Lạm dụng thuốc giảm đau trong ngày 'đèn đỏ' có gây vô sinh?

26/04/2019 - 06:00

PNO - Em năm nay 25 tuổi, chưa có gia đình. Mỗi khi tới kỳ kinh nguyệt, em thường bị đau dữ dội nên phải sử dụng thuốc giảm đau.

* Tuy nhiên, em cũng rất băn khoăn việc sử dụng thường xuyên như vậy có ảnh hưởng gì tới chức năng sinh sản sau này hay không, thưa bác sĩ?

Nguyễn Ánh Nguyệt (Đông Anh, TP.Hà Nội)

Lam dung thuoc giam dau trong ngay 'den do' co gay vo sinh?
 

Bác sĩ Nguyễn Công Định - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - trả lời: Để giảm bớt cơn đau bụng kinh ở phụ nữ, thông thường có các loại thuốc là thuốc chống viêm không có steroid, thuốc giảm đau hay thuốc tránh thai.

Thuốc giảm đau bụng kinh có ưu điểm là cắt cơn đau nhanh, song nếu dùng lâu dài có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như: viêm loét dạ dày tá tràng. Nguy hiểm hơn nếu lạm dụng thuốc có thể gây thủng dạ dày ở người bị viêm loét dạ dày, viêm gan, viêm thận kẽ, hoại tử thận, cơn hen giả, kéo dài thời gian chảy máu, thậm chí là nhồi máu cơ tim...

Đặc biệt, khi thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau bụng kinh, chị em rất dễ rơi vào "hội chứng không rụng trứng" dù vẫn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Đây chính là một trong những yếu tố nguy cơ gây vô sinh ở phụ nữ.

Còn đối với thuốc tránh thai, mặc dù cho hiệu quả rõ rệt, đồng thời có tác dụng tránh thai và điều hòa kinh nguyệt, nhưng nếu kéo dài liên tục cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, không nên tự ra hiệu thuốc mua uống mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa để được kê đơn thuốc phù hợp với sức khỏe.

Ngoài sử dụng thuốc, có rất nhiều cách tự nhiên bạn có thể áp dụng như dùng nước ấm để chườm bụng dưới cho bớt đau, tránh vận động mạnh. Uống nhiều nước lọc, hạn chế đồ uống có cồn hoặc chất kích thích, kiêng đồ ăn lạnh, cay trong những ngày này…

Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI