanh bắt mắt

Harivansh Singh Nirmal vốn mê đọc sách và tin rằng kiến thức chính là vị thần vĩ đại nhất. Vì vậy, khi quyên tiền sửa đền thờ, ông cũng thổ lộ ý tưởng lập một thư viện nhằm thu hút dân làng và khách thập phương đến mở mang kiến thức. 

Thư viện được xây vào năm 1981, chứa đến 900.000 cuốn sách viết bằng tiếng Hindi và tiếng Phạn được Harivansh Singh Nirmal thu thập trong nhiều năm. Nhiều cuốn về tôn giáo trong số đó là bản gốc, chưa được biên tập; thậm chí tại đây còn có bản sao văn bản gốc hiến pháp Ấn. Mỗi năm, “kho báu kiến thức” trong lòng đất này đón trung bình 60.000 người đến học tập, nghiên cứu. Thư viện mở cửa từ 10g - 17g mỗi ngày. 

Cách bố trí gương cuối hành lang tạo cảm giác không gian nơi đây như kéo dài vô tận
Cách bố trí gương cuối hành lang tạo cảm giác không gian nơi đây như kéo dài vô tận

Với số lượng sách khổng lồ và sức chứa đến 4.000 người đọc trong 18 gian phòng, đây được xem là thư viện lớn nhất ở Ấn Độ và là thư viện ngầm quy mô nhất châu Á. Sách trong thư viện gồm rất nhiều mảng (khoa học, văn học, thiên văn học, triết học, lịch sử…) in bằng tiếng Ấn và nhiều ngôn ngữ khác. 

Tất cả lượng sách, tư liệu, văn bản kể trên được lưu giữ và bảo quản cẩn thận trong 562 tủ kính. Bước vào những căn phòng với hai bên là những kệ tủ đầy ắp sách, cách bố trí tấm gương cuối hành lang khiến du khách có cảm giác như đang bước đi trên một hành lang dài vô tận. Không gian thư viện cực kỳ sạch sẽ, yên tĩnh và mát mắt vì được phủ màu xanh pastel êm dịu. Được biết việc lau dọn, trông coi thư viện hoàn toàn do người dân và những người sùng đạo ở địa phương đảm nhiệm.

Tại đền Bhadariya Mata, ngoài thư viện ở tầng hầm còn có một điểm tham quan lý thú khác là trang trại nuôi bò lớn nhất Ấn Độ với diện tích lên đến 24.500ha, nuôi dưỡng 10.000 con bò bị chủ bỏ rơi.

Hương Nhu

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI