Đi đâu khi các nước Đông Nam Á mở cửa trở lại?

10/10/2021 - 06:43

PNO - Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến khó lường, tuy nhiên, một số quốc gia ở khu vực Đông Nam Á đang bắt đầu tái khởi động thị trường du lịch của mình để chào đón du khách ghé thăm.

Do tác động của đại dịch COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt nên hầu hết các quốc gia châu Á hiện vẫn đang trong tình trạng “cửa đóng then cài” đối với du khách nước ngoài.

Theo hãng tin Washington Post dẫn ước tính của Tổ chức Du lịch Thế giới thì con số khách du lịch quốc tế đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã sụt giảm đến 95% trong năm 2021 so với năm 2019.

Du lịch châu Á đang rục rịch mở cửa trở lại - Ảnh: Sirachai Arunrugstichai/Getty Images
Du lịch châu Á đang rục rịch mở cửa trở lại - Ảnh: Sirachai Arunrugstichai/Getty Images

Với những quốc gia ở khu vực Đông Nam Á có thế mạnh chủ yếu dựa vào ngành du lịch thì lệnh đóng cửa để phòng chống dịch COVID-19 đã gây nên những tác động nặng nề cho nền kinh tế. Nghiên cứu gần đây của Next Vacay, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ đăng ký vé máy bay cho thấy, nền kinh tế của Thái Lan đã thiệt hại hơn 13.5 tỷ USD chỉ trong năm 2020.

Tuy nhiên, với các biện pháp truy vết và xét nghiệm hiệu quả, nhiều quốc gia Đông Nam Á đang dần khống chế được dịch bệnh và có kế hoạch để mở cửa ngành du lịch trở lại cho cả thị trường nội địa lẫn quốc tế.

Việt Nam

Mặc dù vẫn đang bị ảnh hưởng bởi COVID-19 ở một số thành phố lớn nhưng ngành du lịch Việt Nam cũng đã sẵn sàng với kế hoạch sớm mở cửa trở lại để chào đón du khách quốc tế, trước mắt là với Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) trong tháng 10 này.

Một góc bình yên Phú Quốc. (Ảnh: Vietnam+)
Một góc bình yên Phú Quốc - Ảnh: Vietnam+

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến sẽ sớm cho phép một số lượng hạn chế du khách được đến Phú Quốc nếu hội đủ các điều kiện, bao gồm: đã tiêm đủ liều vắc xin theo quy định, có giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; khách đã đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành, có hợp đồng bảo hiểm y tế, bảo hiểm du lịch theo quy định; trẻ em dưới 12 tuổi được phép đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ đã được tiêm chủng đầy đủ theo quy định.

Ngoài ra, tour du lịch Cần Giờ và Củ Chi ở TPHCM cũng đang rục rịch mở cửa trở lại để phục vụ du khách nội địa ngay khi thành phố bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Indonesia

Cô Desiree Overhage, người Mỹ - một chuyên gia trong lĩnh vực du lịch đã có 7 năm sống tại châu Á - cho biết rằng, tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 ở khu vực này có dấu hiệu giảm dần, và vì thế, kế hoạch tái mở cửa ngành du lịch ở Bali từ tháng 10 này để đón khách từ một số quốc gia khác đến thăm thú là rất khả thi.

Đảo Bali, Indonesia - Ảnh: Agung Parameswara/Getty Images
Đảo Bali, Indonesia - Ảnh: Agung Parameswara/Getty Images

“Điều này sẽ giúp cộng đồng và người dân địa phương ở đây có thể hồi sinh với công ăn việc làm sau hơn 1,5 năm thất nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch”, một quan chức ngành Du lịch Indonesia nói.

Mặc dù chưa nêu rõ du khách từ những quốc gia nào có thể đến Bali cũng như thời gian cụ thể cho kế hoạch mở cửa của mình, tuy nhiên, một điều chắc chắn là chỉ những ai đã tiêm đầy đủ các mũi vắc xin ngừa COVID-19 thì mới có thể được đặt chân đến “hòn đảo thần tiên” này.

Thái Lan

“Xứ sở chùa Vàng” Thái Lan luôn là một trong những điểm đến được yêu thích nhất ở châu Á.

Kể từ 1/7, chương trình Hộp cát Phukhet đã cho phép những người nước ngoài đã tiêm vắc xin được đến du lịch với những quy định khắt khe để phòng chống dịch. Theo thống kê thì đến cuối tháng 7, Phuket đã đón tiếp hơn 10.000 du khách quốc tế với nguồn doanh thu đạt hơn 16 triệu USD.  5 quốc gia có số du khách tới Phuket nhiều nhất là Mỹ, Anh, Israel, Đức và Pháp.

Thái Lan là một trong những điểm đến được yêu thích nhất ở châu Á - Ảnh: TTG Asia
Thái Lan là một trong những điểm đến được yêu thích nhất ở châu Á - Ảnh: TTG Asia

Theo kế hoạch ban đầu thì du khách phải lưu trú ở Phuket ít nhất 14 ngày thì mới được phép di chuyển đến những địa phương khác như Bangkok hoặc Chiang Mai. Tuy nhiên, kể từ 1/10 thì quy định này được giảm xuống còn 7 ngày nếu du khách thỏa mãn một số điều kiện như: có chứng nhận đã tiêm vắc xin, xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và bảo hiểm du lịch. Với những người chưa tiêm vắc xin thì phải chịu cách ly bắt buộc tại điểm đến trong thời gian 10 ngày.

Singapore

Mặc dù số ca lây nhiễm vẫn đang tăng lên, thế nhưng đảo quốc sư tử này vẫn đang rốt ráo lên kế hoạch mở cửa cho ngành du lịch của mình.

Mới đây, Singapore đã cho phép du khách đã tiêm chủng đầy đủ đến từ Đức và Brunei nhập cảnh mà không cần cách ly.

- Ảnh: AP
Singapore đang khẩn trương xây dựng kế hoạch tái mở cửa du lịch - Ảnh: AP

“Bong bóng du lịch” - một sáng kiến được Singapore triển khai từ năm ngoái - được xem như là hành lang đi lại an toàn không cần cách ly. Về cơ bản, đây là cơ chế hai hoặc nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ kiểm soát được dịch cho phép người dân đi sang lãnh thổ của nhau với những hạn chế tối thiểu.

Các quan chức ở đảo quốc này cho rằng, nếu mô hình thí điểm này có được những kết quả khả quan thì du khách từ nhiều quốc gia sẽ có thể dễ dàng đến Singapore để du lịch.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI