Bên trong thư viện bí ẩn của Walt Disney

21/10/2018 - 12:00

PNO - Nhân viên của hãng gọi đây là 'nhà xác' Walt Disney. 11 hầm chứa này không có cửa sổ, hạn chế đèn sáng, nhiệt độ được kiểm soát gắt gao từ dàn máy lạnh hoạt động liên tục và kiểm tra nghiêm ngặt người ra vào.

Nhiều bản vẽ đầu tiên về chuột Mickey, vịt Donald và hàng loạt nhân vật hoạt hình khác được Walt Disney cất giữ cẩn thận. 

Thư viện nghiên cứu của Walt Disney hiện đang chứa 65 triệu bản phác họa các nhân vật hoạt hình của hãng, có niên đại từ nhiều thập niên trở lại đây. Những đường vẽ bằng bút chì đầu tiên về chuột Mickey, bản thảo của Công chúa ngủ trong rừng, các cảnh dưới nước trong Nàng tiên cá và hàng triệu cảnh và đoạn phim khác, tất cả đều được lưu trữ cẩn thận trong 11 tầng hầm của tòa nhà ở Glendale, Los Angeles.

Ben trong thu vien bi an cua Walt Disney
Hoạ sĩ và bản thảo vẽ chuột Mickey

Tuy nhiên, nhân viên của Disney không gọi nơi này là thư viện mà thường gọi nó là “nhà xác” vì ở đây có nhiều yếu tố để họ liên tưởng đến một khung cảnh khác thư viện. 11 hầm chứa này không có cửa sổ, hạn chế đèn sáng, nhiệt độ được kiểm soát gắt gao từ dàn máy lạnh hoạt động liên tục và kiểm tra nghiêm ngặt người ra vào.

"Trong một thời gian dài, thư viện được xem là "vũ khí bí mật" của Walt Disney bởi đội ngũ sáng tạo của công ty luôn có thể quay trở lại để tái sử dụng và phát triển tài liệu. Mỗi bản vẽ động duy nhất đều có bản ghi riêng, rất dễ tìm kiếm”, Fox Carney - Giám đốc nghiên cứu của thư viện - cho biết.

Ben trong thu vien bi an cua Walt Disney
Bên trong thư viện lưu trữ

Theo thống kê của hãng, các phim hoạt hình như Peter Pan, Winnie the PoohPixar, công viên, tàu du lịch, truyện tranh, sách, trò chơi điện tử, đồ chơi, áo phông và các loại hàng hóa khác đã tạo ra trị giá 95 tỷ đô-la cho hãng.

Bà Rebecca Cline - Giám đốc các kho lưu trữ Walt Disney, có trụ sở tại Burbank, Los Angeles - nói: “Walt Disney luôn muốn phát triển mọi thứ từ nền tảng chuột Mickey và tự hào Mickey là thành tựu lớn mà công ty đã xây dựng được. Do đó, công tác lưu trữ luôn được chúng tôi thực hiện kỹ càng”.

Ben trong thu vien bi an cua Walt Disney
Hình ảnh Robin Hood được lưu lại để nghiên cứu cách mô tả động vật đi trên hai chân

Với số tài liệu khổng lồ nhưng chỉ có 24 nhân viên làm việc, Walt Disney đã số hóa tất cả để tiện cho việc nghiên cứu khi cần. Tuy nhiên, công việc số hóa gồm chụp ảnh và thu thập thông tin với tài liệu quá lớn, Disney dự kiến mất khoảng 120 năm. Có thể đến sinh nhật lần thứ 210 của Mickey (Mickey ra đời năm 1928), công tác số hóa sẽ hoàn thành.

"Chúng tôi bắt đầu số hóa cách đây 9 năm. Trong một ngày với hiệu suất làm việc tốt nhất, chúng tôi chụp ảnh khoảng một nghìn tác phẩm nghệ thuật. Con số đó chỉ chiếm khoảng 1,1% số tư liệu cần lưu trữ, chưa tính tư liệu mới”, Mat Fretschel, một trong những nhiếp ảnh gia lưu trữ cho biết.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI