Cảnh báo rủi ro kết cấu cầu Thủ Thiêm 2 nếu công trình dừng thi công kéo dài

01/04/2021 - 08:12

PNO - Đến 15/4, nếu dự án cầu Thủ Thiêm 2 tiếp tục ngưng thi công thì liên danh nhà thầu có thể giải tán công trường, bàn giao cây cầu đang dở dang.

Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (Công ty Đại Quang Minh) vừa có văn bản báo cáo UBND TPHCM về việc tình trạng rất nghiêm trọng có thể gây hại cho công trình cầu Thủ Thiêm 2 vì thời gian tạm dừng thi công kéo dài.

Hiện trạng dự án cầu Thủ Thiêm 2 được chụp vào tháng 7/2020 trước khi công trường phải tạm ngưng thi công
Hiện trạng dự án cầu Thủ Thiêm 2 được chụp vào tháng 7/2020 trước khi công trường tạm ngưng thi công - Ảnh: Trường Nguyên.

Theo Công ty Đại Quang Minh, thời gian vừa qua, Dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 (dự án) phải thi công cầm chừng và tạm dừng thi công từ tháng 9/2020. Tình trạng này là do dự án chưa được tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về thủ tục pháp lý, thanh toán hợp đồng BT và công tác giải phóng mặt bằng.

Công ty Đại Quang Minh đã nhận được văn bản của liên danh nhà thầu thi công dự án báo cáo các vấn đề rủi ro liên quan đến kết cấu công trình của cầu Thủ Thiêm 2 do thời gian tạm dừng thi công kéo dài.

Cụ thể, nhịp cầu chính đã lắp đặt 11/17 đốt dầm thép và 35/36 bó cáp dây văng với thiết kế cầu chỉ 1 trụ tháp lắp đặt bất đối xứng. Công ty giải thích, cầu dây văng không được tính toán để tồn tại ở trạng thái chưa hoàn thành trong khoảng thời gian dài chưa xác định. Chiều dài công-xôn (console) của nhịp chính chưa hoàn thành có thể gây ra các chuyển động vặn/xoay, trong một số trường hợp nhất định có thể tạo ra ứng suất không mong muốn trong kết cấu nhịp và trụ.

Các dây văng dài hơn 80m hiện nay chưa được lắp đặt các thiết bị giảm chấn có thể chịu hiệu ứng dao động, điều này có thể trầm trọng hơn do chịu chuyển động không mong muốn. Trong quá trình tạm dừng thi công đến nay công trình vẫn được quan trắc thường xuyên, kết quả các chỉ số quan trắc hiện trong phạm vi cho phép. Tuy nhiên việc tiếp tục dừng thi công cùng với mùa mưa sắp tới, việc đảm bảo ổn định các nhịp, dây văng đã lắp đặt sẽ khó khăn.

Theo Liên danh nhà thầu, cầu dây văng không được tính toán để tồn tại ở trạng thái chưa hoàn thành trong khoảng thời gian dài chưa xác định.
Theo Liên danh nhà thầu, cầu dây văng như cầu Thủ Thiêm 2 không được tính toán để tồn tại ở trạng thái chưa hoàn thành trong khoảng thời gian dài chưa xác định - Ảnh: Trường Nguyên

Tiếp đó, công ty này cho rằng hệ dầm thép được gia công tại nhà máy Hải Phòng đã vận chuyển vào Vũng Tàu và tiến hành tổ hợp xong. Toàn bộ hệ dầm (mỗi đốt nặng hơn 90 tấn), đặt trên hệ gối kê nhưng nền của kho bãi không được tính toán cho việc lưu giữ dầm lâu dài.

Cộng với việc nền bãi không bằng phẳng có thể tạo ra biến dạng kết cấu thép và sẽ không thể sử dụng được cho công trình.

Theo tiến độ dự án, toàn bộ cáp dây văng đã được nhập khẩu vào Việt Nam từ tháng 2/2020. Một số bó cáp đã được lắp đặt nhưng chưa hoàn chỉnh nên chưa thể bơm sáp vào. Do vậy, theo thời gian các bó cáp sẽ bị ảnh hưởng trong môi trường tự nhiên, các bó cáp chưa được lắp đặt sẽ chịu hiện tượng chùng ứng suất và sau 18 tháng sẽ phải thí nghiệm lại trước khi sử dụng cho công trình.

Một vấn đề nghiêm trọng nữa là cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua tuyến đường sông có mật độ giao thông thủy lớn nên nếu xảy ra sự cố giao thông đường thủy, thiệt hại sẽ rất đáng kể và khó lường.

Việc thi công cầu Thủ Thiêm 2 lâu nay gặp khó khăn vì vướng giải phóng mặt bằng phía quận 1.
Việc thi công cầu Thủ Thiêm 2 lâu nay gặp khó khăn vì vướng giải phóng mặt bằng phía quận 1 - Ảnh: Phương Nguyên

Gấp rút hơn, Liên danh nhà thầu kiến nghị đến 15/4 nếu không được thi công trở lại sẽ giải thể công trường, nhất là thiết bị đặc chủng để thi công là giàn nâng sẽ chuyển sang thi công công trình tại Singapore, thiết bị thi công dây văng sẽ chuyển sang thi công công trình tại Nam Phi.

Việc di chuyển hai hệ thống thiết bị trên ra khỏi công trình sẽ gây bất lợi cho dự án vì giàn nâng đang là tải đối trọng để cầu đảm bảo cân bằng và nếu huy động trở lại sẽ mất nhiều thời gian. Liên danh nhà thầu cho rằng quá thời hạn trên, có thể sẽ bàn giao cầu Thủ Thiêm 2 ở trạng thái hiện tại cho Công ty Đại Quang Minh, sẽ không chịu trách nhiệm bảo hành và các rủi ro có thể phát sinh cho dự án.

Với những lý do trên, Công ty Đại Quang Minh xin ý kiến chi đạo của UBND TPHCM đối với các khuyến cáo của Liên danh nhà thầu thi công về tình trạng tình trạng nêu trên nếu tiếp tục ngưng thi công.

Nếu không thể thi công trở lại vào 15/4, Liên danh nhà thầu có thể giải tán công trường và bàn giao cầu Thủ Thiêm 2 với tình trạng dang dở như hiện nay
Nếu không thể thi công trở lại vào 15/4, Liên danh nhà thầu có thể giải tán công trường và bàn giao cầu Thủ Thiêm 2 với tình trạng dang dở như hiện nay - Ảnh: Trường Nguyên.

Nhà đầu tư này cũng đề nghị UBND TPHCM có giải pháp về công tác pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng để tiếp tục triển khai thi công theo yêu cầu của nhà thầu cho các hạng mục tháp cầu, lắp đặt các đốt dầm đến trụ S1 và căng các bó cáp dây văng còn lại, giảm thiểu rủi ro cho dự án.

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 khởi công năm 2015 với tổng vốn gần 3.100 tỷ đồng, dài hơn 1,4 km. Trong đó phần cầu dài 886 m với 6 làn xe. Cầu có thiết kế dây văng với trụ tháp chính hình rồng cao 113 m nghiêng về Thủ Thiêm.

Kế hoạch ban đầu, cầu hoàn thành năm 2018. Đến cuối năm 2020, dự án thi công đạt khoảng 70% khối lượng nhưng không thể làm tiếp hai nhánh cầu N1 và N2 phía quận 1 vì vướng giải phóng mặt bằng cũng như một số vấn đề pháp lý.

Đến hiện tại, dự án vẫn chưa thể thi công trở lại với những khó khăn và nguy cơ như Công ty Đại Quang Minh nêu.

UBND TPHCM yêu cầu bàn giao đất cho nhà thầu trong tháng 6/2021

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình vừa có văn bản chỉ đạo, khẩn trương tổng hợp các dự án thực hiện hình thức hợp đồng BT trong khu đô thị Thủ Thiêm, trong đó có cầu Thủ Thiêm 2, báo cáo UBND TP rõ. 

Giao UBND quận 1 khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan đến việc bàn giao đất cho nhà thầu tiếp tục triển khai, hoàn thành trong tháng 6/2021.


Nguyên Trường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI