Thiếu niên 16 tuổi liệt nửa người do đạn xuyên não lúc săn bắn chim

20/04/2020 - 12:05

PNO - Viên đạn trong não em Đ. là một viên bi được lấy từ bộ phận chuyển động của xe đạp.

Nam thanh niên bị đạn của súng săn tự chế bắn xuyên não.
Nạn nhân bị đạn của súng săn tự chế bắn xuyên não.

Ngày 20/4, TS.BS Bùi Huy Mạnh, khoa Phẫu thuật Thần kinh 1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết mới đây, bệnh viện này đã cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhi H.T.Đ. (16 tuổi, ở tỉnh Tuyên Quang) bị đạn của súng săn tự chế bắn xuyên não.

Người nhà bệnh nhi cho biết, tai nạn xảy ra vào tối 11/4, khi Đ. và bạn đi bắn chim bằng súng tự chế. Đ. bị "viên đạn lạc" đâm xuyên qua trán ngay phần trên của lông mày mắt trái. Nạn nhân nhập viện trong tình trạng viên đạn bắn xuyên dọc theo chiều dài não, từ trán đến đỉnh chẩm bên phải. Bệnh nhi được sơ cứu khâu vết thương tại bệnh viện ở Tuyên Quang trước khi chuyển lên Hà Nội.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ cho em Đ. chụp X-quang và nhận thấy vết thương nhỏ có đường kính 0,55mm xuyên qua não từ trán đến đỉnh chẩm bên phải. Vết thương xuyên dọc theo chiều dài não khiến em Đ. bị liệt nửa người bên trái.

Sau phẫu thuật lấy viên đạn, bệnh nhi tỉnh táo nhưng vẫn bị liệt nửa người do thương tổn não. Hiện, các bác sĩ đang theo dõi sát các nguy cơ, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng viêm màng não sau mổ để lấy viên đạn ra. Điều này dễ gây nhiễm trùng hoặc có thể dẫn đến động kinh, áp xe não.

Viên đạn tự chế trong não em Đ là một viên bi lấy từ bộ phận chuyển động của xe đạp
Viên đạn tự chế trong não em Đ là một viên bi lấy từ bộ phận chuyển động của xe đạp

TS.BS Bùi Huy Mạnh cho biết, tổn thương não rất nguy hiểm do não có chức năng điều khiển mọi hoạt động sống của cơ thể. Chính vì vậy, những bệnh lý hay tổn thương ở não bộ có thể gây suy giảm hoặc mất đi chức năng mà vùng não đó đảm nhiệm.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI