Thư viện cổ bên dòng sông nước Áo

06/01/2023 - 14:26

PNO - Tu viện Admont có thư viện tôn giáo lâu đời lớn nhất thế giới với các bức bích họa trên trần rực rỡ, tác phẩm điêu khắc bằng gỗ và tượng bán thân bằng vàng. Đây là một trong những địa điểm được yêu thích và quý giá nhất ở Áo.

 

Tu viện Admont nép mình bên dòng sông Enns thơ mộng - Ảnh: Internet
Tu viện Admont nép mình bên dòng sông Enns thơ mộng - Ảnh: Internet

Tu viện Admont (tiếng Đức: Stift Admont) là tu viện dòng Benedictine lâu đời nhất còn tồn tại, nằm cạnh dòng sông Enns ở thị trấn Admont, bang Styria, Áo. Tu viện được thành lập vào năm 1074 nhưng đến năm 1776, thư viện mới được xây dựng. Năm 1865, nơi này bị hư hại nặng do hỏa hoạn, sau đó được trùng tu.
Những năm gần đây, tu viện gần 950 tuổi này đã trở thành một trong những địa điểm yêu thích của du khách khắp thế giới.

“Chúng tôi cùng với các tu sĩ ở tu viện đã thành công trong việc truyền thông để thu hút sự quan tâm của công chúng. Từ chỗ là một viên ngọc địa phương ẩn mình giữa những ngọn núi ở miền Trung nước Áo, tu viện đã trở thành một điểm thu hút đông đảo du khách quốc tế” - Mario Brandmueller - giám đốc truyền thông tu viện - nói với AFP.

Hội trường thư viện được thiết kế theo phong cách kiến trúc Baroque với 48 cửa sổ đặt khắp nơi để lấy ánh sáng. Ngoài việc lưu trữ nhiều tác phẩm quan trọng, thư viện còn gây ấn tượng với chiều dài 70m, cao 11m (12,7m tính từ đỉnh mái vòm trung tâm) và rộng 14m, được chia thành 3 phòng là “kho lưu trữ kiến thức thu thập được qua nhiều thế kỷ”.

Trần thư viện gồm 7 mái vòm được trang trí bằng những bức bích họa của họa sĩ Bartolomeo Altomonte. Các tác phẩm này thể hiện những giai đoạn hiểu biết của nhân loại từ suy nghĩ và đối thoại, sáng tạo khoa học và nghệ thuật, cuối cùng là các tri thức khải huyền ở mái vòm trung tâm.

Thư viện còn trưng bày các tác phẩm của nhà điêu khắc Josef Stammel (1695-1765) với chủ đề The four last things (Bốn điều cuối cùng), gồm 4 bức tượng nổi tiếng: Death (Cái chết), Judgement (Sự phán xét), Heaven (Thiên đường) và Hell (Địa ngục).

Không gian thư viện tu viện cổ xưa lớn nhất thế giới - ẢNH: INTERNET
Không gian thư viện tu viện cổ xưa lớn nhất thế giới - Ảnh: Internet

Thư viện chứa khoảng 70.000 đầu sách với hơn 200.000 quyển sách thuộc nhiều thể loại, quý giá nhất là hơn 1.400 bản thảo viết tay (những bản cổ xưa nhất có niên đại từ thế kỷ thứ VIII) và 530 incunable (sách in sớm trước năm 1500). Đối với những người yêu thích nghệ thuật, kiến trúc, lịch sử và đặc biệt là sách, đây là địa điểm không thể bỏ qua.

Tu viện còn có 4 bảo tàng, trong đó có Bảo tàng Lịch sử nghệ thuật trưng bày nhiều hiện vật quý hiếm; Bảo tàng Nghệ thuật đương đại trưng bày hơn 1.500 tác phẩm của hơn 160 nghệ sĩ từ giữa thế kỷ XX; Bảo tàng Lịch sử tự nhiên với bộ sưu tập côn trùng bay do nhà côn trùng học Gabriel Strobl sưu tầm hơn 100 năm trước... 

Linh mục Maximilian Schiefermueller (người phụ trách kho lưu trữ) nói với AFP, họ nhận được “nhiều yêu cầu rất đa dạng... từ những người muốn thực hiện một bộ ảnh cho đến một buổi trình diễn thời trang” trong các sảnh thiêng liêng tại tu viện. “Chúng tôi rất nghiêm túc trong việc xem xét, đánh giá ý nghĩa của từng yêu cầu... Dù sao đây cũng là một tu viện” - ông Schiefermueller nói. 

Thiên Cự 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI