Ngăn cháy nổ, thợ hàn cần có chứng chỉ hành nghề

12/09/2022 - 11:57

PNO - Thợ hàn là tác nhân gây nên các vụ cháy nổ, mới đây nhất là từ hành vi hàn không an toàn gây vụ cháy khiến 3 mẹ con tử vong ở Hà Nội.

Tại Hội nghị trực tuyến về phòng cháy chữa cháy do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì sáng 12/9, câu chuyện hành nghề của thợ hàn làm "nóng" phiên thảo luận.

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An nhận định: "Thợ hàn hiện nay là một nhóm sử dụng nguồn nhiệt không hợp lý. Thợ hàn là tác nhân gây cháy nổ kinh khủng, các quán karaoke cháy cũng là do thợ hàn. Nhưng hiện nay chưa ai cấp phép cho thợ hàn, kiểm tra máy của thợ hàn cũng chưa có”.

Vụ cháy làm ba mẹ co tử vong mới đây cũng đến từ hành vi bất cẩn của thợ hàn
Vụ cháy làm 3 mẹ con tử vong mới đây cũng đến từ hành vi bất cẩn của thợ hàn

Đây cũng là một trong các nguyên nhân gây cháy nổ hàng đầu được Bộ Công an chỉ ra, với 4.485 vụ cháy nổ do bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nhiệt (chiếm 26,3% số vụ cháy).

Đồng tình, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, ông thống nhất với ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoài An và kết luận của Bộ Công an.

Tuy nhiên, theo ông Phan Văn Mãi, vừa qua, Công an TPHCM có ban hành quy định là các thợ hành nghề hàn phải được tập huấn, có chứng chỉ hành nghề. "Sau đó Bộ Tư pháp nhắc nhở, cho rằng thành phố đặt ra thêm thủ tục, làm phiền hà người dân" - Chủ tịch UBND TPHCM nêu và khẳng định: "Thành phố thấy việc này cần thiết phải làm".

Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng cần thiết thợ hàn phải có chứng chỉ hành nghề
Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng thợ hàn phải có chứng chỉ hành nghề là cần thiết

Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An phân tích thêm một số nguyên nhân gây cháy nổ, trong đó hành vi sử dụng thiết bị điện, chất lượng thiết bị và chất lượng thi công các hệ thống điện là 3 vấn đề tương đối căng thẳng.

Bộ Công thương đã rà soát và thấy rằng, pháp luật về phòng chống cháy nổ hiện chưa có quy định về an toàn điện. Hệ thống pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn còn bất cập, đặc biệt là phần điện lực. Ngay cả thi công, thiết kế trong các công trình xây dựng công cộng cũng đã có cả tiêu chuẩn, quy chuẩn nhưng còn bất cập.

“Có một số công trình có giấy phép, đặc biệt cơ sở kinh doanh có thẩm định thiết kế, thẩm duyệt thiết kế, thẩm duyệt cả phương án phòng cháy chữa cháy nhưng những công trình dân doanh không cần xin giấy phép xây dựng thì ai thẩm duyệt, và thẩm duyệt rồi thì thi công, ai kiểm tra hoàn công?” - ông Đặng Hoàng An nêu.

trong 5 năm (2017-2022), toàn quốc xảy ra 17.055 vụ cháy, làm chết 433 người. Trong đó, thành thị chiếm 60,37% số vụ cháy, còn lại là nông thôn. Nguyên nhân phần lớn do sự cố hệ thống, thiết bị điện, vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy…
Trong 5 năm (2017-2022), toàn quốc xảy ra 17.055 vụ cháy, làm chết 433 người. Thủ tướng tổ chức hội nghị tìm giải pháp sau các vụ cháy thương vong liên tục gần đây

Ông Đặng Hoàng An chia sẻ, ngay trong 11 tập đoàn do Bộ Công thương quản lý, năm vừa qua vẫn xảy ra 160 vụ cháy và cho biết, công tác quản lý, đầu tư trang thiết bị cũng cần xem xét. Ông nói: “Rõ ràng công tác quản lý còn chưa hiệu quả. Chưa khi nào phương châm 4 tại chỗ về phòng cháy chữa cháy lại rõ hơn lúc này, nói rộng ra là sự nghiệp toàn dân. Ngành Công thương rất lo lắng vì các lĩnh vực của ngành tiềm ẩn cháy nổ rất lớn, kể cả điện, hóa chất, xăng dầu, dầu khí, khai thác hầm mỏ… Hiện nay các đơn vị chấp hành tương đối nghiêm, cháy nổ đã giảm nhiều nhưng vẫn xảy ra chết 75 người, bị thương 52 người”.

Thông tin cụ thể hơn về câu chuyện 4 tại chỗ, ông Đặng Hoàng An cho hay, trong 5 năm vừa qua đã đầu tư trang bị cho lực lượng phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ 9.600 tỷ; nhưng có 4.600 tỷ đầu tư vào trang bị là một sự cố gắng. Tuy nhiên mới chỉ có 167 xe thang, 1.267 xe phòng cháy chữa cháy thì vẫn còn ít để phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI