Thầy cô, học sinh vui với những ngôi trường mới

04/09/2023 - 06:55

PNO - Khai giảng năm học 2023-2024, TPHCM đưa vào sử dụng nhiều ngôi trường mới khang trang, hiện đại, đem lại niềm vui cho thầy và trò.

 Để kịp khánh thành và đưa vào sử dụng trường mới từ ngày khai giảng 5/9, các giáo viên của Trường tiểu học Thái Hưng (quận 8) 1 tuần trở lại đây đã chia ca trực 2 buổi mỗi ngày để làm vệ sinh, vận chuyển đồ đạc. Thời gian này trùng với lịch khai giảng năm học nên khối lượng công việc của các thầy cô tăng gấp đôi. Dù vậy, ai cũng đều vui vẻ vì sắp được dạy học ở cơ sở mới. Một số phụ huynh ở gần trường còn chủ động tới giúp các thầy cô dọn vệ sinh phòng học và khuôn viên xung quanh trường.

Cơ sở mới rộng hơn 3.000m2 với 30 phòng học sẽ đón 840 học sinh nhập học, tăng gần 150 em so với năm học trước, tất cả đều được học 2 buổi/ngày. Trường mới có khoảng sân rộng với nhiều cây xanh, giúp học sinh có thể thoải mái vui chơi, sinh hoạt. Ngoài ra, trường dự kiến mở thêm các câu lạc bộ tiếng Việt, tiếng Anh, võ Vovinam, thể dục nhịp điệu, aerobic… để học sinh phát huy được năng khiếu của mình. 
 

Học sinh Trường THCS Ngô Quyền (quận Tân Bình) tập dợt tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho lễ khai giảng ở ngôi trường mới - ẢNH: A.N.
Học sinh Trường THCS Ngô Quyền (quận Tân Bình) tập dợt tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho lễ khai giảng ở ngôi trường mới - Ảnh: A.N.

Ông Nguyễn Hoàng Phong - Hiệu trưởng nhà trường - cho hay, trường bắt đầu được xây mới từ năm 2019 nên phải mượn tạm cơ sở vật chất của Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 8 cách đó 2km để dạy và học. Phụ huynh khi đưa con đến trường phải nhích từng chút một qua cầu Chánh Hưng thường xuyên kẹt xe vào mỗi sáng. Cơ sở tạm chật hẹp, nhiều lúc học sinh đi còn đụng nhau, không có sân chơi. Giờ ra chơi và tan trường, nhà trường phải bố trí lệch ca để tránh cảnh đông đúc, kẹt xe. 

Tại quận 11, Trường Giáo dục chuyên biệt 15/5 cũng đang được dọn dẹp, chuẩn bị những khâu cuối cùng để đưa vào sử dụng. Anh Lê Văn Thu - phụ huynh học sinh lớp 2D - tỏ ra bất ngờ khi nhìn thấy cơ sở mới hoành tráng. Có con là trẻ đặc biệt, phụ huynh này hiểu rằng không gian học tập, sinh hoạt đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của con. Khi thấy trường được đầu tư đầy đủ các phòng chức năng ngoài những phòng học đơn thuần và nhà vệ sinh được xây dựng riêng trong mỗi lớp học, anh rất yên tâm khi gửi con vào học. 

“Con tôi háo hức chờ mong ngày khai giảng để gặp lại bạn bè, thầy cô và học ở trường mới” - anh Thu bày tỏ. Trường Giáo dục chuyên biệt 15/5 mới được xây trên nền cũ với kinh phí gần 15 tỉ đồng, có diện tích 550m2 với 9 phòng học và một số phòng chức năng như tăng vận động, can thiệp sớm, giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật. Năm nay, nhà trường đón nhận 70 học sinh, nhiều hơn 20 em so với năm học trước. Một phần cũng vì cơ sở học tập mới nên phụ huynh yên tâm gửi con tại đây. 

Bà Trần Thị Hảo - Hiệu trưởng nhà trường - thông tin, tới nay các thiết bị dạy học đã tương đối đủ. Các thiết bị trong phòng chức năng sẽ được tiếp tục bổ sung đến trước ngày 20/11 năm nay. Trước đó, trường tạm được tận dụng từ cơ sở cũ bỏ trống của Quận đoàn quận 11, không có sân chơi, cửa sổ nên cô và trò phải chịu cảnh nóng nực trong thời gian dài. 

Một trường mới cũng được đưa vào sử dụng năm học này là Trường THCS Ngô Quyền (quận Tân Bình). Trước đây, ngôi trường này chỉ có 1 dãy và 1 khu vệ sinh, lại rất ít phòng chức năng nên không thể đáp ứng nhu cầu của học sinh. 

Sau 2 năm học tại cơ sở tạm, thì năm học này, thầy trò nhà trường được giảng dạy và học tập tại cơ sở mới với 1 hầm, 4 lầu trên diện tích gần 3.200m2, kinh phí xây dựng trên 80 tỉ đồng. Bà Phạm Thị Hồng Dung - Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền - thông tin thêm: ngoài 30 phòng học rộng rãi, thoáng mát, trường còn có 2 phòng ngoại ngữ, 2 phòng tin học, 3 phòng thực hành, thư viện tích hợp với hệ thống máy tính để học sinh tra cứu học liệu. Công trình nhà vệ sinh cũng được xây dựng thông thoáng, lấy ánh sáng tự nhiên… 

Sở GD-ĐT TPHCM cho biết năm 2023, thành phố dự kiến đưa vào sử dụng 48 dự án với 672 phòng học mới (trong đó, số phòng học tăng thêm là 371 phòng). Theo đó, 27 dự án với 441 phòng học mới được đưa vào sử dụng ngày 5/9. Số phòng học mới ở bậc mầm non là 68, tiểu học 197, THCS 88 và 88 phòng học khác. Còn 21 dự án với 231 phòng học mới sẽ được đưa vào sử dụng từ sau ngày 5/9 đến hết tháng 12/2023.

Anh Nhàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI