Thai phụ mắc bệnh hiếm gặp cả thế giới chỉ có hơn 100 ca

14/03/2024 - 19:55

PNO - Căn bệnh này làm cho ruột của thai phụ bị đẩy lên cao, chèn ép phổi, bệnh viện lập tức bật báo động đỏ cứu cả mẹ lẫn con.

Chiều 14/3, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đã cứu sống thành công cả mẹ lẫn con thai phụ N.T.M.T. (21 tuổi, ở Đồng Tháp) mắc bệnh thoát vị hoành hiếm gặp. 

Theo đó, ngày 29/1, chị T. được bệnh viện tuyến dưới chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) trong tình trạng thai 33 tuần, suy hô hấp, tụt huyết áp, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của hai mẹ con với chẩn đoán nghi viêm tụy cấp. Vừa tiếp nhận bệnh nhân, bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ, hội chẩn liên viện với Bệnh viện Hùng Vương ngay tại khoa Cấp cứu để tìm phương án cứu chữa. 

Sau hội chẩn, cả hai bệnh viện xác định chị T. bị thoát vị hoành trái dạng Bochdalek - thể hay gặp nhất trong thoát vị hoành bẩm sinh, nằm ở phía sau và thường gặp ở bên trái, thoát vị hoàn toàn dạ dày, toàn bộ ruột non và đại tràng ngang lách, tụy bị đẩy lên phổi trái. Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lâm Việt Trung - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đây là trường hợp rất hiếm gặp, hơn 100 năm qua, cả thế giới chỉ có 146 trường hợp, đây cũng là trường hợp đầu tiên ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

Chị T. khi được theo dõi sức khỏe tại khoa Hồi sức cấp cứu khu B, Bệnh viện Chợ Rẫy
Chị T. khi được theo dõi sức khỏe tại khoa Hồi sức cấp cứu khu B, Bệnh viện Chợ Rẫy

Ngay trong đêm, ca phẫu thuật nội soi suốt 4 tiếng đồng hồ, ê-kíp bác sĩ đã thành công giải áp khối thoát vị hoành, toàn bộ dạ dày, toàn bộ ruột non, đại tràng lách và đuôi tụy, các tạng thoát vị chưa có dấu hiệu hoại tử, đặt dẫn lưu màng phổi hỗ trợ phổi trái… cho thai phụ.

Sau đó, chị được chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu trong trạng thái còn suy hô hấp nặng, thở máy và tiên lượng phải đặt ECMO (tim phổi nhân tạo). Đồng thời, thai nhi có dấu hiệu của suy thai sau 36 giờ.

Sau 40 phút phẫu thuật, bé gái nặng 2kg đã chào đời và được đưa về Bệnh viện Hùng Vương tiếp tục theo dõi, chị T. vẫn nằm ở khoa Hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau 1 ngày, tình trạng sức khỏe của chị cải thiện rõ và 6 ngày sau, chị được xuất viện về nhà.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Vũ Đức (khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, sau 1 tháng, chị T. đã tái khám, tình trạng sức khoẻ tốt; con của chị T. khỏe mạnh, lên cân đều.

Bác sĩ Lâm Việt Trung cho hay, việc chẩn đoán được thoát vị hoành trên thai phụ cũng không phải dễ dàng. Gần đây, với sự phát triển của phẫu thuật nội soi đã góp phần giúp giảm được tỉ lệ tử vong ở người mẹ và thai nhi.

Bác sĩ khuyến cáo, nhóm phụ nữ đang mang thai khi có những dấu hiệu bất thường như khó thở, ăn uống kém, nôn ói hay các triệu chứng liên quan đến bệnh lý về dạ dày, ruột thì nên đến cơ sở y tế, nhất là cơ sở y tế tương đối chuyên sâu để chủ động kiểm tra sức khỏe thai kỳ, phát hiện sớm và kịp thời điều trị.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI