Tàu Khánh Hòa bị đâm chìm: Tàu lạ, tại trời không trăng

16/03/2016 - 14:41

PNO - Theo ông Võ Thiên Lăng: "Không thể lên tiếng phản đối vì phản đối ai trong khi ngư dân cũng chỉ trả lời được là tàu lạ".

Chiều tối 15/3, 5 ngư dân trên tàu cá có số hiệu KH 96640 TS bị tàu lạ đâm chìm trên vùng quần đảo Hoàng Sa vào ngày 7/3 đã đặt chân lên cảng cá Hòn Rớ (Nha Trang).

Theo đó 5 ngư dân gặp nạn gồm thuyền trưởng Nguyễn Tằm (51 tuổi) và bốn thuyền viên Đặng Ngọc Vinh (33 tuổi), Đỗ Hữu Thành (30 tuổi), Trần Tèo (41 tuổi) và Cao Lạc Thế (26 tuổi).

Được biết, người phát hiện và cứu vớt 5 ngư dân chính là tàu KH 96386 TS của ông Nguyễn Tèo (38 tuổi, ở xã Phước Đồng, Nha Trang) là anh trai của ông Tằm, đồng thời là chủ tàu bị đâm chìm).

Tau Khanh Hoa bi dam chim: Tau la, tai troi khong trang
5 thuyền viên trên tàu đã trở về. Ảnh: Tuổi Trẻ

Chúng tôi như sống lại lần 2...

Sáng 16/3, trao đổi với PV báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nguyễn Tằm kể lại, vào khoảng 20h30 ngày 7/3 khi các thuyền viên đang làm việc trên tàu thì xuất hiện một chiếc tàu lạ đi tới. Khi các ngư dân phát hiện thì tàu lạ đã đứng sát thuyền nên khiến mọi người không kịp trở tay.

"Trong lúc gấp rút tôi đã bảo anh em là bỏ cái thúng xuống, rất may là kịp chuẩn bị thùng mì tôm và 2 can nước, sau đó thuyền chìm xuống", ông Tằm nhớ lại.

Thuyền trưởng khẳng định: "Tàu lạ đó cố tình ủi chúng tôi, nó không có ý định lên tàu, nó chỉ ủi 1 cái sau đó lùi ra lấy đà rồi ủi cái thứ 2, thuyền chúng tôi chìm luôn".

"Lúc đó tàu ập tới, chúng tôi mới chỉ kịp nhìn, chỉ thấy tàu màu xám trắng, có hàng chữ nho, chúng tôi cũng không biết đọc chữ đó là chữ gì với lại trời tối tăm mù mịt nên không thể khẳng định được", ông Tằm mô tả lại sự việc.

Ông Tằm chia sẻ thêm: "Chúng tôi trôi dạt 2 ngày 2 đêm trên biển. Ngày 2 bữa, mỗi bữa tôi phát cho anh em nửa gói mì tôm và 1/2 chén nước. Ban đêm thì lạnh, ban ngày thì nắng nóng nên cảm thấy rất mệt mỏi".

Ông kể, có những lúc thuyền viên chán nản, than vãn vì cứ lênh đênh như vậy, bởi vậy ông cũng động viên anh em gắng cầm chừng để khi nào có tàu phát hiện còn được trở về với gia đình.

"Mình cũng chưa xác định tàu tới cứu là khi nào nên  khi nhìn thấy tàu tới gần và cầm đèn pha rọi thì mình mới phát hiện là tàu của mình, anh em lúc đó mừng lắm, hớn hở. Tôi nói với anh em là mình đã sống lại lần thứ 2 rồi. Chúng tôi đã khóc, mừng, tủi, được về bờ gần vợ con, mình còn có thể sống để mai lại được đi làm nuôi gia đình", ông tâm sự.

Tau Khanh Hoa bi dam chim: Tau la, tai troi khong trang
Ông Nguyễn Tằm kể lại câu chuyện. Ảnh: NLĐ

"Chúng tôi đã sống mấy chục năm trên biển rồi, thì bây giờ nguyện vọng của anh em là các ngành, các cấp tạo mọi điều kiện để giúp đỡ để chúng tôi có một số vốn để có thể tiếp tục đi làm và nuôi vợ con. Thứ hai nữa là để tiếp tục bám biến, ra giữ biển đảo của Tổ quốc", vị thuyền trưởng khẳng định sau chuỗi ngày dài đằng đẵng lênh đênh trên biển trong vô vọng.

Còn người chủ tàu là anh Nguyễn Tèo cũng kể lại: "Ngay sau khi nhận được tin báo chúng tôi đã huy động được 6 tàu chia nhau đi tìm, tôi là người đầu tiên gặp và vớt được các thuyền viên lên tàu".

Anh kể lại giây phút tìm thấy người em trai và 4 thuyền viên khác: "Lúc chúng tôi phát hiện các anh ở trên thuyền thúng thì các anh trông đã rất mệt mỏi, 2 ngày 2 đêm thức lo canh tàu, thúng nhỏ quá các anh cũng phải lo sóng gió. Lúc đó như trút được gánh nặng trong lòng".

Ông kể, sau khi đưa lên thuyền mọi người đã cho các thuyền viên uống sữa, chăm sóc, nghỉ ngơi 1-2 ngày mới có thể hồi phục lại.

"Lần này thiệt hại lớn quá. Tàu sau khi bị đâm đã bị chìm xuống biển, không vớt vát được gì. Nhà tôi có 2 thuyền, thuyền bị chìm trị giá 1,6 tỉ, đã hoạt động được khoảng 2 năm. Hiện tại chúng tôi cũng đang tiến hành kê khai thiệt hại để báo cáo lên cơ quan chức năng", ông buồn rầu.

Trời không trăng

Trước sự việc xảy ra với các ngư dân, ông Võ Thiên Lăng - Chủ tịch Hiệp hội Nghề cá tỉnh Khánh Hòa cho hay: "Vào 20h tối 7/3, trời không trăng nên các ngư dân không thể nhìn thấy tàu đó là tàu của nước nào mà chỉ kịp nhảy xuống thuyền thúng. 

Hội nghề cá tỉnh cũng không thể lên tiếng phản đối vì phản đối ai trong khi ngư dân cũng chỉ dám trả lời là tàu lạ, không biết là nước nào".

"Mình không thể nói được và cũng không thể báo cáo lên Hội nghề cá Việt Nam để phản đối", ông nhấn mạnh.

Về việc hỗ trợ ngư dân, ông Lăng thông tin: "Tàu ngư dân bị đâm chìm không thể vớt được. Vấn đề thiệt hại của ngư dân thì sẽ phải tính, từ bảo hiểm của họ, công đoàn sẽ hỗ trợ, các cơ quan tổ chức,...nên các ngư dân không nên lo lắng quá".

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI