Thợ lặn mò mẫm tìm kiếm 2 thuyền viên Việt Nam mất tích trên tàu Aulac Fortune

11/01/2019 - 09:40

PNO - Sau vụ cháy tàu chở dầu Aulac Fortune hôm 8/1, các thợ lặn Hong Kong đang nỗ lực tìm kiếm 2 thuyền viên Việt Nam mất tích trong nước bẩn và đống đổ nát trong các khoang tàu.

Tho lan mo mam tim kiem 2 thuyen vien Viet Nam mat tich tren tau Aulac Fortune
Thợ lặn Hong Kong bất chấp hiểm nguy tìm kiếm 2 thủy thủ Việt Nam mất tích trong vụ nổ tàu chở dầu.

Theo chính quyền địa phương, đội cứu hộ Hong Kong đang nỗ lực tìm kiếm hai thuyền viên Việt Nam mất tích sau vụ nổ tàu chở dầu vừa qua. Tai nạn xảy ra khi một vài thuyền viên đang chuẩn bị tiếp nhiên liệu trên tàu Aulac Fortune ngoài khơi đảo Lamma.

Vụ nổ làm anh Trần Hoàng Phong (1986, Nghệ An) thiệt mạng. Hai người mất tích được xác định là thủy thủ Nguyễn Văn Công (1984, Bến Tre) và thợ máy chính của tàu Phạm Thế Dũng (1961, Tp.HCM).

Hình ảnh do sở cứu hỏa công bố cho thấy hàng hóa đổ nát, boong chính và hầm hàng hư hỏng nặng chìm trong nước đục, kim loại méo mó cùng các mảnh vụn khác.

Sở cứu hỏa cho biết: “Một số hầm hàng ngập 3m nước. Do tác động của ô nhiễm dầu nên không thể nhìn được dưới nước”, khiến thợ lặn phải mò mẫm tìm kiếm bằng tay.

Không chỉ vậy, sàn tàu đầy dầu mỡ và trơn trượt, công trình bên trong hư hại và ngổn ngang cản trở công việc cũng như gây thêm nguy hiểm cho đoàn cứu hộ.

Tho lan mo mam tim kiem 2 thuyen vien Viet Nam mat tich tren tau Aulac Fortune
Do ô nhiễm dầu nên hầu như không thể nhìn dưới nước.

Theo Yiu Men-yeung, chỉ huy sư đoàn bộ phận lặn biển, khi gió và các dòng chảy mạnh đánh vào xác tàu, những mảnh vỡ sắc nhọn di chuyển trong nước khiến họ càng phải cẩn trọng.

Điều tra ban đầu cho thấy nam thuyền viên, 32 tuổi, thiệt mạng trong vụ nổ và hai thuyền viên mất tích đang làm việc trên boong chính phía trên hầm hàng số 4. Sau vụ nổ, khu vực boong tàu bị xé toạc, rất có thể hai thuyền viên đã rơi xuống hầm hàng.

Ngay lập tức, vào 6g30 tối cùng ngày, đội cứu hộ Hong Kong sẵn sàng lặn tìm kiếm ba hầm hàng. Hoạt động cứu hộ gián đoạn vào khoảng 9 giờ tối và tiếp tục vào thứ Năm với bốn hầm hàng còn lại, phòng máy và các khu vực khác của tàu.

Tho lan mo mam tim kiem 2 thuyen vien Viet Nam mat tich tren tau Aulac Fortune
Đội cứu hộ Hong Kong đang nỗ lực tìm kiếm hai thuyền viên Việt Nam.

Tàu chở dầu Aulac Fortune đang trên đường đến Thái Lan sau khi dỡ hàng hóa dầu ở Đông Quan, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc nhưng dừng lại gần Lamma để tiếp nhiên liệu. Tàu đến Hong Kong lúc 3g sáng ngày thứ Ba và neo đậu cách đảo một hải lý về phía nam.

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 11g30 sáng thứ Ba khi các thuyển viên đang nối ống vòi trên boong để chuẩn bị tiếp nhiên liệu. Khi đó, một sà lan chở nhiên liệu đang neo đậu cạnh tàu.

Tho lan mo mam tim kiem 2 thuyen vien Viet Nam mat tich tren tau Aulac Fortune
Vụ nổ khiến một thuyền viên thiệt mạng và hai người khác mất tích.

Theo điều tra, chính quyền địa phương cho biết việc tiếp nhiên liệu chưa bắt đầu khi thủy thủ đoàn nghe thấy ba vụ nổ. Tàu chở dầu bốc cháy và lính cứu hỏa mất khoảng năm giờ để dập tắt hỏa hoạn.

Nhiều thuyền viên của tàu chở dầu đã nhảy xuống biển để trốn thoát hoặc bị lực nổ ném xuống nước, trong đó hơn 20 người được hai tàu cảnh sát biển cứu giúp.

Ngọc Anh (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI