Thời điểm vàng để mua tour nước ngoài?

07/04/2018 - 07:30

PNO - Theo nhận định của nhiều nhà làm tour, khách Việt có xu hướng chuộng các tour ngoại thay vì chi tiền du lịch trong nước.

Ngoài các tour nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch thương mại hay còn gọi tour khuyến mãi với giá hấp dẫn đang được nhiều khách Việt lựa chọn.

Khi tour ngoại rẻ hơn tour nội

Thời điểm cách đây vài năm, chuyện “xuất ngoại” được xem như niềm tự hào, phô bày sự “chịu chơi” của người yêu thích du lịch. Bởi lẽ với người Việt, du lịch nước ngoài tương đương việc đối mặt với hàng tá chi phí từ nhỏ nhặt như lo liệu visa, chênh lệch mệnh giá đến những chi phí đắt đỏ như vé máy bay, ăn ở, chi tiêu… 

Bài toán về chi phí du lịch luôn là một trong những vấn đề được nhiều người yêu thích du lịch cân nhắc. Thế nhưng chỉ vài năm đổ lại, đối với thị trường du lịch tại Việt Nam, cán cân đang dần nghiêng về phía các địa điểm nước ngoài thay vì trong nước như trước đây. Lý do đến từ việc mức chi cho tour ngoại giờ “rẻ bèo”, thậm chí vào mùa cao điểm, mức giá đi một số nước còn thấp hơn so với tour du lịch nội địa. 

Thoi diem vang de mua tour nuoc ngoai?
Du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản đang được các công ty tour khai thác mạnh

Chia sẻ với phóng viên, đại diện Công ty du lịch TransViet cho biết, theo thống kê, hiện tỷ lệ chọn tour du lịch nước ngoài chiếm 70% tổng số tour của công ty này. Các tour này có mức giá dao động từ 2.990.000 đồng/người (là giá thấp nhất của TransViet đi Campuchia) đến 79.990.000 đồng/người (đi các nước châu Âu).

Cũng theo đại diện TransViet, các tour du lịch nước ngoài hiện có mức giá tương đối tốt, cạnh tranh với thị trường du lịch nội địa. Ví dụ, một tour du lịch miền Bắc khoảng 9 triệu đồng, trong khi đó du lịch Thái Lan, Singapore hay Malaysia chỉ ở mức từ 7-9 triệu đồng/người.

Đồng thời thủ tục làm visa nhiều nước đã đơn giản hơn, tạo điều kiện cho khách đi du lịch nước ngoài dễ dàng. Rộng cửa hơn, các nước Đông Nam Á còn miễn visa cho khách Việt Nam.

Một trong những nguyên nhân khiến giá tour trong nước đôi lúc nhỉnh hơn tour nước ngoài đến từ giá vé máy bay, ví dụ vé khứ hồi Việt Nam Airlines từ TP.HCM - Hà Nội cũng trên dưới 4 triệu đồng - gần bằng giá một tour trọn gói đi Thái Lan. Ngoài ra, giá phòng khách sạn, điểm ăn uống, xe cộ vận chuyển cũng là bài toán chi phí đối với các nhà làm tour. Mặc dù tùy từng “năng lực” của nhà làm tour mà có được chính sách giá tốt, nhưng tính ra giá tour nội địa của ta vẫn cao so với các nước trong khu vực.

Thoi diem vang de mua tour nuoc ngoai?
 

Giá rẻ nhưng chất lượng liệu có “rẻ”?

Là một công ty tour có thế mạnh khai thác du lịch nội địa, ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch hội đồng thành viên Lửa Việt Tour - cho biết, năm nay, khách Việt đổ xô đi nước ngoài ngày càng đông. Theo lý giải của ông Mỹ, bên cạnh nguyên do khách du lịch đã khám phá hết các địa điểm trong nước, nhiều người có điều kiện cũng bắt đầu hướng đến các tour ngoại. Lượng du khách chuộng tour ngoại ngày càng nhiều còn do giá tour đang ở mức thấp. 

Cũng theo ông Mỹ, việc xuất hiện tour nước ngoài giá rẻ hoặc nhiều ưu đãi khuyến mãi cho khách hàng đến từ cách thức làm tour của các công ty du lịch. Khách hàng được tư vấn mua tour thương mại, nghĩa là khi đi tour khách sẽ buộc phải ghé qua một số trung tâm thương mại. Việc “kéo khách” hay cho khách vào tham quan, mua sắm từ phía công ty du lịch nhằm thu thêm doanh thu từ bên ngoài. Đây là một cách giảm giá tour khá phổ biến được nhiều công ty áp dụng. Khi đưa khách vào các khu thương mại, khách có quyền mua hay không mua, nhưng chính tiền lời từ việc kéo khách vào các điểm mua sắm đã giúp giảm giá tour xuống.

Thoi diem vang de mua tour nuoc ngoai?
 

Thêm một câu hỏi được đặt ra, liệu tour ngoại giá rẻ có tương đương với dịch vụ rẻ, cắt giảm một số dịch vụ khác như chất lượng khách sạn kém, hạn chế thức ăn, giảm các điểm du lịch thu phí, hướng dẫn viên kém kinh nghiệm? 

Đại diện TransViet khẳng định, giảm giá hoàn toàn đồng nghĩa giảm lợi nhuận của công ty chứ không cắt giảm bất cứ khoản nào, hoàn toàn đảm bảo tất cả dịch vụ, quyền lợi của khách hàng, đảm bảo đúng lịch trình đã cam kết. “Việc bán tour giá rẻ còn tùy thuộc vào việc mỗi công ty đàm phán được mức giá tốt với các đối tác cung cấp vé máy bay, đi lại, ăn ở. Những công ty lớn, có uy tín và lượng khách đông có thể sẽ được các đối tác đưa ra mức giá tốt hơn so với các công ty nhỏ”, vị này nhận định.

Không thể cho rằng, tour giá rẻ thì chất lượng rẻ, vì còn phụ thuộc rất nhiều vào uy tín của đơn vị dẫn tour. Một số nhà làm tour tư vấn rất kỹ trước khi khách quyết định mua tour du lịch nước ngoài. Do đó, việc khách hàng đặt niềm tin vào công ty du lịch nào cũng là một trong những yếu tố quyết định chất lượng xuyên suốt và dịch vụ đi kèm.

Thị trường du lịch ngày càng sôi động, với nhiều công ty, nhiều sản phẩm được đưa ra đi kèm chất lượng tương đương, nên khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Do đó, để thu hút khách, các công ty phải cân nhắc đưa ra những mức giá cạnh tranh phù hợp nhưng không phá giá thị trường, đặc biệt không cắt giảm chương trình, dịch vụ hoặc dùng chiêu trò “ẩn phí” bởi người tiêu dùng thông minh sẽ nhận ra ngay liệu chất lượng tour có tương xứng với mức giá, từ đó quyết định sẽ tiếp tục “tin dùng” đơn vị du lịch này hay không.

Thoi diem vang de mua tour nuoc ngoai?
 

“Săn” tour ngoại giá rẻ dễ hay khó?

Theo tâm lý chung của nhiều người, việc lựa chọn tour ngoại giá rẻ thường gặp khá nhiều khó khăn, thậm chí phải “giành giật”. Tuy nhiên, thị trường tour du lịch hiện nay khá cởi mở, lý do đến từ việc chi phí tour ngoại và nội đang dần về mức cân bằng (với một số địa điểm du lịch phổ biến ở Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia…). 

Cũng theo đại diện các nhà làm tour du lịch, mùa cao điểm du lịch trong năm trừ các ngày lễ, tết thì khoảng tháng 3-4 là mùa hoa anh đào ở Nhật và Hàn Quốc. Tháng 9 và tháng 10 cũng là thời gian cao điểm đi Nhật Bản và Hàn Quốc vì lúc này là mùa thu, lượng khách Việt đông hơn bình thường do tâm lý muốn khám phá, thưởng thức mùa thu xứ lạnh.

Muốn mua được tour giá rẻ thường khách hàng phải “săn” thật sớm, các công ty sẽ bán tour với mức giá theo hình bậc thang, nghĩa là đăng ký càng sớm sẽ được mua với giá càng tốt.

“Bằng việc theo dõi trang thông tin của các công ty du lịch để cập nhật thường xuyên chương trình khuyến mãi, tour giờ chót hoặc tham dự các hội chợ du lịch, khách hàng sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận được với giá tour tốt nhất như tại Hội chợ du lịch TP.HCM tháng 4 và ngày hội du lịch”, đại diện Công ty Du lịch Hoàn Mỹ cho biết. 
Một điều khách du lịch cần nắm đó là việc giảm giá không phân biệt giữa tour quốc tế hay nội địa, mà tùy sức mua, phụ thuộc vào những dịp lễ đặc biệt.

 “Nên đọc kỹ lịch trình và hỏi rõ nhân viên tư vấn về chi phí, những khoản nào đã bao gồm trong giá tour, khoản nào không bao gồm. Cần nghe tư vấn kỹ về thủ tục visa, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ mà công ty yêu cầu”, đại diện một công ty du lịch chia sẻ.
Trong việc lựa chọn tour du lịch dù là nội địa hay tour ngoại, cần lưu ý về mức giá bảo hiểm. Du khách Việt thường bỏ qua khâu bảo hiểm tour, khi gặp phải những rủi ro khi đi tour sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của khách.

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, khách quốc tế đến Việt Nam trong quý I tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách đến bằng đường bộ là 53%. Tốc độ tăng trưởng của khách Hàn Quốc cao hơn lượng khách Trung Quốc, gần 70%. Tuy nhiên, lượng khách Trung Quốc vẫn áp đảo với 1,3 triệu lượt trong ba tháng, chiếm 1/4 lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI