Tây làm cửu vạn leo đỉnh Everest

14/10/2020 - 17:28

PNO - Vì quá mê chinh phục "nóc nhà thế giới" mà không phải mất tiền, một thanh niên người Mỹ đã quyết định trở thành phu khuân vác cho cung đường lên đỉnh Everest đầy hiểm trở.

Đỉnh Everest từ lâu đã được biết đến với danh xưng "nóc nhà thế giới" với chiều cao 8.848m tính từ mực nước biển, nằm ở giữa biên giới Nepal và Tây Tạng, thuộc dãy Himalaya. 

Chinh phục đỉnh Everest là ước mơ của nhiều người. Và cũng không đã có hàng trăm người phải bỏ mạng trên đường leo núi - Ảnh: AFP/Getty Images
Chinh phục đỉnh Everest là ước mơ của nhiều người - Ảnh: AFP/Getty Images

Người Tây Tạng gọi Everest với cái tên đầy kính trọng: "Thánh mẫu của vũ trụ" (Chomolangma) với hàm ý rằng, đặt được chân lên đỉnh núi này không hề dễ dàng; và thực tế là đã có hàng trăm người phải bỏ mạng dọc đường trước khi đến đích.

Thế nhưng, vẫn có một anh chàng người Mỹ dám làm điều đó. Và thay vì leo núi theo cách thông thường như những người khác với đầy đủ đồ bảo hộ, Nate Menninger khác biệt khi trở thành một “cửu vạn” chuyên nghiệp, và là người phương Tây đầu tiên kiếm tiền bằng nghề vất vả và mạo hiểm này.

Thù lao nhận được chỉ 15USD/ngày (khoảng 350 ngàn đồng) cho việc gùi trên lưng đống hành lý khổng lồ nặng tới 100kg, lê từng bước chân lên những sườn dốc dựng đứng, co quắp trong những lán trại tạm bợ ven đường giữa đêm khuya với cái rét cắt da, và chia nhau khẩu phần ăn ít ỏi với những đồng nghiệp người bản địa. Đây là những gì mà anh chàng 26 tuổi này trải nghiệm được trong hành trình chinh phục một trong những cung đường khắc nghiệt nhất hành tinh.

Anh Nate Menninger là một trong những người nước ngoài hiếm hoi làm phu khuân vác cho cung đường leo núi Everest - Ảnh: Babin Dulal/CNN
Anh Nate Menninger là một trong những người nước ngoài hiếm hoi làm phu khuân vác cho cung đường leo núi Everest - Ảnh: Babin Dulal/CNN

Trở thành cửu vạn leo núi là ý tưởng “điên rồ” mà Menninger nghĩ ra sau khi có một thời gian ngắn sinh sống ở Nepal và quan sát những cư dân địa phương mưu sinh bằng nghề này.

Là người đam mê được một lần chạm tay đến đỉnh của ngọn núi Everest nhưng không thể kham nổi chi phí phải bỏ ra hàng chục ngàn đô la cho một chuyến đi, anh thanh niên này đã nghĩ đến phương án leo lên “nóc nhà thế giới” mà không phải tốn một xu nào.

“Khi tôi nhìn thấy những người địa phương làm phu khuân vác chuyên nghiệp phục vụ khách leo núi, tôi nhận ra ngay rằng, thay vì phải chi tới 65.000 USD (khoảng 1.5 tỷ đồng) cho chuyến đi, tại sao không khiến người khác trả tiền cho mình để được leo núi?”, anh Menninger chia sẻ, và cho biết thêm rằng, anh cũng muốn thử thách xem bản thân có chịu đựng nổi những vất vả, khó khăn của công việc này hay không.

Anh Menninger chấp nhận làm công việc vất vã này để thực hiện ước mơ chinh phục đỉnh Everest của mình - Ảnh:
Anh Menninger chấp nhận làm công việc vất vả này để thực hiện ước mơ chinh phục đỉnh Everest - Ảnh: CNN

Thách thức đầu tiên mà anh Menninger thực hiện là việc phải gùi trên lưng một đống đồ nhu yếu phẩm và ngủ chen chúc nhau trên nền đá ở một lán trại chật hẹp. Anh sụt mất 9kg và không hề tắm trong hơn 3 tuần liên tiếp cho chuyến đi đầu tiên trong đời mình.

Một ngày làm việc của anh bắt đầu lúc 7g30 sáng, đến khách sạn nơi khách lưu trú, nhận toàn bộ hành lý chất lên lưng và bắt đầu lên đường.

“Với một khối lượng hành lý nặng trịch trên vai nhưng tôi không được phép bước chậm hơn vị khách đang đi phía trước. Hầu như suốt cả ngày tôi phải cắm mặt xuống đất theo đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng”.

Công việc khuân vác này vất vả hơn anh tưởng, và khiến anh sụt mất 7kg chỉ trong một thời gian ngắn - Ảnh: Babin Dulal/'The Porter'
Công việc khuân vác này vất vả hơn anh tưởng, và khiến anh sụt mất 9kg chỉ trong một thời gian ngắn - Ảnh: Babin Dulal/'The Porter'

Với khoản thù lao ít ỏi chỉ 15 USD/ngày, anh phải chi hết 7 USD cho khoản ăn ở của mình dọc đường đi. Càng lên cao, chi phí này càng tăng lên, và khi lên tới đỉnh thì tiền ăn ở ngốn mất 20 USD/ngày.

“Có nghĩa là những cửu vạn như chúng tôi sẽ bị âm luôn cả tiền công; và vì vậy chỉ có thể sống nhờ vào tiền tip của khách”, anh Menninger cho biết.

Thế nhưng, điều đáng sợ nhất đối với anh là tin tức về những cái chết trên đường leo núi được truyền miệng cho nhau giữa các phu khuân vác mỗi ngày. “Nó khiến trong tôi luôn thường trực một nỗi lo sợ mơ hồ”.

Và cho dù cuối cùng đã thỏa ước nguyện đặt được chân lên đỉnh Everest mà không phải tốn tiền, anh Menninger không bao giờ quên những trải nghiệm đặc biệt sẽ không xảy ra trong đời mình thêm một lần nào nữa.

Nguyễn Thuận (theo CNN)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI