“Thần đèn” gặp khó khi nâng nhà chống ngập

08/04/2021 - 06:19

PNO - Đang nâng một căn biệt thự, “thần đèn” Nguyễn Văn Cư nhận được thông báo ngưng thi công, bổ sung giấy phép.

Đang nâng một căn biệt thự ở đường Nguyễn Văn Hưởng, P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM cao thêm 1,5m, “thần đèn” Nguyễn Văn Cư nhận được thông báo ngưng thi công, bổ sung giấy phép.

Phường yêu cầu bổ sung giấy phép

Ngày 1/4, ông Nguyễn Văn Cư - Giám đốc Công ty TNHH Xử lý lún nghiêng Nguyễn Văn Cư (Q.6, TP.HCM) - gửi đơn kiến nghị đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, phản ánh việc ông bị chính quyền yêu cầu ngưng thi công, bổ sung giấy phép cải tạo, sửa chữa một căn biệt thự tại “khu nhà giàu” Thảo Điền, P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức. Ông Cư được cộng đồng biết đến với biệt danh “thần đèn” do di dời, chống lún nghiêng, nâng cao thành công nhiều khối nhà, công trình tôn giáo nặng hàng ngàn tấn ở nhiều địa phương trong cả nước. 

Theo đơn phản ánh, sau khi mặt đường được nâng lên để chống ngập, căn biệt thự số 146E (thuộc khu biệt thự Thảo Điền, số 146 Nguyễn Văn Hưởng, P.Thảo Điền) của bà N.N.C. có nền thấp hơn mặt đường, bất lợi trong sinh hoạt và bị ngập khi mưa to, triều cường. Để khắc phục tình trạng này, bà C. đã ký hợp đồng với công ty của ông Cư để nâng toàn bộ căn biệt thự có diện tích nền khoảng 150m2 cao lên khoảng 1,5m. Bà C. đã làm văn bản ủy quyền cho ông Cư làm hồ sơ xin phép cơ quan có thẩm quyền để cải tạo, sửa chữa công trình như phương án thi công đã đề ra. Ông Cư đã nộp hồ sơ xin nâng cao căn nhà trên. 

Ngày 29/3, khi công trình trên đang thi công dở dang, UBND P.Thảo Điền thông báo ngưng thi công do không có giấy phép cải tạo, sửa chữa công trình. Theo thông báo, ngày 2/3, UBND P.Thảo Điền nhận được hồ sơ của bà N.N.C. xin nâng công trình lên cao 1,5m, nâng tường rào, sửa cổng lên cao 1,5m. Ngày 8/3, UBND phường phối hợp Đội Thanh tra địa bàn TP.Thủ Đức, Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Đức mời bà C. và đại diện đơn vị thi công đến làm việc. Qua làm việc, cơ quan chuyên môn đã hướng dẫn ông Nguyễn Văn Cư thông báo cho chủ đầu tư lập thủ tục xin giấy phép xây dựng (giấy phép cải tạo, sửa chữa công trình) theo quy định. 

Ngày 19/3, UBND P.Thảo Điền phối hợp với Đội Thanh tra địa bàn TP.Thủ Đức kiểm tra hiện trạng công trình, ghi nhận công trình đang được đào để gia cố móng, chuẩn bị đổ đà kiềng móng. Tiếp đó, ngày 25/3, đoàn tiếp tục kiểm tra hiện trạng, ghi nhận công trình đã được đục sàn bê tông tầng trệt, đổ đà kiềng tầng móng cao 0,5m so với hiện trạng cũ. Tổ công tác đã lập biên bản đề nghị ngưng thi công và yêu cầu lập thủ tục xin giấy phép xây dựng (giấy phép cải tạo, sửa chữa) theo quy định.

Ngày 29/3, đoàn tiếp tục kiểm tra, ghi nhận đơn vị thi công không chấp hành nội dung biên bản và tiếp tục yêu cầu ngưng ngay việc thi công cho đến khi bổ sung giấy phép.

Lần đầu phát sinh vướng mắc

Về giấy phép cải tạo, sửa chữa nhà, theo ông Nguyễn Văn Cư, tháng 12/2020, công ty ông đã nâng thành công một căn biệt thự lên cao 2m. Đó là căn biệt thự liền kề với công trình mà ông đang thi công. Trước khi thực hiện công trình này, ông đã nộp đơn xin sửa chữa nhà cho UBND P.Thảo Điền. Khi đó, UBND phường yêu cầu phải bổ sung bản báo cáo kết quả kiểm định công trình. Sau đó, công ty ông Cư đã bổ sung loại giấy tờ trên và thi công. 

“Nay với công trình 146E, tôi và chủ đầu tư cũng đã nộp đầy đủ bộ hồ sơ như công trình liền kề trên, nhưng lúc tôi đang thi công thì UBND phường yêu cầu chủ đầu tư phải làm thủ tục xin giấy phép cải tạo, sửa chữa nhà. Cùng một phường, cùng nội dung công việc, với hồ sơ giống nhau nhưng công trình trước đây thì UBND phường cho thi công, còn công trình này thì không cho. Tôi không thể hiểu được” - ông Cư nói. 

Công trình đang chuẩn bị nâng móng thì bị buộc ngừng thi công
Công trình đang chuẩn bị nâng móng thì bị buộc ngừng thi công

Ông Cư cho biết thêm, từ năm 2004 đến nay, ông và các cộng sự trong công ty đã di dời, chống lún nghiêng và nâng cao thành công nhiều công trình tại TP.HCM, các tỉnh, thành khác và cả ở nước ngoài. Riêng ở khu biệt thự Thảo Điền - nơi thường xuyên ngập sâu khi có triều cường hoặc mưa to - công ty ông cũng đã nâng hơn mười công trình.

“Với tất cả các công trình từng thực hiện ở P.Thảo Điền và các khu khác thuộc Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức (nay đều thuộc TP.Thủ Đức), không trường hợp nào mà công ty chúng tôi phải xin giấy phép sửa chữa, cải tạo và địa phương cũng chưa cấp giấy phép nào cho các công trình được cải tạo bằng cách nâng lên cao ở vị trí cũ” - ông Cư phản ánh. 

Ngày 6/4, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM một cán bộ phụ trách kinh tế - đô thị, UBND P.Thảo Điền xác nhận, UBND phường đã thành lập đội liên ngành kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu ngưng thi công công trình 146E, buộc chủ công trình bổ sung giấy phép cải tạo, sửa chữa nhà để bảo đảm an toàn. Về nội dung cụ thể, vị cán bộ này yêu cầu ghi lại nội dung cần xác minh để trình chủ tịch UBND phường phản hồi. 

Theo ông Nguyễn Văn Cư, công ty ông có chức năng và đủ năng lực chuyên môn để di dời, xử lý chống lún, chống nghiêng và nâng công trình lên cao. Ngoài phương án thi công, công ty còn có báo cáo kiểm định khả năng chịu lực của kết cấu công trình khi nâng cao nhà 146E, do Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Bách Khoa TP.HCM (thuộc Trường đại học Bách khoa TP.HCM) lập. Theo đó, quy trình nâng nhà gồm các bước: đào đất đến cao độ móng và đà kiềng hiện hữu, thi công giằng, đổ đà kiềng mới có liên kết với cột; dùng kích thủy lực nâng toàn bộ công trình lên đến cao độ cải tạo, cân chỉnh cho nhà đúng vị trí và không bị nghiêng, lệch; tăng cường cốt thép, đổ bê tông cột mới…

“Hiện nay, nhu cầu nâng nhà lên cao của người dân rất lớn do mặt đường thường xuyên được đắp cao thêm. Việc nâng toàn bộ khối nhà theo giải pháp thi công của chúng tôi giúp tiết kiệm 30% chi phí so với các phương pháp cải tạo khác. Việc chính quyền địa phương thông báo ngưng thi công khi công trình đang dang dở là rất nguy hiểm, không bảo đảm an toàn công trình. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị được tiếp tục thi công công trình và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu có vấn đề gì phát sinh. Trong trường hợp cần có giấy phép cải tạo, sửa chữa, đề nghị Sở Xây dựng có văn bản hướng dẫn thủ tục, quy trình cấp phép đối với việc cải tạo công trình dạng nâng cao tại chỗ, để tạo điều kiện cho đơn vị có chức năng thực hiện cũng như người dân thuận tiện trong việc nâng nhà chống ngập” - ông Cư kiến nghị.

Ông Cư cho biết thêm, từ năm 2004 đến nay, ông và các cộng sự trong công ty đã di dời, chống lún nghiêng và nâng cao thành công nhiều công trình tại TP.HCM, các tỉnh, thành khác và cả ở nước ngoài. Riêng ở khu biệt thự Thảo Điền - nơi thường xuyên ngập sâu khi có triều cường hoặc mưa to - công ty ông cũng đã nâng nhiều công trình. 

 

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI