Tạt axit đi tù bao nhiêu năm?

23/11/2017 - 14:22

PNO - Khung hình phạt cho tội tạt axit đều được pháp luật quy định rõ ràng, dù đó là tạt axit nhầm hay cố tình tạt axit. Vậy tạt axit đi tù bao nhiêu năm?

Những vụ tạt axit kinh hoàng như: tạt axit vì ghen, tạt axit vào vùng kín của vợ... không hề giảm. Chỉ trong vài ngày, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM tiếp nhận đến 2 vụ tạt axit mới nhất gồm: thiếu nữ 17 tuổi bị người lạ tạt 2 ca axit vào mặtmột phụ nữ 48 tuổi bị người tình 68 tuổi tạt axit vì ghen.

Tat axit di tu bao nhieu nam?
Em Nguyễn Ngọc Đẹp 17 tuổi bị kẻ lạ hất 2 ca axit vào mặt

Bác sĩ Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng – Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) trăn trở: “Tôi có cảm giác rất ít trường hợp hung thủ tạt axit bị pháp luật xử lý. Những biện pháp răn đe dường như không hiệu quả. Tôi đã gặp quá nhiều những cảnh xót xa, bệnh nhân bỏng biến dạng hình hài do bị tạt axit. Hành vi dã man cần phải dừng lại”.

Hiện tại, khoa Phỏng – Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy có ít nhất 4 trường hợp bỏng do bị tạt axit đang điều trị. Những nạn nhân này đa phần phải trải qua rất nhiều ca phẫu thuật cắt lọc vết hoại tử và ghép da rất đau đớn. Thời gian nằm viện không tính bằng ngày mà bằng tháng và năm.

Những khung hình phạt đối với tội phạm tạt axit chưa đủ răn đe. Vậy tạt axit đi tù bao nhiêu năm?

Tạt axit là hành vi có tính chất côn đồ

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Hội viên Hiệp hội luật sư Châu Á – Thái Bình Dương; Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM cho biết: “Tùy theo tính chất nghiêm trọng của hành vi, người tạt axit có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Về trách nhiệm hình sự: Theo Điều 104 Bộ luật hình sự 1999, hành vi tạt axit sẽ bị xử lý hình sự ngay cả đối với trường hợp tỷ lệ thương tật của người bị hại dưới 11% do đây là hành vi có tính chất côn đồ, mức xử phạt thấp nhất đối với tội phạm này là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Mức phạt cao nhất đối với hành vi này là phạt tù từ 10 - 12 năm hoặc tù chung thân.

Tat axit di tu bao nhieu nam?
Người bị bỏng do axit thường rơi vào trầm cảm và có ý định tự sát (Một bệnh nhân bị bỏng nặng tại Bệnh viện Chợ Rẫy)

Trong trường hợp hành vi trên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì vẫn bị xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Hình thức xử phạt đối với hành vi này là phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 5 đối với hành vi cố ý gây thương tích cho người khác”.

Dù tạt axit nhầm hay cố ý cũng đều bị xử phạt như nhau, do hung thủ đã cố ý tạt axit người khác, chẳng qua bị nhầm từ người A sang người B.

Riêng với trường hợp lỡ tay hất axit vào người khác, thì tùy trường hợp mà tòa sẽ có hình thức xử phạt cụ thể.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, các hình thức xử phạt này đủ răn đe đối với người có hành vi phạm tội. Bộ luật hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) đã bỏ hình phạt tử hình đối hành vi này, điều này thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội.

Tuy nhiên, các mức xử phạt khác vẫn giữ mức xử phạt nặng, do đó vẫn đáp ứng được mục đích răn đe, giáo dục người phạm tội cũng như đối với mọi người. Nhưng sắp tới, khi luật mới ra đời thì việc xử phạt hành vi tạt axit sẽ tăng nặng hơn nhiều.

Tat axit di tu bao nhieu nam?
Cơ thể một phụ nữ với những vết bỏng nặng sau khi chị bị tạt axit

Có tiền tỷ cũng khó trở về hình dáng bình thường

Thấu hiểu những tác hại khủng khiếp của axit đối với sức khỏe con người, có lẽ không ai khác ngoài các bác sĩ điều trị. Bác sĩ Ngô Đức Hiệp ám ảnh nhất là trường hợp một phụ nữ ở quận 6, TP.HCM sau khi bị axit hủy hoại khuôn mặt đã chạy chữa khắp nơi đến khi kiệt quệ về tài chính, đành quay về Bệnh viện Chợ Rẫy cầu cứu. Số tiền chị bỏ ra đã trên 1,5 tỷ nhưng vẫn không thể nào xóa đi những vết sẹo trên mặt.

Những trường hợp bị tạt axit vào vùng mặt, thường dẫn đến kết cục mù mắt hoặc giảm thị lực rất nhiều do giác mạc bị sẹo lồi, dù sau này có thực hiện ghép giác mạc cũng khó thực hiện. Trường hợp của em Nguyễn Ngọc Đẹp, chỉ cần thị lực nhìn thấy được 0,5 – 1m đã rất may mắn rồi.

Tat axit di tu bao nhieu nam?
Nạn nhân của vụ tạt axit mới nhất đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy là em Nguyễn Ngọc Đẹp, 17 tuổi, quê ở tỉnh Kiên Giang.

Tác hại của axit khi tác động vào vùng mặt còn khiến các chức năng nhìn, ngửi, hô hấp bị suy giảm. Những vết sẹo lồi và co rút trên khuôn mặt là nỗi kinh hoàng đối với bất cứ ai. Theo bác sĩ Hiệp, dù có cố gắng lắm, chỉ có thể phục hồi 60-70% chức năng và thẩm mỹ khuôn mặt lúc bình thường.

Điều đáng lo ngại, những nạn nhân của các trường hợp bị tạt axit thường rơi vào tình trạng trầm cảm nặng, có suy nghĩ tự sát. Đó là những sang chấn nặng nề mà bất cứ bác sĩ điều trị bỏng nào cũng đều được lưu ý. 

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng tình trạng mua bán axit quá dễ dàng dẫn đến có quá nhiều người sử dụng axit để làm hại người khác: “Thực trạng này thường xuyên xảy ra, một phần là do việc mua bán hoá chất độc hại còn quá lỏng lẻo. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp siết chặt việc quản lý buôn bán các loại hóa chất, đặc biệt là axit để hạn chế tối đa thiệt hại cho xã hội”.

Hoàng Hoa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI