Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung: Mỹ dọa sẽ rút

10/05/2020 - 07:53

PNO - Đại dịch COVID-19 làm tăng tầm quan trọng của việc thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, trong đó Trung Quốc mua 200 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận nếu Trung Quốc không thực hiện đúng cam kết trong hai năm tới.

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa các nhà đàm phán vào ngày 8/5, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tuyên bố sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Tờ Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) trích dẫn một nguồn tin từ Mỹ quen thuộc với các cuộc thảo luận gần đây cho biết, các quan chức thương mại Mỹ thừa nhận rằng Trung Quốc chủ yếu đưa ra các cam kết về các vấn đề cơ cấu như mở cửa tiếp cận thị trường và cải thiện bảo vệ sở hữu trí tuệ (IP).

Cả hai bên vẫn chưa đạt được tiếng nói chung về một số chi tiết, chẳng hạn như kế hoạch hành động về IP chậm trễ, mơ hồ cũng như nới lỏng vốn cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng những bất đồng đó không đủ nghiêm trọng để làm suy yếu thỏa thuận.

Tuy vậy, nguồn tin cho biết, thỏa thuận mua hàng hóa của Mỹ trở nên quan trọng hơn và nhiều người tin rằng Trung Quốc cần đẩy nhanh việc mua hàng.

Nhà đàm phán chính của Trung Quốc - Lưu Hạc (trái) - đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin (phải) vào thứ Sáu 8/5.
Nhà đàm phán chính của Trung Quốc - Lưu Hạc (trái) - đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin (phải) vào 8/5

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký kết vào tháng 1/2020, nhưng đại dịch COVID-19 đã khiến Trung Quốc đưa ra các biện pháp siết chặt chưa từng có, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế.

Nó cũng gây tổn hại cho mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ khi cả hai bên đưa ra nhiều cáo buộc liên quan đến việc xử lý ổ dịch.

Một cố vấn của chính phủ Trung Quốc cho biết bản thân thương vụ này rất dễ vỡ vì Trung Quốc đã gặp khó khăn trong việc tuân thủ các cam kết mua hàng hóa của Mỹ, và câu hỏi liệu các công ty nhà nước đủ khả năng để thực hiện các cam kết này hay không vẫn chưa có lời giải đáp.

Nhưng cố vấn cho biết hai bên nên tiếp tục thảo luận để đảm bảo thỏa thuận không sụp đổ: "Bây giờ mọi thứ phụ thuộc vào cách hai bên giao tiếp và mức độ thấu hiểu nhau. Nếu các cuộc thảo luận không có kết quả hoặc không đạt được điểm chung thì hoàn toàn có thể xảy ra các mối đe dọa về thuế quan mới, tránh xa viễn cảnh về thỏa thuận thương mại trở thành hiện thực".

Các quan chức làm việc từ cả hai phía đã giữ liên lạc và vào tháng 3, họ đã nói về khả năng linh hoạt trên một số khía cạnh của thỏa thuận. Vào thời điểm đó, nhiều người trong cộng đồng doanh nghiệp Mỹ dự kiến ​​Trung Quốc sẽ trì hoãn một số giao dịch mua cho đến năm 2021.

Hội đồng kinh doanh Mỹ - Trung Quốc trong một tuyên bố vào 8/5 kêu gọi thực hiện đầy đủ thỏa thuận.

Tuyên bố viết: "Cho đến nay, chỉ với hai tháng thực hiện là không đủ thời gian để đánh giá hiệu suất  của Trung Quốc về một số cam kết - đặc biệt là các mục tiêu mua hàng hàng năm.

Chúng tôi biết các nỗ lực đàm phán đáng kể đã tập trung vào một cơ chế giải quyết tranh chấp mạnh mẽ, và muốn khuyến khích Đại diện Thương mại Mỹ thúc đẩy quá trình đó nếu Trung Quốc không trung thành thực hiện các cam kết của mình".

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI