Thứ trưởng Bộ Y tế công bố thông tin bất ngờ về mẫu virus của người tái mắc COVID-19 tại Việt Nam

28/04/2020 - 18:58

PNO - Chiều 28/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam ghi nhận 270 trường hợp mắc COVID-19, nhưng trong đó có 8 ca dương tính trở lại sau khi khỏi bệnh.

Ông Nguyễn Thanh Long thông tin về kết quả nghiên cứu 5 mẫu virus của người tái mắc COVID-19.
Ông Nguyễn Thanh Long thông tin về kết quả nghiên cứu 5 mẫu virus của người tái mắc COVID-19.

Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều 28/4.

Để tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề này, các cơ sở đã thực hiện nuôi cấy 5 mẫu virus của các ca tái dương tính. Khi nuôi cấy, 100% mẫu virus của những người này đều không ghi nhận sự phát triển của virus SARS-CoV-2.

Kết quả này khi so sánh với nghiên cứu của Hàn Quốc khá tương đồng, 100% mẫu virus của người tái nhiễm đều không ghi nhận sự phát triển của SARS-CoV-2. Hàn Quốc cũng chưa ghi nhận tình trạng lây nhiễm thứ cấp từ những ca dương tính trở lại này.

Với kết quả của Việt Nam, các nhà chuyên môn nhận định có thể đây là virus bất hoạt, tức virus không hoạt động. Do đó, Thứ trưởng Long nhận định: "Về lý thuyết, khả năng lây nhiễm từ các ca tái dương tính này rất thấp". 

Trước đó, liên quan tới 8 trường hợp tái mắc COVID-19, GS.TS Nguyễn Thanh Long đưa ra 3 giả thiết: Thứ nhất, có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus SARS-CoV-2 vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ 2, nhiều người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải còn thấy xác virus nhưng ở dạng bất hoạt. Khi làm khuếch đại gen, chúng ta xác định được gen của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng virus không hoạt động được nữa.

Thứ 3, trường hợp người lành - người không có biểu hiện bệnh nhưng cơ thể đang mang virus (hiện có một trường hợp). Điều này có thể xảy ra khi cơ thể người đó chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này. 

Chiều nay, Bộ Y tế công bố Việt Nam không có ca mắc mới và đây là ngày thứ 12 liên tiếp không ghi nhận ca lây nhiễm tại cộng đồng.

M.Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI