Dọn lũ đón trẻ đến trường

03/09/2023 - 07:03

PNO - Đợt mưa lớn kéo theo lũ lụt hồi đầu tháng Tám đã khiến nhiều trường học ở huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái và huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu bị bùn, đất, đá lấp dày hàng mét. Các lực lượng đã chung tay cùng các trường dọn dẹp để trường lớp sạch sẽ, khang trang sẵn sàng đón các em học sinh vào năm học mới.

Gác khó khăn riêng

Trong số những ngôi nhà bị lũ ống cuốn trôi ở các xã Hồ Bốn, Lao Chải, Khao Mang (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái), có 4 ngôi nhà của các thầy cô Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học - THCS Hồ Bốn, xã Hồ Bốn; 6 ngôi nhà của 6 thầy cô khác bị hư hại. Sinh sống ở bản Trống Cờ Vua, những thành viên trong gia đình thầy giáo Giàng A Che tận mắt chứng kiến lũ xóa sạch dấu vết ngôi nhà chỉ trong ít phút. Cả gia đình 6 người phải đi sơ tán, sống nhờ nhà bà con. Gia sản tiêu tán, tinh thần suy sụp. Nhưng lũ rút, nhìn cảnh trường học tan hoang, bùn lầy, đất đá, gỗ gộc giăng kín khuôn viên; thầy Che động viên vợ con cố gắng rồi xắn quần, vượt đường đất xuống trường.

Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Khoen On đã cơ bản đủ điều kiện để học sinh lớp Một học bán trú - ẢNH: M.T.
Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Khoen On đã cơ bản đủ điều kiện để học sinh lớp Một học bán trú - Ảnh: M.T.

Trường PTDTBT tiểu học - THCS Hồ Bốn bị lũ cuốn bay 200m tường bao, 50 bộ bàn ghế. Toàn bộ thiết bị dạy học, sách vở bị vùi lấp. Mấy chục chiếc máy tính vừa mới được Nhà nước đầu tư cho học trò vùng khó thì gần như không thể sử dụng. Một phần kho dự trữ gạo nuôi học sinh bán trú bị ngập. Đồ dùng cá nhân của các em bán trú, công trình vệ sinh, bếp ăn… đều bị hư hại.

Trời vẫn tiếp tục mưa khiến công tác dọn dẹp, vệ sinh càng thêm khó khăn. Thầy Giàng A Che tâm sự: “818 học sinh mà không có chỗ học, không có chỗ ăn ngủ thì rất khổ nên mình gác việc nhà, xuống trường cùng mọi người làm việc chung. Là trách nhiệm người thầy, nhưng cũng là trách nhiệm với con em trong bản. Xuống trường, đồng nghiệp cũng chia sẻ, cùng cảnh mất nhà, hư hại nhà thì động viên nhau cùng cố gắng vượt qua”.

Đỉnh Xéo Dì Hồ quanh năm sương phủ, Trường PTDTBT tiểu học Xéo Dì Hồ, xã Lao Chải cũng bị mưa lũ làm sạt trượt toàn bộ khu vực bếp ăn. Thuộc xã Lao Chải, nhưng Xéo Dì Hồ xa xôi đến độ, con đường từ Trường PTDTBT tiểu học Lao Chải lên đây quấn quanh những sườn núi chênh vênh, có đoạn mất hút giữa rừng rồi lại vắt qua nương lúa này nối nương lúa khác. Khó khăn, hư hại vì mưa lũ, nhưng các cô giáo của Trường mầm non Xéo Dì Hồ vẫn chia nhau ra, phần ở bản hỗ trợ trường tiểu học dọn khối đất đá sạt trượt chuẩn bị nơi ăn ở, học hành cho hơn 400 học sinh, phần vượt mưa rừng, đường núi xuống Trường PTDTBT tiểu học - THCS Hồ Bốn dọn lũ.

Tập trung mọi nguồn lực

Suốt 1 tuần, giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS của huyện Mù Cang Chải đã thay nhau về Hồ Bốn dọn lũ, khắc phục hậu quả thiên tai. Quốc lộ 32 sạt lở nhiều đoạn, có những quãng các thầy cô phải nối nhau đi bộ. Ông Nguyễn Anh Thủy - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Mù Cang Chải - cho biết, mỗi ngày có từ 70 đến 120 thầy cô của các trường đến tăng cường hỗ trợ Hồ Bốn. Các thầy cô còn cùng nhau góp những phần quà để san sẻ khó khăn cùng đồng nghiệp bị thiệt hại nhà cửa.

Trung đoàn 174, Sư đoàn 316 - sư đoàn chủ lực của Quân khu 2 - cũng tập trung về Hồ Bốn giúp nhà trường và nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Ông Sùng A Bình - Chủ tịch UBND xã Hồ Bốn - kể: Vừa có mặt ở Hồ Bốn, các chiến sĩ đã nhanh chóng ổn định nơi ăn, ở ngay tại trường; chiều khơi dọn bùn đất tại trường tiểu học, vận chuyển đất đá vùi lấp tại các hộ gia đình giúp bà con ổn định nơi ăn ở... Sau gần 10 ngày, 7.000m² của trường học đã sạch sẽ, nhiều nhà dân đã được dựng lên. Hôm các chiến sĩ rút quân, bà con tập trung ở sân trường rất đông.

“Người Mông chỉ biết thể hiện bằng 2 tiếng cảm ơn thôi, chứ trong lòng, ai cũng nhiều tình cảm lắm. Gần 10 ngày các đồng chí thường xuyên dầm mình trong mưa gió, vất vả, hiểm nguy để giúp đỡ nhân dân Hồ Bốn, Khao Mang san nền, dựng nhà, khơi thông dòng chảy, di chuyển nhà cửa, tài sản trong vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn” - ông Sùng A Bình xúc động nói.

Các cô giáo Trường mầm non Xéo Dì Hồ xuống núi hỗ trợ Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học - THCS Hồ Bốn dọn lũ - ẢNH: M.C.
Các cô giáo Trường mầm non Xéo Dì Hồ xuống núi hỗ trợ Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học - THCS Hồ Bốn dọn lũ - Ảnh: M.C.

Đi hết xã Hồ Bốn là sang huyện Than Uyên của tỉnh Lai Châu. Đợt lũ vừa rồi cũng làm các tường bao của Trường PTDTBT tiểu học Khoen On (xã Khoen On, huyện Than Uyên) bị đổ, đất đá sạt từ quả đồi sau trường xuống, bắn vỡ các ô cửa kính, tràn vào các dãy phòng học, nhà công vụ, nhà vệ sinh. Công trình nhà lớp học 2 tầng đang xây dựng bị nước lũ xô, rạn nứt không thể khắc phục. Hệ thống cấp nước cho học trò bán trú cũng bị lũ cuốn trôi, 9 cột điện gãy đổ… Khi đó, các thầy cô trong trường đang đi tập huấn, nhà trường đã phải báo cáo lên phòng GD-ĐT để “xin” các thầy cô về trường, phối hợp cùng cha mẹ học sinh dọn lũ.
Đất đá trong phòng học, nhà công vụ, nhà vệ sinh phải dọn trước để đón học sinh lớp Một tựu trường sớm.

Rồi song song với giảng dạy, các thầy cô cùng phụ huynh tiếp tục dọn khối đất đá còn lấp sau lưng các dãy nhà, dãy phòng học. Đến nay, trường lớp cơ bản đã đáp ứng yêu cầu dạy học và bán trú của học sinh.

Bên Mù Cang Chải, ngành giáo dục tỉnh Yên Bái đã xin được tài trợ toàn bộ sách giáo khoa cho hơn 800 học sinh Trường PTDTBT tiểu học - THCS Hồ Bốn.

Ông Sùng A Bình cho biết: Cùng với sự giúp đỡ của Trung đoàn 174, Sư đoàn 316 là sự chung sức của các lực lượng công an, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên, giáo viên trong toàn huyện… Gạch, xi măng, sắt thép được vận chuyển về trường để tu sửa các công trình bị hư hỏng, xây dựng lại bồn hoa, khu vui chơi cho học sinh. Việc sắp xếp, phân loại lại đồ dùng học tập, cũng đã được tiến hành gấp rút và hoàn thành mọi hạng mục - sẵn sàng cho ngày khai trường. 

Uông Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI