Thủ tướng Tây Ban Nha xin các nạn nhân bị tấn công tình dục tha thứ vì lỗ hổng trong luật

17/04/2023 - 06:56

PNO - Thủ tướng Pedro Sánchez xin các nạn nhân bị tấn công tình dục tha thứ, sau khi một số điều chỉnh trong luật mới vô tình giúp một số người phạm tội giảm án.

 

Thủ tướng Tây Ban Nha nhìn nhận những lỗ hổng trong luật mới khiến một số tội
Thủ tướng Tây Ban Nha nhìn nhận những lỗ hổng trong luật mới, có lợi cho một số tù nhân phạm tội liên quan tình dục.

Thủ tướng Tây Ban Nha cho biết luật mới mang tính bước ngoặt, nhằm tăng cường hình phạt đối với tội phạm tình dục nhưng cũng lại vô tình cho phép một số tội phạm bị kết án được giảm án. Đây là một lỗ hổng khá đáng trách.

Đạo luật mới có hiệu lực vào tháng 10 năm ngoái, coi việc đồng ý hay không đồng ý quan hệ tình dục là chìa khóa trong việc xác định các vụ tấn công. Theo đó, tất cả các hoạt động tình dục không đồng thuận đều được xem là hiếp dâm.

Luật đã bỏ tội lạm dụng tình dục nhẹ hơn và phân loại tất cả các hành vi vi phạm là tấn công tình dục, với các hình phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, luật mới cũng cắt giảm án tù, dẫn đến việc một số phạm nhân được giảm thời hạn khi kháng cáo.

Theo số liệu mới nhất của chính phủ, ít nhất 104 phạm nhân đã được trả tự do và 978 người khác cũng được giảm án. Ở Tây Ban Nha bản án có thể được sửa đổi, hồi tố nếu có sự thay đổi trong bộ luật hình sự có lợi cho người phạm tội.

"Tôi xin các nạn nhân tha thứ vì những tác động không mong muốn này. Tôi không nghĩ rằng bất kỳ nghị sĩ nào, kể cả những người… đã bỏ phiếu chống lại luật, sẽ đồng ý với việc giảm án cho những kẻ xâm hại tình dục" - Thủ tướng Tây Ban Nha xin lỗi các nạn nhân.

Quốc hội nước này hiện đang xem xét những thay đổi do chính phủ của thủ tướng đề xuất, nhằm khắc phục lỗ hổng. 

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI