Thứ trưởng Bộ Y tế đề xuất tăng thời gian giãn cách xã hội thành phố Chí Linh

18/02/2021 - 19:02

PNO - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề xuất tăng thời gian cách ly xã hội đối với thành phố Chí Linh.

 

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm việc tại Hải Dương, ngày 18/2
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm việc tại Hải Dương, ngày 18/2

"Dịch COVID-19 ở Hải Dương có sự khác biệt so với nơi khác"

Ngày 18/2, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại thành phố Chí Linh và huyện Cẩm Giàng của tỉnh Hải Dương. 

Ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian gần đây có một số thông tin cho rằng Hải Dương chậm chạp, thiếu quyết đoán trong phòng chống dịch là không chính xác. Phải nhìn đa chiều toàn bộ lộ trình chống dịch ở Hải Dương sẽ thấy rõ điều đó. Dịch COVID-19 ở Hải Dương có sự khác biệt so với nơi khác. Vì chủng virus mới nên tốc độ lây lan nhanh, dịch phát ra ở doanh nghiệp là Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam là nơi có nhiều công nhân (2.300 công nhân), sinh hoạt chung, ăn uống, giao tiếp chung nên việc lây lan ra cộng đồng nhanh chóng. Đặc biệt, dịch diễn ra vào cận tết nên gặp nhiều khó khăn.

Cũng theo Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Xuân Thăng, khi đưa ra các quyết định ở các giai đoạn của dịch, Hải Dương đều xin ý kiến của đoàn chuyên gia y tế và Bộ Y tế về mặt dịch tễ học. Nên phong toả ở đâu, cách ly chỗ nào phải dựa trên cơ sở dịch tễ, cơ sở khoa học, tuyệt đối không phong toả cực đoan.

Đề xuất tăng thời gian giãn cách xã hội với thành phố Chí Linh

Đánh giá cao những nỗ lực của Hải Dương, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, tình hình dịch tại Hải Dương đã cơ bản được kiểm soát, tỉnh đã hoàn thành Bệnh viện dã chiến số 3, vì vậy yêu cầu sớm đưa bệnh viện dã chiến số 3 đi vào hoạt động để giảm tải cho các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương ngay từ ngày 19/2.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nêu rõ: “Sau khi dịch bắt đầu bùng phát tại Hải Dương, chúng ta đã trải qua khoảng thời gian 3 tuần để chống dịch COVID-19. Cách đây 3 ngày, Hải Dương đã ban hành lệnh cách ly xã hội. Điều khó khăn của Hải Dương là môi trường lây nhiễm nhanh chóng ở nhà máy, xí nghiệp. Tính đến thời điểm hiện nay, 12/12 huyện, thị xã, thành phố đều đã có ca nhiễm. Chúng tôi sẽ nắm bắt lại tình hình và sẽ tăng cường sự hỗ trợ về y tế đối với ngành y tế Hải Dương để nhanh chóng dập được dịch tại địa bàn này”.

Về ổ dịch Cẩm Giàng, theo Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, đây là ổ dịch nguy hiểm nhất của tỉnh Hải Dương. Toàn bộ 100% các doanh nghiệp tại Cẩm Giàng sẽ phải thực hiện việc xét nghiệm cho công nhân trước khi tái sản xuất. Nếu trường hợp xuất hiện công nhân nhiễm ở phân xưởng nào thì cách ly toàn phân xưởng đó.

Kết thúc phiên làm việc sáng nay, Thứ trưởng Bộ Y đã có đề xuất với UBND tỉnh về việc tăng thời gian giãn cách xã hội với thành phố Chí Linh. Đồng thời, sớm có phương án đảm bảo an toàn cho công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp khi tái sản xuất tại TP. Chí Linh, Hải Dương nhằm đảm bảo mục tiêu kép, vừa chống dịch và đảm bảo phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân trong ngày làm việc

Để giảm thiểu các thủ tục hành chính, ông Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề xuất giao lại cho các doanh nghiệp phối hợp với Ban chỉ đạo của tỉnh Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân ngay trong ngày làm việc.

Bên cạnh đó, ông Bản cũng nhận định việc công nhân xếp hàng ở các chốt kiểm dịch cũng là nơi tiềm ẩn gây mầm bệnh, đề xuất doanh nghiệp cấp giấy trả kết quả xét nghiệm cho công nhân dựa trên danh sách từ Bộ Y tế cung cấp để người lao động không cần di chuyển nhiều, hạn chế tiếp xúc.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI