Thủ tướng: Dồn “cả tâm cả sức” khắc phục nhanh nhất thiệt hại do bão lũ miền Trung

30/10/2020 - 14:40

PNO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung dồn “cả tâm cả sức” khắc phục nhanh nhất để người dân vùng lũ không bị đói rét, màn trời chiếu đất.

Kết luận phần thảo luận kinh tế - xã hội tại phiên Họp thường kỳ Chính phủ tháng 10/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá nền kinh tế Việt Nam qua đáy trong quý II và đang phục hồi theo hình chữ V trong quý III. Tuy lũ lụt nghiêm trọng nhưng khả năng năm 2020 có thể đạt mức tăng trưởng 2-3%. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 10 có khởi sắc, tăng gần 19% so với tháng trước. Số doanh nghiệp quay lại hoạt động tăng trên 10% so với cùng kỳ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dồn cả tâm cả sức vì miền Trung
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "dồn cả tâm cả sức" vì miền Trung

Xuất khẩu phục hồi khả quan, thặng dư thương mại cao kỷ lục, đạt 18,7 tỷ USD. Giải ngân đầu tư công tiếp tục được cải thiện, tốc độ tăng vốn thực hiện từ ngân sách Nhà nước tháng 10 và 10 tháng đầu năm đạt cao nhất trong 5 năm qua với tổng mức thực hiện 10 tháng đầu năm đạt 70% kế hoạch năm và tăng 34,5% so với cùng kỳ năm trước.

IMF đánh giá Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng dương duy nhất trong ASEAN với GDP năm 2020 và 2021 lần lượt đạt tăng trưởng 1,6% và 6,7%. Với mức tăng này, quy mô GDP của Việt Nam năm 2020 ước tính đạt 340,6 tỷ USD, vượt Singapore, Malaysia, đứng thứ 4 ở khu vực Đông Nam Á…

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý, Việt Nam không chủ quan khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp cùng nhiều rủi ro, thách thức như thiên tai, lũ lụt hay tác động từ bên ngoài như bất ổn tài chính toàn cầu, căng thẳng thương mại và công nghệ…

Thủ tướng yêu cầu, trước hết, các bộ, ngành, địa phương tập trung, dồn “cả tâm cả sức” khắc phục nhanh nhất hậu quả thiên tai nặng nề tại các tỉnh miền Trung, nhanh chóng ổn định cuộc sống người dân. Khẩn trương có phương án chạy đua với thời gian, cứu người là ưu tiên cao nhất, không để người dân bị đói, rét, màn trời chiếu đất.

Các đơn vị cần đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công gồm vốn ODA, tuy nhiên, cần bảo đảm chất lượng, không hình thức, lãng phí. Tất cả các địa phương trên cả nước, các ngành thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa đầu tư tư nhân, bao gồm cả đầu tư trong nước và FDI.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, chỉ đạo khẩn trương hoàn thành việc rà soát tiếp thu ý kiến, có điều chỉnh phù hợp với bộ sách giáo khoa lớp 1 với tinh thần minh bạch, rõ ràng. Bên cạnh đó, có giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho học sinh, sinh viên các địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ, bảo đảm duy trì chương trình, nội dung học tập.

Bộ Khoa học và Công nghệ cần rà soát bổ sung quy định về quản lý, kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả các công nghệ lạc hậu gây ô nhiễm môi trường.

“Tinh thần là càng khó khăn, chúng ta càng quyết tâm hơn nữa, ý chí hơn nữa để đưa đất nước tiến lên”, Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu các ngành cần có kế hoạch tăng tốc 2 tháng cuối năm để chuẩn bị tốt nhất cho năm 2021.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI