Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Khao khát làm giàu nhưng không chủ quan lơ là với COVID-19"

02/11/2020 - 13:12

PNO - “Mặc dù rất khát khao làm giàu nhưng chúng ta không thể đón khách du lịch, không thể đánh đổi vì kinh tế, chủ quan lơ là với COVID-19", Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, nhiệm vụ chống COVID-19 vẫn phải đặt lên hàng đầui
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, nhiệm vụ chống COVID-19 vẫn phải đặt lên hàng đầu

Sáng 2/11, phát biểu tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2020, giai đoạn 2016-2021 theo chương trình kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định, nhiệm kỳ vừa qua vô cùng khó khăn.

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng tới kinh tế - xã hội, Chính phủ đã phải đưa ra những quyết sách, chỉ đạo khẩn trương, cấp bách. “Đợt thứ 1 là giãn cách xã hội trên cả nước, điều quan trọng nhất là chúng ta làm sớm, rất kịp thời và ngăn chặn được. Đợt thứ 2 dịch tái bùng phát sau 99 ngày. Khi đó, cả nước đang thực hiện mục tiêu kép. Dịch bùng phát ở thành phố trung tâm về du lịch là Đà Nẵng, vì vậy phải thực hiện “thần tốc, thần tốc hơn nữa” và khoanh vùng cách ly chứ không làm trên toàn quốc, bởi nếu làm trên toàn quốc thì giờ kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng âm”, Thủ tướng nói.

Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam vẫn phải ưu tiên hàng đầu cho việc chống dịch.

“Mặc dù rất khát khao làm giàu nhưng chúng ta không thể đón khách du lịch, không thể đánh đổi vì kinh tế, chủ quan lơ là với COVID-19. Tôi bị phản đối vì không cho khách du lịch vào Việt Nam. Hiện tại chỉ cho chuyên gia nước ngoài, các nhà đầu tư vào nước để làm ăn kinh doanh, ngoại trừ khách du lịch” - Thủ tướng nói.

Cũng tại phiên thảo luận, về vấn đề lũ lụt, thiên tai ở các tỉnh miền Trung vừa qua, Thủ tướng thể hiện sự chia sẻ khi chưa bao giờ thiên tai lại dồn dập như vậy, gây ra thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã có các chỉ đạo quyết liệt để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, giúp người dân các tỉnh miền Trung sớm ổn định cuộc sống. Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội các nội dung cụ thể về việc khắc phục hậu quả lũ lụt.

Đề cập đến các vụ việc sạt lở đất nghiêm trọng vừa qua, theo Thủ tướng, nguyên nhân chính là do kết cấu địa chất bị ảnh hưởng do mưa lớn kéo dài, lượng mưa lớn. Ở vùng núi ở các tỉnh miền Trung rất dốc, nhiều đất sét, mưa lớn đã phá hỏng kết cấu.

"Như vụ sạt lở ở Trà Leng (Quảng Nam), ở đây không có thủy điện nào cả; ở Hướng Hóa (Quảng Trị) cũng vậy" - Thủ tướng nói.

Dù vậy, người đứng đầu Chính phủ khẳng định luôn hạn chế tác động của con người. Theo đó, cần hạn chế phát triển thủy điện nhỏ để không xảy ra tình trạng chiếm rừng, đất rừng. Đối với những dự án quan trọng có liên quan đến đất rừng, đều trình Quốc hội để xin ý kiến, xem xét.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI