Thêm một nhân sự 'thân Nga' trong nội các, Trump gọi đây là lợi thế lớn

12/12/2016 - 11:46

PNO - Donald Trump dự định sẽ bổ nhiệm ông Rex Tillerson, GĐ điều hành của Exxon Mobil làm Ngoại trưởng Mỹ, người có quan hệ tốt với Nga.

Mối quan hệ này có thể giúp ích cho ông Trump, người muốn cải thiện quan hệ với Nga. Dù vậy, nó cũng có thể là tâm điểm tranh luận tại các cuộc điều trần trước thượng viện, nhất là khi Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa cho rằng Nga can thiệp đến cuộc bầu cử để giúp ông Trump chiến thắng.

Hôm Chủ nhật vừa rồi, ông Trump đã bảo vệ ứng viên Ngoại trưởng trước những chỉ trích rằng người điều hành công ty dầu không thể là Ngoại trưởng được.

Là CEO của Exxon, ông Tillerson có quan hệ kinh doanh với Nga và được cho là có quan hệ tốt với Tổng thống Vladimir Putin. Ông đã phê phán trừng phạt của quốc tế với Nga vì sáp nhập Crimea.

Nói với Fox News, ông Trump ca ngợi ông Tillerson: "Ông ấy có tầm cỡ thế giới. Ông đang điều hành một công ty lớn nhất thế giới, theo tôi là như vậy." Ông Trump nói ông Tillerson đã có "những hợp đồng khổng lồ ở Nga".

Ông Tillerson là người đã có công đưa Exxon Mobil trở thành tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới. Ông có nhiều kinh nghiệm kinh doanh quốc tế, kể cả các giao dịch với Nga cũng như các mối quan hệ cá nhân của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Them mot nhan su 'than Nga' trong noi cac, Trump goi day la loi the lon
Tổng thống Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị cho ông Rex Tillerson.

Quan hệ giữa ông Tillerson với Tổng thống Putin là một quan hệ lâu dài kéo dài từ năm 1998. Năm 2013 ông Tillerson được Tổng thống Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị vì có những đóng góp quan trọng trong quan hệ với Nga.

Trump cho biết ông đánh giá cao mối quan hệ giữa Tillerson và Nga. Ông nói: "Đối với tôi, một lợi thế lớn đó là ông ấy có nhiều mối quan hệ, và ông hiểu họ rất rõ. Ông ấy có nhiều hợp đồng ở bên Nga".

Nếu được chọn, ông Tillerson sẽ là thành viên mới nhất trong nội các toàn "đại gia" của ông Trump.

Trước đó, ngày 18/11, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chọn Thượng nghị sĩ Jeff Sessions làm Bộ trưởng Tư pháp, nghị sỹ Mike Pompeo làm Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), còn tướng về hưu Mike Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia.

Năm 2012, ông Flynn được bổ nhiệm làm người lãnh đạo Cục tình báo của Bộ Quốc phòng Mỹ (thường được gọi là Cơ quan Tình báo Quốc phòng - DIA). Nhiệm kỳ của ông đã bị rút ngắn vào năm 2014 do bất đồng với các quan chức hàng đầu trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

Vị tướng cứng rắn và có quan điểm khác biệt với hầu hết giới tướng lĩnh, chính khách Mỹ sẽ là người cố vấn cho ông Trump vượt qua các thách thức lớn lao phía trước, bao gồm chiến dịch chống phiến quân IS dang dở, quan điểm cứng rắn của Trung Quốc và sức mạnh đáng sợ của Nga.

Them mot nhan su 'than Nga' trong noi cac, Trump goi day la loi the lon

Một chức vụ khác rất quan trọng là Bộ trưởng Bộ Tư pháp của Mỹ sẽ do Thượng nghị sĩ từ bang Alabama, ông Jeff Sessions đảm nhận. Ông là thành viên của Thượng viện Hoa Kỳ từ năm 1996.

Vào năm 1986, ông Session đã từng được cựu Tổng thống Ronald Reagan đề cử vào chức Thẩm phán liên bang. Nhưng Thượng viện Mỹ đã không phê chuẩn vì những cáo buộc ông Session có những bình luận phân biệt chủng tộc với các đồng nghiệp trong văn phòng ở Alabama.

Ông Sessions chính là thượng nghị sĩ đầu tiên công nhận ông Trump làm ứng viên Đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ, bất chấp kinh nghiệm chính trị hạn chế của tỷ phú bất động sản.

Một nhân vật khác là Giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trong chính quyền ông Donald Trump sẽ là Mike Pompeo. Thượng nghị sĩ 52 tuổi này có bằng Tiến sĩ Luật tại Đại học Harvard, đã làm việc với vai trò một luật sư trong công ty Williams & Connolly.

Trong thời gian sắp tới, người ta đang chờ đợi ông Trump tuyên bố bổ nhiệm các vị trí quan trọng khác trong chính quyền mới, ví dụ như chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao.

Các nguồn tin trong giới chính trị ở Washington cho biết rằng, ngoài việc được lựa chọn làm Cố vấn An ninh quốc gia, viên tướng đầy kinh nghiệm Michael Flynn cũng đang được cân nhắc vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, nếu không có người nào xứng đáng hơn.

Mặc dù nội các của tân Tổng thống Donald Trump chưa hoàn toàn được hình thành, nhưng ngay từ bây giờ, truyền thông phương Tây đã bắt đầu lo ngại vì những bổ nhiệm các vị trí chủ chốt đầu tiên trong chính quyền mới, đặc biệt là về viên tướng Michael Flynn.

Cũng như Trump, Flynn ủng hộ quan hệ gần gũi hơn với Nga. Nhân vật này được biết đến như một người ủng hộ nhiệt thành cho việc tăng cường quan hệ với Nga và thường tự hào vì đã có dịp tiếp xúc với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hồi năm ngoái, ông đã có chuyến thăm Moscow nhân sự kiện kỉ niệm thành lập kênh truyền hình RT - bị phương Tây coi là “kênh truyền hình đối ngoại của Kremlin” và được xếp chỗ ngồi cạnh Tổng thống Nga Putin.

Khí đó, ông đã có bài phát biểu với RT và tuyên bố rằng Nga-Mỹ nên cùng làm việc để giải quyết tình hình Syria và đánh bại chủ nghĩa khủng bố. Trước đó, ông Flynn nhiều lần tuyên bố sự cần thiết phải có sự hợp tác về Syria giữa Washington và Moscow.

Nếu trở thành cố vấn an ninh quốc gia và người đứng đầu Lầu Năm Góc trong chính quyền Trump, rất có thể, tướng Flynn sẽ là một trong những người có vai trò then chốt trong việc “hàn gắn” lại quan hệ với Moscow.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI