Thi hài ông Mandela được đưa về quê nhà chuẩn bị tang lễ

14/12/2013 - 18:36

PNO - PNO – Ngày 14/12, thi hài cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã rời khỏi Pretoria, nơi ông được quàn trong ba ngày, để đưa về quê nhà ở tỉnh Eastern Cape chuẩn bị tiến hành nghi lễ Quốc tang và an táng vào ngày Chủ nhật (15/12).

edf40wrjww2tblPage:Content

Thi hai ong Mandela duoc dua ve que nha chuan bi tang le

Tổng thống Jacob Zuma cùng vợ góa của ông Mandela, bà Graca Machel (trái) và vợ cũ Winnie Madikizela - Mandela (phải) tại nghi lễ di quan - Ảnh: Getty Images

Trong một nghi lễ đầy cảm xúc, quân đội trao thi hài ông Mandela cho các thành viên Đại hội Dân tộc Phi (ANC), chính đảng dưới sự lãnh đạo của ông Mandela đã giành chiến thắng năm 1994, khi ông trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi. Những người dân đến viếng nghiêng mình trước quan tài phủ lá cờ ba màu đen, vàng và xanh lá cây của ANC tại một căn cứ quân sự gần thủ đô Pretoria.

"Chúng tôi sẽ đưa ngài trở về Qunu”, Tổng thống Jacob Zuma nhắc đến ngôi làng nơi ông Mandela lớn lên và nay sẽ là nơi ông yên nghỉ mãi mãi, trong một phát biểu u buồn - "Mong bạn sẽ yên nghỉ”. Khi ngồi bên cạnh vợ góa và vợ cũ của ông Mandela, Tổng thống Zuma dường như được “tiếp nhận” chứ không bị la ó như tại lễ tưởng niệm chính hôm 10/12. Ông Zuma phải đối diện với cáo buộc tham nhũng khi sử dụng 20 triệu USD công quỹ tân trang nhà riêng.

Ông Zuma dẫn đầu đám đông ANC hát bài "Senzeni Na", một bài hát thê lương từ thời chống phân biệt chủng tộc. "Chúng ta đã làm gì sai. Tội lỗi của chúng ta là sự tối tăm, tội lỗi của chúng ta là sự thật. Người ta đang giết chết chúng ta, hãy trả lại châu Phi”, bài hát truyền thống ngân vang.

Tám người, trong đó có ông Ahmed Kathrada, một bạn tù của ông Mandela ở Robben Island, đã đưa quan tài ông Mandela, được phủ quốc kỳ Nam Phi lên chiếc máy bay vận tải quân sự C-130 đang chờ sẵn. Sau đó chiếc máy bay cất cánh khỏi căn cứ không quân Waterkloof ở ngoại ô Pretoria dưới sự hộ tống của hai máy bay chiến đấu.

Thi hai ong Mandela duoc dua ve que nha chuan bi tang le

Thi hài ông Mandela được đưa về quê nhà ở Qunu tỉnh Eastern Cape - Ảnh: Sky News

Tại sân bay Mthatha ở Eastern Cape, máy bay được đội lính danh dự chào đón trang trọng và thi hài ông Mandela được diễu hành qua thành phố để người dân địa phương có cơ hội bày tỏ lòng tôn kính của mình. Hàng trăm người dân tập trung hai bên đường từ Mthatha để Qunu, họ ca hát, vỗ tay và vẫy cờ Nam Phi, hy vọng sẽ được nhìn thấy lần cuối cùng hình ảnh của ông Mandela khi đoàn xe đi ngang qua.

"Ông ấy là cha của chúng tôi, chúng tôi phải đón ông về nhà”, bà Boneka Mpopoma, một giáo viên 48 tuổi đi bộ mấy cây số từ ngôi làng của mình để tham gia vào đám đông chào đón ông Mandela “trở về”. Bà nói rằng trong văn hóa Xhosa, điều cần thiết là người chết sẽ được chôn cất trên vùng đất của tổ tiên, bên cạnh cha ông của mình.

Lễ Quốc tang sẽ được tổ chức vào ngày mai (Chủ nhật) với an ninh tăng cường tại một lều vòm lớn mới được dựng lên bên cạnh nhà ông Mandela ở Qunu. Hàng ngàn khách mời sẽ được xe buýt chở đến sự kiện này, một số nguyên thủ quốc gia và những người nổi tiếng khác cũng sẽ tham dự, trong đó có tổng thống một số nước láng giềng, Mục sư Jesse Jackson và Thái tử Charles của nước Anh.

Ông Mandela sẽ được an táng trong một nghi lễ riêng của gia đình ngay sau tang lễ.

THANH HIỀN (Theo NYTimes, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI