TPHCM xin tách chữa cháy khỏi cứu hộ cứu nạn

12/09/2022 - 10:59

PNO - Kiến nghị này được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nêu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy do Thủ tướng chủ trì, sáng 12/9.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, tình hình cháy nổ và cứu nạn cứu hộ trên cả nước nói chung, TPHCM nói riêng đang có nhiều diễn biến phức tạp.

“Qua những thiệt hại, cho thấy công tác ứng phó của lực lượng tại chỗ còn nhiều bất cập và kỹ năng cứu nạn, cứu hộ, thoát nạn của con người còn nhiều hạn chế” - Chủ tịch UBND TPHCM nêu.

Chủ tịch UBND TPHC Phan Văn Mãi cho rằng nên tách lực lượng phòng cháy chữa cháy khỏi cứu hộ cứu nạn
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng nên tách lực lượng phòng cháy chữa cháy khỏi cứu hộ cứu nạn thành hai lực lượng riêng biệt

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, từ 1/8/2017 đến tháng 3/2022, thành phố có gần 3.500 vụ liên quan phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn. Riêng 8 tháng đầu năm 2022, thành phố có 122 vụ trong đó có 4 vụ lớn, nghiêm trọng và làm chết 2 người, bị thương 12 người.

Nhà ở kết hợp kinh doanh, cơ sở sản xuất, kho xưởng gắn với mất an toàn điện là một trong những nguyên nhân đáng quan tâm.

“Khi có tình huống cháy nổ rõ ràng có rất nhiều nơi không đảm bảo. Người ta còn làm các lồng sắt bảo vệ và khi có tình huống cháy nổ khiến việc thoát rất khó” - Chủ tịch Phan Văn Mãi nói và cho rằng, công tác kiểm tra, thường xuyên tuyên truyền gắn với xử lý vi phạm có ý nghĩa rất quan trọng ở góc độ phòng ngừa, việc xây dựng và phát huy lực lượng tại chỗ là điều kiện rất quan trọng để giảm thiểu các thiệt hại khi có cháy nổ xảy ra.

TPHCM có 17 đội phòng cháy chữa cháy chuyên ngành với 550 thành viên. Theo ông Phan Văn Mãi, với đặc điểm đô thị lớn, TPHCM đã tập trung xây dựng lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy tinh nhuệ, thường xuyên củng cố, tập huấn. Thành phố quan tâm công tác tuyên truyền gắn với kiểm tra xử lý, làm tốt công tác phòng ngừa.

Thành phố sẽ tiếp tục củng cố lực lượng phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn và tập huấn, trang bị để nâng cao hiệu lực hiệu quả.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, công tác phòng cháy chữa cháy để hiệu lực hiệu quả hơn cần độc lập với cứu hộ cứu nạn để có sự đầu tư, trang bị xứng đáng.

“Kiến nghị Bộ Công an, thành phố dự kiến tách đội cứu hộ cứu nạn khỏi phòng cháy chữa cháy để đầu tư chuyên nghiệp hơn” - Chủ tịch Phan Văn Mãi nói.

Tình hình các vụ cháy vừa qua rất phức tạp, nghiêm trọng. Vì sao các vụ cháy cứ diễn ra và càng về sau mức độ thương vong càng cao” - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh lý do Chính phủ tổ chức cuộc họp khẩn cấp về phòng cháy chữa cháy sáng nay
Tình hình các vụ cháy vừa qua rất phức tạp, nghiêm trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tổ chức cuộc họp khẩn cấp để phân tích nguyên nhân, tìm giải pháp

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TPHCM mong được hướng dẫn hỗ trợ triển khai phương án phòng cháy chữa cháy cho các công trình ngầm, do thành phố có nhiều công trình ngầm và tới đây khai thác tuyến đường sắt metro nên việc này là rất quan trọng.

“Thành phố sẽ trình phương án và mong có khung pháp lý cho việc này vào thời gian sắp tới” - Chủ tịch UBND TPHCM nói.

Về phía Chính phủ, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện thể chế, các quy định về trách nhiệm chủ trì phối hợp trong công tác phòng cháy chữa cháy. Do thời gian qua, việc chủ trì phối hợp còn bất cập.

Cạnh đó, ông Phan Văn Mãi mong trung ương quan tâm đầu tư, nâng cao tính cơ động, hiệu quả hoạt động chữa cháy của các lực lượng trên địa bàn kinh tế trọng điểm phía nam, kể cả trang bị trực thăng chữa cháy, tàu chữa cháy trên sông đối với các cảng lớn.

“Tôi cho rằng đây việc rất quan trọng, nếu chúng ta không làm tốt, không diễn tập trang bị thì thiệt hại rất lớn” - Chủ tịch UBND TPHCM nói và cho biết, ông thống nhất ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công an về việc xem xét bổ sung công việc phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ vào danh mục nghề độc hại nguy hiểm, để có chính sách xứng đáng cho lực lượng này.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI