Vụ tiêm vắc xin 6 trong 1 hết hạn cho 4 trẻ, Bộ Y tế vào cuộc

11/05/2023 - 16:29

PNO - Chiều 11/5, Bộ Y tế đã có công điện gửi Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa về việc tiêm vắc xin hết hạn cho trẻ.

 

Vắc xin hết hạn tiêm cho trẻ ở Thanh Hóa

Vắc xin hết hạn tiêm cho trẻ ở Thanh Hóa

Theo đó, ngày 11/5, Cục Y tế dự phòng nhận được báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa về sự cố tiêm chủng tại Trạm Y tế Thăng Bình, huyện Nông Cống. Theo báo cáo của Trung tâm, sáng ngày 9/5/2023, Trạm Y tế đã tiêm vắc xin Hexaxim (vắc xin 6 trong 1 phòng ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và Hib) mũi 1 hết hạn tháng  3/2023 cho 4/6 trẻ từ 2 đến 4 tháng tuổi.

Cục Y tế dự phòng đề nghị các đơn vị khẩn trương điều tra, họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin để đánh giá, kết luận về trường hợp nêu trên. Đồng thời, triển khai các hoạt động khắc phục sự cố và báo cáo theo quy định; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm và nghiêm túc chấn  chỉnh việc thực hiện quy trình tiêm chủng tại địa phương, không để xảy ra các sai sót trong quá trình thực hiện tiêm chủng.

Cục cũng yêu cầu rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng để chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng trên địa bàn; tổ chức tập huấn lại cho cán bộ tham gia công tác tiêm chủng trên địa bàn trong trường hợp cần thiết để đảm bảo thực hành tiêm chủng an toàn theo quy định.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cần hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho địa phương trong việc điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố sau tiêm chủng và đề xuất các hoạt động khắc phục sự cố trong thời gian tới.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông đưa tin, sau khi tiêm vắc xin Hexaxim, điều dưỡng đã đưa vỏ bọc thuốc cho các gia đình mang thì phát hiện vắc xin hết hạn. Sau khi phát hiện, các gia đình đã đưa trẻ đến trạm thăm khám, các trẻ có biểu hiện sốt nhẹ, tay sưng. 

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI