Thành phố New York chống phân biệt chủng tộc từ… mái tóc

20/02/2019 - 13:00

PNO - Ủy ban Nhân quyền Thành phố New York, Mỹ, mới đây công bố hướng dẫn chống phân biệt đối xử căn cứ vào kiểu tóc của người gốc Phi và xếp loại này vào hành động phân biệt chủng tộc.

Các hướng dẫn ban hành nhằm bảo vệ quyền của cư dân New York trong trường học, tại nơi làm việc và nơi công cộng, những nơi người Mỹ gốc Phi bị phân biệt đối xử bởi chính sách cấm các kiểu tóc như afros (tóc xù kiểu châu Phi), cornbow (tóc dính sát da đầu kiểu tô bắp) và locs (tết thành nhiều bím nhỏ).

Nếu bị phát hiện không tuân thủ hướng dẫn mới, các doanh nghiệp có thể bị phạt đến 250.000 USD.

Thanh pho New York chong phan biet chung toc tu… mai toc
Hướng dẫn mới ban hành đưa ra cảnh báo rằng người gốc Phi bị phân biệt đối xử dưới vỏ bọc chuyên môn - Ảnh: Getty Images

Một báo cáo của Ủy ban Nhân quyền cho biết các kiểu tóc của người gốc Phi thường bị coi là "không chuyên nghiệp", sinh viên cũng như công nhân để kiểu tóc này bị hạn chế việc làm và đó là bằng chứng cho thấy các cơ quan hay tổ chức còn "duy trì định kiến ​​phân biệt chủng tộc".

Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền TP. New York Carmelyn P Malalis cho biết các chính sách về kiểu tóc “không phải là về chuyên môn, mà là phương thức để hạn chế người gốc Phi chuyển việc làm, hạn chế họ ở những không gian công cộng và các môi trường khác". Cô cho biết hướng dẫn mới sẽ giúp các tổ chức "hiểu rằng cư dân New York là người gốc Phi có quyền để tóc của họ theo cách họ lựa chọn mà không sợ bị kỳ thị hay trả thù".

“Quyền tự quyết”

Brittny Saunders và Demoya Gordon, những thành viên trong nhóm chấp bút hướng dẫn mới của ủy ban, đều có những trải nghiệm cá nhân về việc phân biệt đối xử qua kiểu tóc.

"Khi tôi bắt đầu làm việc, tôi đã đi duỗi tóc vì tôi hiểu rằng người ta kỳ vọng tôi sẽ thể hiện mình với mái tóc thẳng, và điều đó trái với ước nguyện muốn có một mái tóc tự nhiên của tôi", cô Saunders nói.

Cô Gordon cũng đồng ý rằng "cần phải có chính sách cho phù hợp đối với bản thân”. Cô nói: "Khi tôi bắt đầu đi phỏng vấn tại các công ty luật, tôi biết rằng sẽ có rất nhiều sự hoài nghi về vị trí của tôi như là một phụ nữ gốc Phi trong nghề này và việc để kiểu tóc tết nhiều bím nhỏ như tôi sẽ được coi là 'không chuyên nghiệp”.

Thanh pho New York chong phan biet chung toc tu… mai toc
Brittny Saunders và Demoya Gordon đều có trải nghiệm về phân biệt đối xử căn cứ kiểu tóc - Ảnh: Alicia McCauley

"Tôi đã làm việc 6 năm trong nghề của mình, nay tôi không còn ghim ngược các bím tóc lên và hầu hết thời gian tôi đều buông chúng xuống tự nhiên”, Gordon nói. Cô cho biết, khi cô chuyển từ công ty luật sang một tổ chức phi lợi nhuận, cô mới cảm thấy có thể thoải mái làm điều này, thậm chí cả khi cô cần tham dự phiên tòa.

Tuy nhiên, phân biệt đối xử qua kiểu tóc không phải là vấn đề của riêng New York.

Một phụ nữ London (đề nghị giấu tên) cho biết năm 18 tuổi, cô từng bị một shop quần áo buộc về nhà chỉ vì tết tóc bím. Người phụ nữ Anh cho biết, họ nói với cô “hãy về nhà tháo tóc bím ra, đó không phải là hình ảnh của shop”. Nhưng kiểu tóc họ muốn là tóc thẳng theo tiêu chuẩn vẻ đẹp châu Âu, không tự nhiên đối với cô. Bây giờ khi cô 26 tuổi và làm việc ở một nơi phù hợp, kiểu tóc không còn quan trọng nữa, và cô để tóc xù kiểu châu Phi.

Một cô gái Anh 23 tuổi cho biết trường học của cô đa số là người da trắng, và nhà trường cấm các kiểu tóc "cực đoan". Cô gái thổ lộ, trường nói rằng kiểu tóc “tô bắp” dường như liên quan đến băng đảng, còn tóc xù châu Phi bị nói là “gây mất tập trung”.

Hoàng Diệu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI