Thổ Nhĩ Kỳ: Biểu tình ôn hòa chuyển sang bạo động

03/06/2013 - 16:05

PNO - PN - Ngày 2/6, khoảng 5.000 người tụ tập đã ném đá vào Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ trong một loạt những cuộc biểu tình đã kéo qua ngày thứ ba liên tiếp. Cảnh sát nhanh chóng được triển khai tới hiện trường, sử dụng hơi cay...

Trước đó, vào đêm 1/6, sau hai ngày đụng độ dữ dội, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã phải rút khỏi quảng trường Taksim ở thành phố Istanbul, để mặc cho hàng chục nghìn người biểu tình chống chính phủ tụ tập. Ban đầu, những cuộc biểu tình mang tính ôn hòa; tuy nhiên, sau khi cảnh sát dùng hơi cay, vòi rồng để dẹp đám đông, những người biểu tình ở quảng trường Taksim đã chuyển sang bạo động, chống trả, ném đá vào cảnh sát.

Nhật báo Hurriyet số ra ngày 2/6 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Muammer Guler cho biết đã có hơn 200 cuộc biểu tình tại 67 thành phố trên khắp cả nước.

Tho Nhi Ky: Bieu tinh on hoa chuyen sang bao dong

Tho Nhi Ky: Bieu tinh on hoa chuyen sang bao dong

Cảnh sát giải tán người biểu tình trên quảng trường Taksim - Ảnh: AP

Biểu tình bắt đầu từ đầu tuần ở Istanbul nhằm phản đối việc chính quyền quyết định hủy bỏ công viên Gezi - mảng xanh cuối cùng tại quảng trường Taksim - để xây dựng một trung tâm thương mại. Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi người dân chấm dứt, đồng thời khẳng định chính phủ sẽ tiếp tục dự án tái phát triển công viên Gezi. Các cuộc biểu tình lan ra 48 thành phố, trong đó có Istanbul - thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ - và thủ đô Ankara. Cảnh sát và người biểu tình đã xô xát và hơn 900 người bị bắt giữ.

Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan hôm 1/6 thừa nhận cảnh sát đã dùng vũ lực quá mức.

Phú Linh (Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI