TPHCM kiên quyết không để học sinh tiểu học “ngồi nhầm lớp”

03/09/2023 - 06:52

PNO - Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - thông tin, năm học 2023-2024 TPHCM kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”, khen thưởng học sinh thực chất không tràn lan…

Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, năm học 2022-2023, ở bậc tiểu học TPHCM có 610.250 học sinh hoàn thành chương trình lớp học (đạt tỉ lệ 99,13%), trong tổng số 615.626 học sinh. Số học sinh không hoàn thành chương trình học, ở lại lớp là 5.376 em ở cả 5 khối lớp. Trong đó, số học sinh ở lại lớp nhiều nhất là ở khối 1 với 2.640 học sinh (tỉ lệ 2,2%).

Đánh giá kết quả giáo dục bậc tiểu học thành phố năm học 2022-2023, ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - thẳng thắn, việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học trong các trường tiểu học vẫn còn chênh lệch giữa giáo viên lớn tuổi và giáo viên trẻ. Giáo viên lớn tuổi bị ảnh hưởng phương pháp dạy học truyền thống nên ngại đầu tư, đổi mới, ngại sáng tạo trong dạy học. Ngoài ra, một số trường có sĩ số học sinh quá cao gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học.

Năm học 2023-2024, TPHCM kiên quyết không để tình trạng học sinh tiểu học ngồi nhầm lớp
Năm học 2023-2024, TPHCM không để xảy ra tình trạng học sinh tiểu học "ngồi nhầm lớp" - Ảnh minh họa

Ông cho biết, năm học 2023-2024 sở sẽ tiếp tục tổ chức các đợt tập huấn chuyên sâu về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học để các trường tiểu học có cơ hội học tập, chia sẻ lẫn nhau. Chỉ đạo cán bộ quản lý tạo điều kiện để giáo viên được trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn. Song song thúc đẩy công tác xây dựng, tôn tạo, nâng cấp trường lớp để giảm sĩ số học sinh trên lớp.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên về hình thức tổ chức, phương pháp đánh giá thường xuyên, biên soạn đề và tổ chức thực hiện bài kiểm tra định kỳ cho các môn học. Mạnh dạn đổi mới kiểm tra, đánh giá, cách thức ra đề kiểm tra để thay đổi phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh.

Đồng thời, duy trì khảo sát chất lượng học sinh lớp 3 làm cơ sở để đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh, điều chỉnh kịp thời việc giảng dạy và đánh giá học sinh khi thực hiện Chương trình GDPT 2018.

“TPHCM sẽ triển khai thực hiện nghiêm túc bàn giao kết quả giáo dục cuối năm học, phù hợp với từng nhóm đối tượng, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”. Thực hiện khen thưởng học sinh thực chất; tăng cường hình thức Thư khen thường xuyên, đúng quy định, tránh khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội” - ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM - đề nghị hiệu trưởng nhà trường quan tâm, không chạy theo thành tích mà cần xây dựng biểu đồ đánh giá lại số lượng học sinh trong từng khối lớp, ở từng môn học, để thấy rằng học sinh ở khối lớp nào có điểm dưới trung bình từ đó có giải pháp cụ thể cho học sinh từng khối lớp.

Căn cứ trên khảo sát thực tế, giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng kế hoạch quan tâm, phụ đạo học sinh. Trong đó phân chia đối tượng học sinh để có các cách thức hỗ trợ phù hợp, như học sinh có hoàn cảnh khó khăn thiếu sự quan tâm của phụ huynh; học sinh gặp vấn đề sức khoẻ; học sinh hòa nhập…

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI