Cụ bà 73 tuổi bị khối u dị dạng "ăn" một bên mắt, thoát vị não

15/09/2022 - 16:24

PNO - Khối u dị dạng che kín nửa khuôn mặt đã ăn sâu một bên mắt, thái dương khiến cụ bà 73 tuổi thoát vị não, tính mạng "ngàn cân treo sợi tóc".

 

Khuôn mặt của cụ bà 73 tuổi bị khối u dị dạng che lấp, ăn cả vào mắt, xương sọ khiến thoát vị não
Khuôn mặt của cụ bà 73 tuổi bị khối u dị dạng che lấp, ăn cả vào mắt, xương sọ khiến thoát vị não

Ngày 15/9, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội cho biết vừa phẫu thuật thành công một trường hợp bị khối u dị dạng che lấp nửa khuôn mặt trên nền bệnh mãn tính, tình hình sức khỏe suy kiệt.

Theo đó, cụ bà V.T.N. (73 tuổi, quê ở Thái Bình) nhập viện trong tình trạng có u dị dạng đã chèn ép hỏng một bên mắt và ăn sâu vào một nửa xương sọ, trán, thái dương dẫn đến thoát vị não.

Trước tình trạng phức tạp của ca bệnh, các chuyên gia của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Mắt Trung ương đã cùng đưa ra phương án phẫu thuật chi tiết.  

Do khối u nằm ở các vị trí phức tạp mà bệnh nhân lại tuổi cao, áp huyết cao, sức khỏe suy kiệt, mang bệnh hiểm nghèo nên các tình huống trong quá trình phẫu thuật đều phải được dự liệu. Trong cuộc mổ, các bác sĩ sử dụng dao siêu âm, cắt bỏ khối dị dạng và tái tạo chỗ tổn khuyết. 

PGS.TS Lê Ngọc Tuyến, Trưởng khoa Phẫu thuật - Tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương) đánh giá đây là một ca bệnh khó với nhiều nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật. Bệnh nhân có khối u quá lớn. Trước mắt, các bác sĩ tiến hành cắt bỏ phần u lớn hiện diện trên khuôn mặt bệnh nhân vùng trán và thái dương. Vấn đề khó khăn nhất là gây mê bởi bệnh nhân bị huyết áp cao, phình động mạch và sức khỏe suy kiệt.

Ca mổ kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ, hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Sau mổ 6 tháng, bệnh nhân sẽ được thăm khám lại và tạo hình hộp sọ, mắt.

Với ca mổ thành công này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có thư khen tặng Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội.

"Ca mổ thành công không chỉ thể hiện trình độ chuyên môn, tay nghề giỏi mà còn hội tụ tinh thần trách nhiệm, làm theo "mệnh lệnh của trái tim" với người bệnh bằng sự nỗ lực lớn của đội ngũ y bác sĩ. Điều này có ý nghĩa quan trọng khẳng định khả năng làm chủ công nghệ, sự phối hợp nhịp nhàng, kịp thời, hiệu quả và y đức của các y bác sĩ của Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Mắt Trung ương", Thủ tướng viết trong thư.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI