Tây Bắc yên bình trong cái lạnh đầu Đông

10/12/2021 - 07:11

PNO - Cảm giác thong dong, tự tại khi khám phá Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên... những ngày này sẽ là trải nghiệm hiếm có cho những ai ưa xê dịch sau thời gian dài bị kìm hãm vì dịch bệnh COVID-19.

Nhắc đến Tây Bắc, nhiều du khách hình dung ngay những cánh ruộng bậc thân đẹp hút hồn, hay dòng sông Nho Quế xanh ngần, cùng cái rét thấu da thịt của Sapa
Nhắc Tây Bắc, nhiều du khách sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh những thửa ruộng bậc thang ở lưng chừng núi, những ngôi làng nhỏ giữa thung lũng hay vẻ đẹp của những hàng hoa ban, hoa mận ven đồi, cảnh hùng tráng của dòng sông Nho Quế (Hà Giang), Fanxipan (Lào Cai)... Nhưng, có một Tây Bắc ngoài vẻ đẹp kỳvĩ của núi rừng còn là một bản hùng ca bi tráng. Trong ảnh là một góc của hồ Hòa Bình (tỉnh Hoà Bình) - hồ chứa nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam với chiều dài hơn 230km từ Hòa Bình đến Sơn La; là nguồn cấp nước chính cho công trình thủy điện Hòa Bình, dự trữ nước vào mùa khô. Nơi đây còn sở hữu cảnh quan tuyệt đẹp để địa phương khai thác du lịch.
Trải nghiệm tại Hoà Bình, khách du lịch sau khi được thưởng ngoạn cảnh vật ven hồ, thưởng thức ẩm thực ngay trên thuyền nếu khách có nhu cầu lưu trú lại tại các bản, làng của người dân địa phương
Du khách có thể thưởng ngoạn cảnh vật quanh hồ, thưởng thức ẩm thực ngay trên thuyền. Nếu muốn trải nghiệm văn hóa địa phương, du khách có thể lưu trú tại các homestay bản, làng ngay bên hồ. Hồ Hòa Bình có 4 bến cảng cho tàu thuyền neo đậu. Trong ảnh là ngôi nhà cộng đồng dựng theo phong cách của người dân địa phương để khách có nhu cầu nghỉ ngơi, qua đêm khi du lịch đến Hòa Bình.
Ngoài ra, tại đây ngoài thường thức ẩm thực địa phương, nghỉ ngơi, thư giản du khách còn có một số hoạt động như chèo kayal trên hồ,
Hầu hết các homestay ven hồ Hòa Bình đều phục vụ các món ăn nối tiếng của địa phương như: cá sông Đà, gà đồi, lợn cắp nách... Du khách cũng có thể trải nghiệm chèo thuyền kayak trên hồ, lội suối, check-in trên rừng.... Theo các chủ homestay, khách đến chủ yếu từ Hà Nội, đi chương trình hai ngày một đêm, đông nhất vào cuối tuần, lễ tết.
Du khách trải nghiệm check-in tại mũi tàu trên hồ Hoà Bình
Du khách trải nghiệm check-in tại mũi tàu trên hồ Hòa Bình thơ mộng
Rời Hoà Bình, đến Sơn La du khách có thể trải nghiệm
Khu du lịch tháp Dải Yếm (Sơn La) - địa điểm check-in thu hút khá đông du khách khi đến Sơn La
Một địa danh khác mà hầu hết khách du lịch đến Sơn La sẽ được hướng dẫn, chỉ điểm để tham quan là nhà tù Sơn La, nơi du khách không khỏi rùng mình khi được chứng kiến, kể lại những diễn biến lịch sử diễn ra trong khi không gian nhỏ hẹp nơi đây.
Một địa danh mà du khách khó có thể bỏ qua khi đến Sơn La là nhà tù Sơn La. Nhà tù nằm trên ngọn đồi Khau Cả, nơi lưu giữ nhiều chứng tích từ những năm trước Cách mạng tháng Tám. Du khách sẽ không khỏi lạnh người khi được chứng kiến, nghe kể lại những diễn biến, câu chuyện lịch sử của thực dân Pháp khi xây dựng nhà tù để giam cầm tù nhân chính trị, người làm cách mạng của nước ta trước năm 1945.
Khách du lịch đang được nghe thuyết minh về nhà tù dưới cây đào Tô Hiệu.

Khách du lịch đang nghe thuyết minh về nhà tù dưới gốc đào Tô Hiệu - điểm đầu tiên trên hành trình tham quan nhà tù Sơn La

Đây là vị trí một phòng giam trong nhà
Đây là vị trí một phòng giam trong nhà tù Sơn La, nơi có thể chứa từ 1 đến 4 người cùng một chỗ. Nhà vệ sinh, nơi ăn, uống và sinh hoạt của tù nhân đều trong cùng một phòng giam chật hẹp. Đây là một hình thức thực dân Pháp tra tấn tinh thần tù nhân lúc bấy giờ.
Trong khu vực phòng giam tối (Xà Lim Ngầm) nơi giam giữ tập thể tù nhân trong không gian chua quá 20 mét vuông, nhưng cao điểm giam dử hơn 160 tù nhân.
Trong khu vực phòng giam tối (Xà lim ngầm) - nơi giam giữ tập thể tù nhân trong không gian chưa quá 20m2, nhưng cao điểm giam giữ hơn 160 tù nhân. Nơi mà khi vào, tù nhân không phân biệt được ngày hay đêm, chỉ có thể đứng, không thể nằm hay ngồi một cách thoải mái; nhiệt độ bên trong luôn nóng bức, vì người đứng san sát.
Nhà tù này đ
Dù trong điều kiện bị giam cầm, những nhà yêu nước Việt Nam lúc bấy giờ vẫn kiên trì học tập, rèn luyện từ chữ viết, văn hóa đến đường lối chính trị nhằm truyền bá chủ nghĩa yêu nước. Nhà tù cũng là nơi tôi luyện của những vị anh hùng cách mạng vang danh sử sách như: Lê Duẩn, Trường Chinh, Tô Hiệu, Mai Chí Thọ...
Hay khu vực trưng
Nhiều du khách không khỏi rưng rưng xúc động khi nghe kể về những cuộc vượt ngục bất thành và những hy sinh của các chiến sĩ cách mạng xưa tại nhà tù Sơn La
Tương tự, đến Điện Biên khách du lịch sẽ được xem, chiêm ngưỡng gần như sống lại với lịch sử tại trận chiến lừng lẩy trong trận chiến trên không tại Điên Biên Phủ năm 1972. Hoành tráng hơn bảo tàng Điện Biên đã tái hoạ lại bức tranh sơn dầu panorama trong trận chiến thắng Điện Biên Phủ, tái hiện hoành tráng cuộc ch
Đến Điện Biên, du khách sẽ được sống lại với lịch sử lừng lẫy của chiến thắng Điện Biên Phủ. Hoành tráng hơn khi bên cạnh những hiện vật còn sót lại, bảo tàng Điện Biên đã ký lại bức họa panorama bằng sơn dầu, trong không gian chính của bảo tàng, để giúp du khách có cái nhìn trực quan, sinh động hơn về trận đánh lịch sử năm xưa.
Một gốc tại khu vực bảo tàng Điện Biên
Một góc tại khu vực bảo tàng Điện Biên Phủ
Đến Sơn La, du khách còn có thể trải nghiệm hái dâu, đạp xe đạp quanh hồ tại khu vực rừng thông bản Áng, nơi hiện
Ngoài ra, khi đến Sơn La, Điện Biên du khách còn có thể trải nghiệm hái dâu, đạp xe, câu cá, thưởng thức văn nghệ địa phương. Ngày nay, nhiều khu vực như khu vực rừng thông bản Áng (huyện Mộc Châu) hay resort Him Lam Điện Biên, các doanh nghiệp du lịch, lưu trú đã bắt đầu đầu tư, xây dựng các công trình tiện ích, tiểu cảnh, khu vui chơi, homestay... để phục vụ du khách.
Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức ẩm thực địa phương như: thịt bò, trâu nướng,
Tất nhiên không thể bỏ qua ẩm thực địa phương với những món ngon như: thịt bò, trâu nướng, gà nướng, nậm pịa...
Hay thưởng thức các loại côn trùng đặt sản của Tây Bắc như ve sầu, bọ xít, sâu tre. Trong ảnh: Khu du lịch Rừng Vàng (Sơn La) đãi khách ăn ve sầu non đào dưới 1 mét đất,
Hay thưởng thức các loại côn trùng đặt sản của Tây Bắc như ve sầu, bọ xít, sâu tre. Ở khu du lịch Rừng Vàng (Sơn La), chúng tôi được đãi món ve sầu non đào dưới 1 mét đất, uống rượu trong ống tre.
Ngoài ra, khách chọn đi du lịch cung Tây Bắc hướng Hà Nội - Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên để qua địa phận tỉnh Sơn La và Điện Biên khách sẽ được trải nghiệm cảm giác vượt qua một đỉnh đèo trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc là Pha Đin,.
Nếu đi theo cung đường Tây Bắc hướng Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên để qua địa phận tỉnh Sơn La và Điện Biên khách sẽ được trải nghiệm cảm giác vượt qua một trong "tứ đại đỉnh đèo" của Tây Bắc là đèo Pha Đin. Vào tháng 12, hoa đào, hoa ban nở dọc hai bên khu vực check-in đèo Pha Đin đẹp đến say lòng.
Hay dễ bắt gặp ven đường tại các tỉnh Tây Bắc, những phiên chợ vùng cao của người dân tộc
Ven đường, những phiên chợ được họp vào buổi sáng sớm, bán khá nhiều các loại rau củ quả trồng tại các nương, bản với giá khá rẻ
Du khách đang tranh thủ lưu lại những khoảnh khắc đẹp tại khu vực đèo Pha Đin.
Đừng quên sạc pin máy ảnh để có thể ghi lại hết những cảnh đẹp miền Tây Bắc

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI