Thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương: Sài Gòn tôi sẽ sớm mai sum vầy

22/08/2021 - 06:56

PNO - Giữa những tin tức đầy xót xa, tiếng đàn của thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương như chiếc gối êm để người nghe ngả lưng hay tựa đầu. Trong những khoảnh khắc tưởng chừng mỏi mệt nhất, thứ nhạc vừa đủ chân tình, lại giản đơn, mộc mạc ấy khiến người nghe cảm giác được sẻ chia, tâm sự.

Sài Gòn nào phải của riêng ai 

Nguyễn Thái Dương ôm đàn, ngân nga vài ca khúc viết về Sài Gòn những ngày giãn cách xã hội. Điệu valse mà thầy Dương thường chơi chẳng có gì cao siêu, ca từ lại càng giản đơn - hát như nói, đơn sơ về mặt ngữ nghĩa: “Thành phố gì kỳ, quán cơm hay quán mì/ Mình kêu thêm dĩa rau sao không tính tiền thêm phí/ Thành phố gì kỳ, trà đá cho free/ Giữa trời chang chang cho ai kia đi ngang vơi đi lo toan”, “Sài Gòn tôi sẽ sớm mai sum vầy/ Sẽ không có dây, phố thưa lại đầy”... 

“Sự đơn giản ấy là dụng ý nghệ thuật hay có liên quan đến năng lực?”, tôi hỏi. Thầy Dương nói anh không học qua trường lớp âm nhạc nên giai điệu có chút nghèo nàn, có cố hơn cũng chỉ bấy nhiêu. Nhưng dù có được học nhiều hơn, anh cũng sẽ hướng đến sự giản dị để âm nhạc không bị chi phối bởi xu hướng, để nhạc “sống” được lâu.

“Tôi là thầy giáo, luôn tìm cách đơn giản nhất để giảng dạy học trò. Điều này cũng vận vào cách tôi sáng tác. Đương nhiên, năng lực có phần hạn chế khiến tôi không có nhiều sự lựa chọn nhưng chẳng sao, tôi viết nhạc không vì tiền, không để trình diễn, chỉ cốt để giãi bày mà muốn giãi bày hiệu quả thì sự đơn giản là lựa chọn phù hợp”, thầy giáo 9X chia sẻ.

Tôi thích chơi piano nhưng nhà nghèo, không có điều kiện mua. Đến năm 14 tuổi, ba tặng tôi cây đàn guitar giá hơn 300.000 đồng.

Tôi không có sự lựa chọn nên có gì chơi nấy, tự học và học lỏm từ các anh khóa trên. Đến năm 2016, tôi bắt đầu viết nhạc nghiêm túc và đến năm 2017, tôi ra mắt album.

Với “kho” nhạc chừng mười ca khúc hoàn thiện, anh nói sự chú ý của mọi người trong thời gian ngắn vừa qua khiến anh bất ngờ. Trước đó, anh từng sáng tác nhưng không nhiều người nghe, cả album Sài Gòn 9X (ra mắt 2017) cũng không ai ngó ngàng cho đến khi Sài Gòn tôi sẽ ra mắt đúng thời điểm thành phố bắt đầu giãn cách xã hội (ngày 31/5/2021) nên chạm tới xúc cảm của người nghe.

Để viết được ba ca khúc liên quan đến dịch bệnh và bảy ca khúc khác trong album Sài Gòn 9X, Dương nói anh có một tình yêu sâu đậm với nơi anh đang sống. Nơi đây ghi dấu tuổi thơ nghèo mà vui, thời thiếu niên sôi nổi và khi trưởng thành cùng với thất bại cũng như thành công, nên tình yêu của Dương với mảnh đất này gần như xảy ra trong vô thức. Tuy nhiên, Dương không gọi Sài Gòn là của riêng mình hay bất kỳ ai khác bởi dù anh có là con dân Sài Gòn thì vẫn còn nhiều người mang danh dân nhập cư nhưng yêu mảnh đất này hệt như anh hoặc hơn thế nữa.

“Thầy Dương dạy tiếng Anh” hay “thầy giáo 9X hát về Sài Gòn” đang là hai trong những từ khóa hot hiện tại
“Thầy Dương dạy tiếng Anh” hay “thầy giáo 9X hát về Sài Gòn” đang là hai trong những từ khóa hot hiện tại

“Sài Gòn không của riêng ai. Chỉ cần bạn ở Sài Gòn một tuần, bạn sẽ bắt đầu yêu thành phố này vì một tình yêu khó cưỡng lắm. Người ta đến Sài Gòn vì sự phồn hoa, đô hội nhưng họ chọn ở lại vì những điều bình dị, giản đơn. Mà Sài Gòn đầy những điều nhỏ bé, dung dị - những hàng quán vỉa hè, những gánh hàng rong, những tiếng rao, những ngày kẹt xe, khói bụi... Chỉ khi vắng những thân quen, người ta mới biết nhớ, cũng như con cá chẳng bao giờ thấy nhớ dòng nước nơi nó ở cho tới khi họ mang nó ra khỏi môi trường đó”, tác giả trẻ nói thêm.

Âm nhạc, với thầy Dương như những nốt trầm bổng trong cuộc đời, tức là phải có cảm xúc mới viết được, còn đời sống bình lặng quá sẽ khó mà sáng tác. Thầy Dương chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đi sâu hơn trong lĩnh vực âm nhạc, biểu diễn nên hành trình ca hát hiện tại là thong dong. Bây giờ, anh hát vì muốn xoa dịu vết thương lòng, hát để thấy đời còn tiếng nhạc làm bạn, hát cho mình và cũng cho người.

Người sống đủ “3 thì”

Âm nhạc của Dương thường mượn câu chuyện, hình ảnh trong quá khứ để viết, từ nhớ tết xưa, nhớ ngôi nhà xưa, nhớ con hẻm cũ cho đến âm nhạc thời COVID-19 cũng là nhớ hàng quán xôn xao, nhớ phố phường tấp nập... Thường những người hay hoài niệm, đâu đó là do họ muốn chạy trốn thực tại và cũng bởi ký ức xưa đẹp quá nên bị giữ chân. Với thầy Dương thì khác.

Anh hay nhớ chuyện cũ nhưng cũng sống thức thời, giỏi… bắt xu hướng, bằng chứng là việc cho ra mắt hàng loạt ca khúc “chế lời” từ các bản hit, kết hợp giữa tiếng Anh và tiếng Việt để bày mẹo học từ vựng mới cho mọi người. “Khi tôi viết nhạc hay làm nghệ thuật nói chung, tôi hay cho cảm xúc của mình đi hoang và thường thì nó đi hoang về quá khứ. Còn khi làm việc, tôi nghĩ về tương lai và vẫn bắt xu hướng rất nhạy. Trong tiếng Anh có ba thì, quá khứ - hiện tại - tương lai, tôi sống đủ ba thì đó. Nếu bạn hỏi có nuối tiếc về một Sài Gòn trong ký ức hay không thì câu trả lời là không, vì cuộc sống vẫn luôn tiếp diễn và mình phải thích nghi. Ở đây, tôi chỉ thấy mình tham lam - tham sống cuộc đời tiện nghi, lại tham nghĩ về chuyện cũ để nuôi dưỡng phần tâm hồn, ý thức để mình biết gốc gác, nguồn cội, biết đâu là điểm bắt đầu”, anh nói.

Theo Dương, nhiều người trong giãn cách nhớ những ngày Sài Gòn thời chưa bị giăng dây còn anh thì nhớ Sài Gòn của tháng năm thơ ấu, có muốn cũng không trở lại được. “Album Sài Gòn 9X là Sài Gòn trong ký ức của tôi cách đây 30 năm. Lúc đó khác bây giờ nhiều vì cuộc sống của tôi khó khăn hơn. Tôi ở Sài Gòn nhưng cũng có quê nhà vì huyện Bình Chánh khi đó quá xa trung tâm, lại gần Long An. Chỉ có cưỡi trâu là tôi chưa thử, còn lại, tôi từng tắm ao, tắm sông, lội ruộng, bắn bi, nhảy lò cò... Đến năm 2017, khi có gia đình và dọn ra ở riêng, tôi nhớ nhà da diết, nhớ tết xưa và luôn mong giây phút sum vầy”, Dương tâm sự.

“Thầy Dương dạy tiếng Anh” hay “thầy giáo 9X hát về Sài Gòn” đang là hai trong những từ khóa hot hiện tại. Việc ca hát được chú ý không giúp học trò đăng ký các khóa học nhưng không phủ nhận, thầy Dương đang làm tốt việc PR, thu hút hay “giữ chân” người dùng mạng. Có hai câu hát trong bài Một triệu like của rapper Đen Vâu mà thầy giáo 9X thích, là: “Có lẽ việc ta làm, chỉ là thứ gì đó đang hợp thời/ Cũng vui vì làm chiếc lá, trong vô vàn hoa lá bay rợp trời”. Nghĩa là sự chú ý của dư luận có lúc sẽ phai, ai cũng có thể bị thay thế, do đó công việc chính của anh không phải là hát hay, dụng công sáng tác nhiều hơn mà vẫn tập trung cho sự nghiệp giảng dạy và chú trọng phát triển bản thân.

Ca khúc Sài Gòn tôi sẽ:

Tốt nghiệp thủ khoa ngành công nghệ sinh học Trường đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, thầy Nguyễn Thái Dương cho biết: “Tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn sau khi chuyển ngành, chọn việc dạy học làm nghề chính. Sau này, nhờ biết đàn, hát, biết về PR, biết cách giữ tương tác nên tôi được chú ý nhiều hơn. Tôi may mắn được như hiện tại nhưng bao giờ cũng thế, việc giữ độ hot khó hơn nhiều lần việc tạo hiện tượng. Do đó, tôi luôn đặt câu hỏi rằng một ngày nào đó khi thầy Dương 9X không còn được chú ý, mình sẽ làm gì, phải sống thế nào để bản thân cảm thấy luôn tươi mới, có ích cho đời. Đó là câu hỏi mà tôi đau đáu”, anh bộc bạch.

Diễm Mi

Ảnh: nhân vật cung cấp

 

.

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI