Tết Nguyên đán 2021 thay đổi như thế nào trên khắp thế giới?

11/02/2021 - 05:41

PNO - Hàng triệu người bao gồm Malaysia, Việt Nam, Hàn Quốc, Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Singapore, Philippines, cùng với cộng đồng người Hoa ở hầu hết các quốc gia khác trên khắp thế giới bắt đầu chuẩn bị đón tết Nguyên đán. Vì dịch bệnh, các hoạt động kỷ niệm trên toàn cầu sẽ diễn ra lặng lẽ hơn rất nhiều, nhưng vẫn chứa đầy truyền thống, phong tục và những món ăn siêu ngon như thường lệ.

Phong tục tết Nguyên đán ở châu Á được cắt giảm 

Tatum Ancheta, biên tập viên của Time Out Hong Kong, cho biết: “Lễ hội năm mới ở Hồng Kông thường bắt đầu bằng một cuộc diễu hành với trang phục rực rỡ, biểu diễn xiếc, kungfu, múa lân và rồng cùng nhiều màn trình diễn khác nhau. Tuy nhiên, những hạn chế về giãn cách xã hội để phòng dịch COVID-19 có nghĩa là năm nay sẽ khá khác biệt. Nhưng trong khi phần lớn các sự kiện công cộng đã bị hủy - hoặc lần đầu tiên tổ chức trực tuyến, bạn sẽ thấy các khu phố Tàu và các địa điểm mang tính biểu tượng khác trên khắp thế giới vẫn trang hoàng rực rỡ để đón Tết Tân Sửu".

Đường phố được trang hoàng rực rỡ
Đường phố được trang hoàng rực rỡ

Delfina Utomo, biên tập viên của Time Out Singapore cho biết: “Một trong những điểm nhấn chính của năm mới là bữa tối sum họp với gia đình. Các gia đình thường sẽ dọn dẹp nhà cửa vào đêm giao thừa, để xua đi mọi điều xui xẻo, đồng thời tô điểm cửa sổ và cửa ra vào bằng những tấm giấy cắt và đèn lồng đỏ. Họ cũng thích trang trí nhà cửa bằng hoa tươi. Tiền và quà được cho và nhận trong phong bì và bao bì màu đỏ để xua đuổi ma quỷ và đem lại may mắn.

Mặc dù nhiều đường phố lớn và các khu phố Tàu trên toàn cầu sẽ cảm thấy yên tĩnh một cách kỳ lạ vào thời điểm này trong năm, bữa cơm tất niên vào đêm giao thừa vẫn sẽ là một bữa tiệc quan trọng với hầu hết mọi người. Bữa cơm sẽ có món lẩu, đại diện cho sự đoàn tụ của các thành viên trong gia đình quanh bàn ăn. Hầu hết cũng sẽ tập trung vào các loại thịt hoặc hải sản đắt tiền hoặc khó mua. Ví dụ, Ancheta nói rằng nhiều người Hồng Kông sẽ đi ăn poon choi - một bữa ăn truyền thống của người Quảng Đông với nhiều loại hải sản, như bào ngư tươi, sò điệp khô, hải sâm và tôm, cũng như nấm và thịt nướng các loại thịt. Các món ăn truyền thống phổ biến khác ở Trung Quốc đại lục là súp, mì, bánh bao, chả giò và tráng miệng bằng món bánh trôi (tangyuan).

Món Yu Sheng  được người Singapore dùng trong bữa cơm đoàn viên để cầu may mắn trong năm mới
Món gỏi cá Yusheng được người Singapore dùng trong bữa cơm đoàn viên để cầu may mắn trong năm mới

Trong khi đó, Utomo cho biết ở Singapore, người ta chọn pen cai, một bữa ăn gồm bào ngư, nấm và ốc hương được nấu trong nồi đất. Yusheng (gỏi cá sống) là món khai vị phổ biến và để tráng miệng là bánh dứa và nian gao (một loại bánh nếp).

Tuy nhiên, chính phủ khuyến cáo rằng mỗi hộ gia đình chỉ được phép tiếp tối đa 8 khách và các cá nhân cũng nên hạn chế, đến thăm nhiều nhất 2 hộ gia đình khác mỗi ngày. Và khi tung gỏi cá yusheng và trong lúc nói “lo hei” để cầu may mắn, vẫn nên đeo khẩu trang và tránh hét to.

Trong khi đó ở Malaysia, bữa cơm đoàn tụ chỉ được tổ chức với các thành viên sống cùng nhà, Bộ trưởng An ninh Malaysia Ismail Sabri Yaakob thông báo hôm 4/2. 

Năm nay, bữa cơm tất niên ở nhà hàng sẽ bị cấm ở Malaysia
Năm nay, bữa cơm tất niên tổ chức ở nhà hàng sẽ bị cấm ở Malaysia

Lễ hội năm mới ở Hồng Kông thường bắt đầu với cuộc diễu hành vào ban đêm ở Tsim Sha Tsui và màn bắn pháo hoa đón giao thừa với sự tham gia của rất nhiều người dân địa phương và du khách. Năm nay, lần thứ hai cuộc diễu hành sẽ không diễn ra kể từ khi bắt đầu vào năm 1996 (năm ngoái nó bị hủy do tình hình chính trị của thành phố). Và màn bắn pháo hoa cũng bị hủy bỏ như năm ngoái.

Tuy nhiên, các hoạt động lễ hội quy mô nhỏ sẽ được tổ chức ở nhiều địa điểm trong thành phố, trong đó phải kể đến các chợ hoa. Chạy dọc theo chợ hoa ở công viên Victoria là chợ đêm, bán mọi thứ, từ những sản phẩm kỳ quặc đến đồ chơi châm biếm chính trị. Đầu tháng này, tất cả 15 chợ hoa Tết dự kiến ​​diễn ra vào tháng 2 đã bị hủy bỏ do những diễn biến gần đây của đại dịch. Tuy nhiên, theo thông tin cập nhật từ chính phủ, các hội chợ đêm giao thừa vẫn sẽ diễn ra ​​nhưng sẽ có biện pháp kiểm soát đám đông nghiêm ngặt hơn để giảm thiểu sự tụ tập của công chúng. Chỉ một nửa số gian hàng được phân bổ ban đầu sẽ hoạt động với thời gian mở cửa ngắn hơn.

Những chợ hoa với quy mô nhỏ vẫn được phép hoạt động
Những chợ hoa với quy mô nhỏ vẫn được phép hoạt động

Một trong những phong tục lâu đời của tết Nguyên đán ở Hồng Kông là đến thăm cây ước nguyện ở Tai Po, nơi mọi người có thể viết điều ước lên tấm biển, buộc vào một quả quýt, được coi là trái cây tốt lành và ném nó lên cây để thực hiện một điều ước. Năm nay, lần đầu tiên sau 11 năm, cây ước nguyện sẽ được rào lại. Lễ hội Cầu phúc tại Lam Tsuen sẽ bị hủy bỏ để tránh lây nhiễm thêm.

Lần đầu tiên trong lịch sử 99 năm của mình, một trong những ngôi đền Đạo giáo lớn nhất Hong Kong, Sik Sik Yuen Wong Tai Sin sẽ bỏ qua nghi thức thắp hương đầu tiên trong năm mới. Trong khi đó, đền Che Kung ở Sha Tin, sẽ không tổ chức lễ xin xăm vào ngày 13/2.

Trường đua ngựa Sha Tin thường tổ chức Ngày đua ngựa năm mới để du khách có thể thử vận ​​may của mình và khởi động năm mới với một số kỹ thuật cưỡi ngựa ly kỳ. Năm nay, không phải tất cả mọi người đều được nhận vào trường đua và các chương trình múa lân cùng các cuộc diễu hành những người nổi tiếng cưỡi ngựa sẽ không được tổ chức. Các cuộc đua ngựa vào các ngày 6, 10, 14 và 17/ 2 sẽ diễn ra theo sự sắp xếp đặc biệt. Thay vào đó, Hong Kong Jockey Club đã chuẩn bị một trang web đặc biệt để thu hút công chúng tham gia các chuyến tham quan ảo, video và các chương trình trực tuyến khác giúp mọi người có thể thưởng thức một cách an toàn ở nhà.

Chương trình đón Tết nguyên đán ở Úc

Lễ hội Tết Nguyên đán hàng năm ở Sydney thường thu hút tới 1,5 triệu du khách, đây là sự kiện lớn nhất của loại hình này bên ngoài châu Á. Năm nay, thành phố Sydney đã lên kế hoạch cho hơn 80 sự kiện và điểm tham quan từ ngày 12 đến 21/2, bao gồm các khu chợ tuân thủ giãn cách xã hội, đèn lồng, triển lãm ẩm thực và biểu diễn văn hóa nghệ thuật.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật ở Sydney
Một chương trình biểu diễn nghệ thuật ở Sydney

Một số hội đồng địa phương, bao gồm cả Parramatta và Fairfield, đã hủy bỏ các sự kiện ngoài trời, trong khi những nơi khác đang thúc đẩy các sự kiện của họ.

Hội đồng Georges River đã bật đèn xanh cho chợ đêm Little Lunar từ 17g30 đến 21g ngày 19/ 2 tại Hurstville Plaza, nơi sẽ có các gian hàng ẩm thực châu Á và biểu diễn văn hóa.

Các hoạt động của Hội đồng Willoughby bao gồm một buổi hòa nhạc chào mừng năm mới tại nhà hát Concourse ở Chatswood vào ngày 20/2, tiếp theo là lễ hội hài Tết Nguyên đán khai mạc vào ngày 27/ 2. "Lễ hội sôi động này sẽ là cơ hội tuyệt vời để du khách thể hiện sự ủng hộ của họ đối với các doanh nghiệp địa phương và cùng nhau đón Tết Nguyên đán", Thị trưởng Hội đồng thành phố Willoughby Gail Giles-Gidney cho biết.

Chủ tịch Hội người Việt Nam ở New South Wales - Paul Nguyễn nói với ABC rằng đã hủy bỏ lễ hội Tết Việt hàng năm tại Fairfield Showground. Nhưng ông cho biết công chúng được hoan nghênh đến cầu nguyện tại Trung tâm Văn hóa Cộng đồng Việt Nam ở Bonnyrigg, phía Tây Sydney, vào ngày 13/2. Ông nói: “Chúng ta đã kiên cường trong suốt năm 2020 đầy thử thách và chưa từng có, cộng đồng rất hy vọng vào một năm 2021 tốt đẹp hơn”.

Lễ hội hàng năm ở Khu Phố Tàu của Melbourne diễn ra từ ngày 11 đến 14/2 và sẽ có đếm ngược đêm Giao thừa, các buổi biểu diễn văn hóa và rạp chiếu phim ngoài trời. Nhưng sẽ không có cuộc diễu hành Millennium Dragon qua Chinatown, một trong những khu phố Tàu lớn nhất thế giới, do lo ngại về một đợt bùng phát coronavirus khác. Tết Nguyên đán đã được cộng đồng người Hoa ở Melbourne tổ chức hơn 160 năm và đây là năm đầu tiên cuộc diễu hành mang tính biểu tượng đã bị hủy bỏ kể từ năm 1979.

Chương trình diễu hành Millennium Dragon nổi tiếng bị hủy bỏ
Chương trình diễu hành Millennium Dragon nổi tiếng bị hủy bỏ

Lễ hội Tết Việt Nam, thu hút tới 30.000 người, đang được đẩy mạnh kế hoạch vào ngày 6 và 7/ 2 mặc dù toàn bộ sự kiện sẽ được phát trực tuyến.

Tổng giám đốc của lễ hội, Damien Nguyen, cho biết nhóm của ông đã sử dụng khoản tài trợ 35.000 AUD từ chính quyền bang Victoria để tạo ra các video chất lượng cao, giới thiệu các điểm nổi bật của sự kiện. Nhóm đã quay một màn múa lân truyền thống, các công thức và hướng dẫn gấp giấy origami. Họ cũng ghi lại các buổi hòa nhạc và thử thách "dạ dày sắt" khét tiếng của lễ hội - nơi các đối thủ đã ăn những thức ăn kết hợp "ghê rợn" để giành giải thưởng tiền mặt. "Chúng tôi cố gắng đem đến những sự kiện như thật cho công chúng qua những thước phim này" - ông Nguyen nói.

Lan Khanh (theo Timeout, ABC, Bloomberg)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI