Thăm dò mới nhất: 51% ý kiến muốn Thượng viện truất quyền Tổng thống Trump

21/01/2020 - 08:46

PNO - Hơn một nửa số người Mỹ được hỏi (51%) nói rằng Thượng viện nên bỏ phiếu kết tội ông Donald Trump và loại ông khỏi chức vụ Tổng thống trong phiên tòa luận tội sắp tới, trong khi 45% cho rằng Thượng viện cần bỏ phiếu ngược lại.

Sự chia rẽ trong người Mỹ liên quan đến phiên tòa luận tội tổng thống đã nghiêng về phía buộc tội trong kết quả thăm dò mới nhất do kênh truyền hình CNN cùng đối tác SSRS tiến hành và công bố hôm 20/1.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​của CNN cho thấy đa số người được hỏi nói rằng Thượng viện nên loại bỏ ông Trump khỏi chức vụ tổng thống Mỹ - Ảnh: CNN
Cuộc thăm dò ý kiến ​​của CNN cho thấy đa số người được hỏi nói rằng Thượng viện nên loại bỏ ông Trump khỏi chức vụ tổng thống Mỹ - Ảnh: CNN

Gần bảy trong số 10 người được hỏi nói rằng phiên tòa sắp tới sẽ có lời khai từ các nhân chứng mới, những người chưa làm chứng trong cuộc điều tra luận tội của Hạ viện. Vấn đề này cũng gây nên sự chia rẽ giữa hai đảng trong Thượng viện Mỹ.

Cuộc thăm dò mới cho thấy phần lớn người Mỹ xem cáo buộc ông Trump sẽ phải đối mặt tại phiên tòa là đúng: 58% cho rằng ông Trump lạm dụng quyền lực tổng thống để mưu cầu lợi ích chính trị cá nhân một cách không chính đáng và 57% cho rằng ông có hành động cản trở Hạ viện điều tra luận tội.

Sự chia rẽ đảng phái liên quan đến phiên tòa luận tội ngày càng sâu sắc: 89% đảng Dân chủ cho rằng ông nên bị cách chức, trong khi chỉ có 8% người của đảng Cộng hòa cảm thấy như vậy. Đối với phe độc lập, tỷ lệ gần như tương đương (48% và 46%), chỉ nghiêng chút ít về phía những người đòi cách chức ông Trump. Sự chia rẽ cũng được ghi nhận ở các “tiểu bang chiến trường” nơi quyết định diễn biến các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, bao gồm Arizona, Colorado, Florida, Georgia, Maine, Michigan , Minnesota, Nevada, New Hampshire, Bắc Carolina, New Mexico, Ohio, Pennsylvania, Virginia và Wisconsin.

Sự chia rẽ cũng quan sát thấy trong cuộc thăm dò theo giới tính, chủng tộc, giáo dục và tuổi tác. Gần 59% phụ nữ nói rằng Thượng viện nên loại bỏ ông Trump, trong khi chỉ có 42% nam giới đồng ý như vậy. Hơn 86% người Mỹ gốc Phi, 65% người gốc Tây Ban Nha và 42% người da trắng được hỏi nói rằng nên cách chức Tổng thống Trump. 59% phụ nữ da trắng có trình độ đại học nói rằng Thượng viện nên loại bỏ ông Trump, tỷ lệ này ở những người không có bằng cấp là 43%. Ở đàn ông da trắng, con số đòi buộc tội tương đương 44% và 27%. Về lứa tuổi, 56% những người dưới 45 tuổi nói rằng Tổng thống nên bị bãi nhiệm, trong khi những người Mỹ lớn tuổi kết quả gần tương đương nhau: 47% ủng hộ buộc tội, 50% phản đối.

Liên quan đến cơ hội tái đắc cử của ông Trump, 28% nói luận tội không giúp gì cho ông Trump, trước đó một tháng, con số này là 32%.

Về những vấn đề khác liên quan đến quá trình điều hành của Tổng thống Trump. Từ tháng 12, Thượng viện đã bỏ phiếu phê chuẩn Thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ (mới) do Tổng thống đàm phán với Canada và Mexico, gọi tắt là USMCA. 55% những người trả lời ủng hộ cách xử lý các vấn đề kinh tế của Tổng thống.

Số người ủng hộ ông Trump trong vấn đề Iran cũng tăng từ 37% lên 42%. Liên quan đến chống khủng bố, 49% người Mỹ tán thành cách làm của Tổng thống, trong khi cuối năm 2017 con số này chỉ là 42%.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI