Thủ tướng: Xử lý người đứng đầu địa phương để cơ sở không đảm bảo phòng cháy hoạt động

12/09/2022 - 14:40

PNO - Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến phòng chống cháy nổ sáng 12/9. Ông yêu cầu nhìn thẳng hạn chế để tập trung khắc phục.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Ông nói: "Kinh nghiệm thế giới cho thấy, khi kinh tế - xã hội càng phát triển thì công tác này càng cần được đề cao, quan tâm, đầu tư nhằm bảo đảm các điều kiện an toàn, lành mạnh, bền vững cho người dân và toàn xã hội, hạn chế thấp nhất hậu quả, thiệt hại".

Theo Thủ tướng, cần nhận thức đúng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong giai đoạn hiện nay để có chủ trương, chính sách đúng, kịp thời, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, điều kiện, hoàn cảnh đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị sáng 12/9
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị sáng 12/9

Thủ tướng đánh giá cao sự xông pha của lực lượng, nhất là đã có 8 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hy sinh và nhiều người bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, cần thẳng thắn, khách quan, nghiêm túc nhìn nhận công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, còn tồn tại, hạn chế, vướng mắc, để xảy ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Để xảy ra nhiều vụ cháy nổ thời gian qua, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm
Trước tình hình xảy ra nhiều vụ cháy nổ thời gian gần đây, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm

Phân tích nguyên nhân, Thủ tướng cho rằng ý thức, trách nhiệm đối với công tác phòng cháy chữa cháy có nơi, có lúc chưa tốt, chưa nhận thức được tầm quan trọng. Vẫn còn chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; nhiều trường hợp cố ý vi phạm quy định. Cùng với đó, chế tài xử phạt vi phạm trong lĩnh vực này chưa đủ mạnh, dẫn đến chây ỳ, không khắc phục vi phạm. Việc xử phạt vi phạm nhiều nơi, nhiều lúc chưa nghiêm, thậm chí buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thanh tra, kiểm tra, xử lý.

Ngoài ra, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan vẫn chưa toàn diện, đồng bộ, xuyên suốt. Nhiều bộ, ngành, địa phương chưa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định 83/2017/NĐ-CP mà đến nay mới có 3 Bộ (Công an, Giao thông Vận tải, Tư pháp) và 40/63 địa phương ban hành kế hoạch triển khai thực hiện.

"Thay mặt Chính phủ, tôi phê bình và yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, chấn chỉnh ngay việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác này, tăng cường kiểm tra, giám sát, khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh, kịp thời" - Thủ tướng quyết liệt.

Đặc biệt, với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu tới đây, tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt quản lý nhà nước; xử lý nghiêm, kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện. Đồng thời xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa bảo đảm các điều kiện an toàn.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường đầu tư trang thiết bị tương xứng với quy mô ngày càng phát triển của các tòa nhà cao tầng, cơ sở kinh doanh. Ngoài ra, cần có sự quan sát và dự báo về tình hình cháy nổ. Ông nói: “Chúng ta phải đặt sự an toàn về tính mạng của người dân lên trên hết trong thực thi công tác phòng chống cháy nổ và cứu nạn cứu hộ. Sự an toàn cháy nổ góp phần phát triển kinh tế chính trị, ổn định trật tự xã hội. Chúng ta phải đặt ra mục tiêu cao hơn so với thời gian vừa qua”.

Tại hội nghị, ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thông tin về công tác khắc phục vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương ngày 6/9/2022 làm 33 người chết. Theo đó, tỉnh đã hỗ trợ người bị tai nạn nhẹ 2 triệu đồng/người và người mất là 72 triệu đồng/người, đồng thời khởi tố hình sự vụ án để điều tra làm rõ nguyên nhân.

“Ngay sau ngày vụ việc xảy ra thì tỉnh cũng đã chỉ đạo công an tỉnh ra quân rà soát tất cả các cơ sở karaoke trên địa bàn. Trong 4 ngày vừa qua, đã kiểm tra 85% các cơ sở karaoke trên toàn địa bàn tỉnh Bình Dương với số lượng 234 cơ sở kinh doanh và đã phạt hành chính 108 trường hợp, đình chỉ hoạt động 24 cơ sở, hiện đang tiếp tục thực hiện 15% cơ sở còn lại. Về bài học rút ra, lãnh đạo tỉnh nhận thấy người chỉ huy tại hiện trường cần phải khẩn trương, linh hoạt trong phân công lực lượng, phương tiện để tiếp cận trinh sát và nắm tình hình” - ông Võ Văn Minh nói.

 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI