Xin thêm tình tiết giảm nhẹ cho Phạm Nhật Vũ vì đã làm từ thiện 1.300 tỉ đồng

23/12/2019 - 13:14

PNO - Bị cáo chủ động khắc phục hậu quả, có thể trốn khỏi Việt Nam nhưng không đi, làm từ thiện 1.300 tỉ đồng... là nội dung luật sư bào chữa cho Phạm Nhật Vũ nêu tại tòa để xin giảm nhẹ tội cho thân chủ.

Sáng 23/12, phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng", "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" tiếp tục đến ngày xét xử thứ 6.

Phiên tòa tiếp diễn với phần tự bào chữa của cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ. Tuy nhiên, theo các luật sư bào chữa, do sức khỏe yếu, bị cáo Vũ được hội đồng xét xử đồng ý cho vắng mặt. Theo thẩm phán Trương Việt Toàn, bị cáo Vũ khẳng định ở giai đoạn điều tra, đơn vắng mặt cũng có xác nhận của bệnh viện về tình trạng sức khỏe của bị cáo.

Bào chữa cho Phạm Nhật Vũ, các luật sư cho rằng, bị cáo không hứa hẹn có lợi ích vật chất với các bị cáo khác phạm tội "Nhận hối lộ". Ngay sau khi có dư luận xấu về việc mua bán AVG, Phạm Nhật Vũ đã chủ động khắc phục hậu quả bằng tiền đi vay mượn. Đến nay, gia đình Phạm Nhật Vũ đang nợ khoảng 1.000 tỉ đồng. Luật sư cũng cho biết, Phạm Nhật Vũ kiên quyết ở lại Việt Nam dù có thể trốn tránh. 

Xin them tinh tiet giam nhe cho Pham Nhat Vu vi da lam tu thien 1.300 ti dong
Bị cáo Phạm Nhật Vũ

Ngoài ra, hơn 20 năm qua, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội và đã có giấy tờ xác nhận ông Vũ làm từ thiện với số tiền hơn 1.300 tỉ đồng.

"Bị cáo Phạm Nhật Vũ cần hưởng tình tiết giảm nhẹ là đóng góp gìn giữ lợi ích an ninh, công tác đối ngoại của đất nước theo Khoản 2 Điều 51 Bộ Luật hình sự. Lý do, bị cáo này là cầu nối thu hút hàng tỉ USD đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Thậm chí, ông Kirsan Ilyumzhinov - nguyên Tổng thống Nước cộng hòa Kalmykia (thuộc Nga) cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Phạm Nhật Vũ" - luật sư nói.

Trước đó trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Tối cao xác định, năm 2015, bị cáo Phạm Nhật Vũ đại diện cho nhóm cổ đông AVG bán 95% cổ phần doanh nghiệp cho Mobifone với giá hơn 8.445 tỉ đồng. Việc này trái các quy định của pháp luật, gây thiệt hại hơn 6.590 tỉ đồng.

Mua bán xong, bị cáo "cảm ơn" 4 bị cáo khác là Nguyễn Bắc Son - Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) 3 triệu USD, Trương Minh Tuấn - cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT (thời điểm phạm tội là Thứ trưởng) 200.000 USD, Lê Nam Trà - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone 2,5 triệu USD và Cao Duy Hải - cựu Tổng Giám đốc MobiFone 500.000 USD. 

Năm 2018, khi cơ quan chức năng vào cuộc, Phạm Nhật Vũ đã chủ động khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại cho Mobifone gồm hơn 8.445 tỉ đồng tiền chuyển nhượng cổ phần và hơn 329 tỉ đồng số tiền lãi phát sinh chi phí liên quan đến dự án.

Từ những hành vi trên, Phạm Nhật Vũ bị đại diện viện kiểm sát nhân dân đề nghị tòa tuyên phạt 3 - 4 năm tù về tội "Đưa hối lộ".

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI